Luận Văn các giải pháp marketing trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Các giải pháp marketing trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

    LỜI MỞ ĐẦU

    Sau nhiều năm đổi mới nền kinh tế, nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Một nền kinh tế mở như hiện nay cho phép các doanh nghiệp tự chủ hoạt động kinh doanh của mình. Đó là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, cho phép các doanh nghiệp tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
    Nói đến thị trường là nói tới cạnh tranh. Để tạo tiền đề cho cạnh tranh thắng lợi của các doanh nghiệp, cùng lúc phải đề cập đến uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, các điều kiện mua bán, trao đổi .Do đó một vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm sao tổ chức các hoạt động Marketing để nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp. Bởi nếu không làm tốt các hoạt động Marketing thì các các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ vô cùng khó khăn trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Trong bối cảnh đó Công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt đã tìm được hướng đi đúng cho mình là kết hợp các hoạt động Marketing để tạo khả năng cạnh tranh cho Công ty mình.
    Sau một thời gian thực tập tại Công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt cùng làm việc kết hợp nghiên cứu tình hình kinh doanh của công ty về một số mặt hàng chính như: Camera Quan sát, Hệ thống Kiểm soát vào ra - Chấm công điện tử, Hệ thống báo động, Báo cháy, chữa cháy, Giải pháp phần mềm, em đã chọn đề tài: “các giải pháp marketing trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp” cho bản báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình.
    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo cùng các anh chị tại Công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt đã giúp em hoàn thành bản báo cáo thực tập tốt nghiệp này.
    Em xin chân thành cảm ơn!

    DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
    Bảng 1: Những công cụ xúc tiến hỗn hợp chủ yếu: 12
    Hình 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý: 20
    Bảng 2: BẢNG TỔNG HỢP CÁC NGUỒN VỐN THỰC HIỆN CỦA CÔNG TY. 25
    Biểu đồ1: Cơ cấu các nguồn vốn của Công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân việt. 25
    Bảng 3: Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2007 đến năm 2010 (đơn vị: triệu đồng) 31
    Biểu đồ 2: Doanh thu của công ty qua các năm 2007 - 2010. 32
    Biểu đồ 3: Lợi nhuận của công ty qua các năm 2007 - 2010. 32
    Bảng 4: Doanh thu theo sản phẩm của công ty qua các năm 2007 - 2010. 34
    Biểu đồ 4: Doanh thu theo sản phẩm của công ty năm 2007. 35
    Biểu đồ 5: Doanh thu theo sản phẩm của công ty năm 2008. 35
    Biểu đồ 6: Doanh thu theo sản phẩm của công ty năm 2009. 36
    Biểu đồ 7: Doanh thu theo sản phẩm của công ty năm 2010. 36
    Bảng 5: Tỷ trọng tiêu thụ theo khu vực thị trường các năm 2007 - 2010. 37
    Biểu đồ 8: Tỷ trọng tiêu thụ theo khu vực thị trường các năm 2007 - 2010. 38


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Chiến lực cạnh tranh của (Michael E. Porter).
    2. Lợi thế cạnh tranh quốc gia của (Michael E. Porter).
    3. Quản trị Marketing - NXB Thống Kê ( tác giả: Philip Kotler).
    4. Kotler bàn về tiếp thị - Philip Kotler.
    5. Giáo trình Marketing căn bản – NXB Đại học Kinh tế Quốc Dân.
    6. Giáo trình quản trị chiến lược – NXB Đại học Kinh tế Quốc Dân.

    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÁC GIẢI PHÁP MARKETING TRONG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. 2
    1.1 Một số khái niệm và lý thuyết cơ bản về các các giải pháp marketing trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 2
    1.1.1 Nâng cao năng lực cạnh tranh là gì ?. 2
    1.1.2 Các yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 3
    1.2 Những lý thuyết cơ bản về các giải pháp marketing trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 5
    1.3 Ứng dụng của Marketing và các giải pháp marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 7
    1.3.1 Khái quát về nghiên cứu thị trường. 7
    1.3.2 Xây dựng chiến lược sản phẩm 7
    1.3.3 Chiến lược giá cả. 8
    1.3.5 Các quyết định xúc tiến hỗn hợp. 11
    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÁC GIẢI PHÁP MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG DOANH NHÂN VIỆT TRONG VIỆC NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH. 19
    2.1 Khái quát chung về công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt 19
    2.1.1 Sự hình thành Công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt 19
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức công ty. 20
    2.1.3 Đặc điểm về lao động của Công ty. 23
    2.1.4 Đặc điểm về nguồn vốn của Công ty. 24
    2.2 Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 26
    2.2.1 Cạnh tranh. 26
    2.2.2 Năng lực cạnh tranh. 26
    2.3 Thực trạng năng lực cạnh tranh tại công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt 27
    2.3.1 Về vốn của doanh nghiệp. 27
    2.3.2 Về trình độ công nghệ. 27
    2.3.3 Về nhân lực trong các doanh nghiệp. 28
    2.3.4 Về năng lực quản lý và điều hành của doanh nghiệp. 28
    2.3.5 Về hoạt động nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu. 28
    2.3.6 Về chiến lược sản phẩm 29
    2.3.7 Về chiến lược phân phối. 29
    2.3.8 Về đầu tư chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới 30
    2.4 Thực trạng các giải pháp marketing tại công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt 31
    2.4.1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 31
    2.4.2 Bảng doanh thu theo sản phẩm chính tại công ty trong vòng 4 năm (từ 2007 đến 2010 34
    2.4.3 Tỷ trọng tiêu thụ trên các thị trường của công ty. 37
    2.4.4 Tình hình hoạt động Marketing ở công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt hiện nay. 39
    2.4.5 Những tồn tại và hạn chế của doanh nghiệp. 45
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. 47
    3.1 Các phương pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên phương diện lý thuyết 47
    3.1.1 Tăng năng lực của doanh nghiệp trên các phương diện tài chính, công nghệ, nhân lực, quản lý. 47
    3.1.2 Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm 48
    3.1.3 Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm 49
    3.2 Một số đề xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với công ty cổ phần thương mại và truyền thông Doanh Nhân Việt. 49
    3.2.1 Tổ chức, sắp xếp lại các mối quan hệ của công ty cho phù hợp với điều kiện của nền kinh tế. 50
    3.2.2 Nâng cao trình độ quản trị của công ty và đào tạo đội ngũ doanh nhân. 50
    3.2.3 Xây dựng chiến lược cạnh tranh trên cơ sở lợi thế cạnh tranh xét ở trên giác độ ngoại thương. 50
    3.2.4 Nâng cao năng lực cạnh tranh của các nguồn lực hữu hình của doanh nghiệp. 51
    3.2.5 Tăng cường công tác thông tin. 51
    3.2.6 Mở rộng khả năng tiếp cận vốn cho DN 52
    KẾT LUẬN 53
    DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...