Luận Văn Các giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Các giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu tại công ty TNHH thương mại vàdịch vụ XNK

    Lời mở đầu

    Trong những năm gần đây Việt Nam đã và đang hòa nhập với nền kinh tế thế giới, và hoạt động thương mại quốc tế đã trở thành hoạt động mang tính chất sống còn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Thương mại quốc tế bao gồm hai hoạt động chính đó là xuất khẩu và nhập khẩu. Hoạt động xuất khẩu giúp phát huy được lợi thế so sánh của đất nước, thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển. Còn hoạt động nhập khẩu giúp cung cấp những yếu tố cần thiết đảm bảo cho quá trình sản xuất trong nước được liên tục và có hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa của đất nước mà nền sản xuất trong nước chưa đáp ứng được. Thêm vào đó, nhập khẩu cũng cho phép có thể đi tắt, đón đầu, tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến của các nước phát triển từ đó có cơ hội rút ngắn khoảng cách, bắt kịp trình độ của các nước phát triển, tạo động lực thúc sự chuyển dịch của nền kinh tế theo hướng ngày càng hoàn thiện hơn. Trước những vai trò vô cùng quan trọng trên của nhập khẩu thì việc hoàn thiện và đẩy mạnh công tác nhập khẩu là rất quan trọng và cần thiết nó giúp cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam hòa nhập với nền kinh tế thế giới.
    Qua một thời gian thực tập tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu, tôi đã có những tìm hiểu về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty và thấy rằng hoạt động nhập khẩu luôn chiếm tỷ trọng lớn trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Từ đó, tôi quyết định tìm tòi, nghiên cứu sâu hơn về hoạt động này của Công ty và thấy rằng Công ty đã đạt được rất nhiều thành tựu trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đã đạt được, Công ty vẫn còn một số tồn tại nhất định cần giải quyết để hoạt động nhập khẩu ngày càng hoàn thiện và có hiệu quả hơn. Xuất phát từ vai trò quan trọng của nhập khẩu với nền kinh tế nói chung và với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK cùng với những kiến thức đã học, tôi đã đi sâu vào nghiên cứu và lựa chọn đề tài : “Các giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK” làm Chuyên đề thực tập.
    Chuyên đề bao gồm 3 phần chính:
    Chương 1. Lý thuyết về hoạt động nhập khẩu trong doanh nghiệp thương mại.
    Chương 2. Thực trạng hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK.
    Chương 3. Các giải pháp thúc đẩy hoạt động NK tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK.
    Trong quá trình viết chuyên đề thực tập, tôi đã nhận được sự chỉ bảo và hướng dẫn tận tình của Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai, sự giúp đỡ nhiệt tình của toàn thể cán bộ kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, do thời gian thực tập ngắn và kiến thức có hạn, bản chuyên đề không thế tránh khỏi những khiếm khuyết, tôi rất mong sẽ nhận được những ý kiến đóng góp của thầy, cô, và các cán bộ kinh doanh của công tynhằm giúp cho bài viết này được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

    Lời mở đầu. 1
    Chương 1 Lý thuyết về hoạt động nhập khẩu trong doanh nghiệp thương mại 3
    I. Khái niệm nhập khẩu. 3
    II. Các đặc điểm cơ bản của hoạt động nhập khẩu: 3
    1. Các đặc điểm cơ bản: 3
    2. Vai trò của nhập khẩu: 5
    III. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu. 6
    1. Nhóm các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp: 6
    1.1 Nhóm yếu tố môi trường. 6
    1.1.1 Môi trường luật pháp trong nước và quốc tế. 7
    1.1.2 Chính trị 7
    1.1.3 Môi trường kinh tế. 7
    1.1.4 Văn hóa. 9
    1.1 Môi trường ngành và cạnh tranh. 10
    1.2 Khách hàng. 11
    1.3 Khả năng cung ứng của nhà cung ứng. 11
    2. Nhóm các yếu tố bên trong doanh nghiệp. 11
    2.1. Tiềm lực tài chính và cơ sở vật chất của doanh nghiệp. 11
    2.2 . Yếu tố con người. 12
    2.3. Chiến lược kinh doanh. 12
    IV. Nội dung của hoạt động nhập khẩu. 13
    1. Nghiên cứu thị trường và lập các phương án nhập khẩu hàng hóa. 13
    1.1. Nghiên cứu thị trường. 13
    1.2. Lập phương án nhập khẩu hàng hóa. 15
    2. Tổ chức công tác nhập khẩu hàng hóa. 16
    3. Tổ chức triển khai bán hàng nhập khẩu. 17
    3.1. Định giá hàng bán. 18
    3.2. Xúc tiến bán và khuyếch trương sản phẩm 18
    3.3. Xây dựng kênh phân phối và tiêu thụ hàng hóa. 19
    3.3.1 Xây dựng kênh phân phối 19
    3.3.2 Tổ chức bán hàng nhập khẩu. 19
    4. Đánh giá kết quả hoạt động nhập khẩu. 20
    4.1. Chỉ tiêu về lợi nhuận và doanh thu: 20
    4.2. Chỉ tiêu về hệ số doanh lợi theo doanh thu: 21
    4.3. Chỉ tiêu về hệ số doanh lợi theo vốn kinh doanh : 21
    4.4. Chỉ tiêu về hệ số doanh lợi theo chi phí : 21
    Chương 2 Thực trạng hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK 22
    I. Tổng quan về công ty. 22
    1. Lịch sử hình thành. 22
    1.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của công ty. 23
    1.3. Đặc điểm hoạt động của công ty. 24
    1.4. Đặc điểm nguồn nhân lực của công ty. 25
    1. Tình hình kinh doanh trong những năm gần đây. 25
    1.1. Vốn. 25
    1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. 27
    II. Tình hình hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK. 28
    1. Phân tích tình hình nhập khẩu của công ty từ năm 2003- 2007. 28
    1.1. Phân tích kim ngạch nhập khẩu theo các năm: 28
    1.2. Phân tích theo thị trường. 30
    1.3. Phân tích theo mặt hàng. 32
    2. Các yếu tố tác động đến hoạt động nhập khẩu của công ty. 34
    2.1. Tỷ giá. 34
    2.2. Lạm phát 35
    2.3. Sự biến động nguồn hàng. 37
    2.4. Chiến lược kinh doanh. 38
    3. Các nghiệp vụ kinh doanh liên quan đến hoạt động NK tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK. 39
    3.1. Nghiên cứu thị trường. 39
    3.2. Tổ chức công tác nhập khẩu hàng hóa. 40
    3.3. Tổ chức triển khai bán hàng. 42
    3.3.1. Định giá hàng hóa. 42
    3.3.2. Xúc tiến bán, quảng cáo. 42
    3.3.3. Tổ chức kênh phân phối 43
    4. Hiệu quả hoạt động nhập khẩu của công ty trong những năm vừa qua. 45
    4.1. Hiệu quả sử dụng vốn. 45
    4.2. Các chỉ tiêu đánh giá theo lợi nhuận. 46
    5. Đánh giá hiệu quả nhập khẩu hàng hóa công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK hàng hóa. 48
    5.1. Những thành công mà doanh nghiệp đã đạt được. 48
    5.2. Những hạn chế. 49
    5.3. Nguyên nhân của những hạn chế. 50
    5.3.1 Nguyên nhân chủ quan. 50
    5.3.2 Nguyên nhân khách quan. 51
    5.4. Những thuận lợi và khó khăn của công ty trong quá trình kinh doanh. 52
    5.4.1. Thuận lợi. 52
    5.4.2. Khó khăn. 53
    Chương 3. Các giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu. 56
    I. Phương hướng và chiến lược kinh doanh của công ty trong thời gian tới 56
    1. Mục tiêu của công ty đến năm 2010. 56
    2. Phương hướng phát triển của công ty. 56
    II. Các giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK 57
    1. Nhóm giải pháp đối với các nguồn hàng nhập khẩu. 58
    1.1. Đa dạng hóa mặt hàng. 58
    1.2. Mở rộng quan hệ với các nhà cung cấp. 58
    1.3. Hoàn thiện hoạt động nghiên cứu thị trường đầu vào. 59
    2. Nhóm các giải pháp thị trường nội địa. 60
    2.1. Hoàn thiện hệ thống phân phối. 60
    2.2. Xây dựng mối quan hệ tốt với các khách hàng. 61
    2.3. Tăng cường các hoạt động xúc tiến bán. 62
    3. Nhóm các giải pháp liên quan đến công tác tổ chức, điều hành công ty. 63
    3.1. Đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ, công nhân viên. 63
    3.2. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. 63
    3.3. Tiết kiệm chi phí trong hoạt động nhập khẩu. 64
    Kết luận. 66
    Tài liệu tham khảo. 68
     
Đang tải...