Luận Văn Các giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý hệ thống kênh phân phối sản phẩm của Công ty dệ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là khâu quyết định thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác tiêu thụ giúp cho doanh nghiệp giành thắng lợi trong cạnh tranh, đứng vững và phát triển trên thị trường. Nhưng làm được điều đó không phải là việc đơn giản. Trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp trước đây công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp không mấy phức tạp vì đã có Nhà nước lo bao tiêu sản phẩm. Nhưng trong cơ chế thị trường hiện nay, sự cạnh tranh khốc liệt đã buộc các doanh nghiệp phải luôn tự phấn đấu vươn lên tìm chỗ đứng cho mình. Họ phải tìm ra cho doanh nghiệp mình một lợi thế cạnh tranh nào đó. Việc đạt được lợi thế ưu việt về sản phẩm ngày càng trở lên khó khăn. Chiến lược cắt giảm giá không chỉ nhanh chóng và dễ dàng bị copy bởi đối thủ cạnh tranh mà còn làm giảm sút lợi nhuận. Các chiến lược quảng cáo xúc tiến sáng tạo thường chỉ có kết quả trong ngắn hạn và bị mất tác dụng trong dài hạn. Thực tế hàng ngàn công ty trên thế giới đã cho thấy rằng: cạnh tranh thành công không phải chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn người khác mà còn phải tốt hơn khả năng sẵn sàng của chúng ở đâu, khi nào và như thế nào người tiêu dùng muốn chúng. Chỉ có kênh phân phối mới có khả năng làm được điều này. Nằm trong các vấn đề của khâu tiêu thụ sản phẩm, các quyết định của nhà quản lý doanh nghiệp về kênh phân phối sản phẩm chiếm một vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất do đó nếu khâu này không làm tốt thì mọi nỗ lực ở các khâu khác coi như không có kết quả.
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong thời gian thực tập tại Công ty dệt may Hà nội và được sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Huyền em đã chọn đề tài:"Các giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức và quản lý hệ thống kênh phân phối sản phẩm của Công ty dệt may Hà nội". Mục đích của đề tài là nghiên cứu về lý thuyết kênh phân phối, công tác tổ chức và quản lý kênh và vận dụng vào thực tiễn hoat động sản xuất kinh doanh của Công ty dêt may Hà nội. Đây cũng là vấn đề đang được cán bộ lãnh đạo quan tâm.
    Em xin chân thành bầy tỏ lòng cảm ơn đối với sự giúp đỡ và tạo điều kiện của các cô chú, các anh chị tại Công ty dệt may Hà nội, đặc biệt là sự hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Huyền đã giúp em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này.
    Do năng lực và thời gian có hạn, chuyên đề không thể tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận được sự góp ý của cô giáo hưỡng dẫn thực tập, các thầy cô giáo trong khoa Khoa Học Quản lý -Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân cũng như các cô chú và các anh chị ở Công ty dệt may Hà nội để em có thể hoàn thiện hơn nữa đề tài của mình.
    Hà nội ngày 25 tháng 4 năm 2002
    CHƯƠNG I
    MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VÊ KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP

    I. THỰC CHẤT VỀ VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
    1.Thực chất về hoạt động phân phối và kênh phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp
    a. Thực chất về hoạt động phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp
    Trong thời kỳ nền kinh tế nước ta vận hành theo cơ chế kế hoạch hoá tập trung bao cấp,doanh nghiệp không phải quan tâm tới khâu phân phối sản phẩm của mình.Sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra dược Nhà nước bao tiêu toàn bộ.Từ khi nền kinh tế nước ta chuyển sang vận hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nưóc,phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.Với sự xâm nhập của Marketing vào nước ta thì hoạt động phân phối sản phẩm ngày càng được các doanh nghiệp coi trọng là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp trên thị trường có sự cạnh tranh gay gắt.Vậy thì hoạt động phân phối sản phẩm của doanh nghiệp là gì?Hoạt động phân phối sản phẩm có thể hiểu một cách đơn giản là việc đưa hàng hoá hay dịch vụ từ người sản xuất tói ngưòi tiêu dùng.
    Trong Maketing hiện đại,hoạt động phân phối sản phẩm của doanh nghiệp được thực hiện là những quyết định đưa hàng hoá vào các kênh phân phối để tiếp cận và khai thác hợp lý nhất các nhu cầu của thị trường.Khái niệm phân phối đượ định nghĩa”là phạm trù sử dụng trong sản xuất và thương mại để miêu tả một loạt các hoạt động liên quan tới sự dịch chuyển có hiệu quả các sản phẩm cuối cùng từ cuối đường dây sản xuất tới khách hàng.Và trong một vài trường hợp bao gồm cả trường hợp dịch chuyển của nguyên vật liệu của nguồn cung cấp tới đầu dường dây sản xuất.Những hoạt động này bao gồm:chuyên chở,kho tàng,đóng gói bảo vệ,điều hành hàng tồn kho,lựa chọn nơi sản xuất và đặt kho,xử lý các đơn đặt hàng,dự đoán thị trường và dịch vụ cho khách hàng”.Từ đó thực hiện việc đưa hàng hoá từ ngưòi sản xuất tới người tiêu dùng ở một địa điểm và thời gian nhất dịnh nhằm đạt lợi nhuận tối đa.Như vậy ,hoạt động phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp không chỉ là đề ra phương hướng ,mục tiêu tiên đề của lưu thông mà còn bao gồm cả nội dung:
    -Không gian
    -Thời gian
    -Mặt hàng
    -Số lượng hàng hoá
    -Hệ thống các phương thức để đưa sản phẩm từ người sản xuất tới người tiêu dùng,bao gồm cả mục tiêu của doanh nghiệp
    b Thực chất về kênh phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp .
    Các tổ chức trung gian có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp.Trong nền kinh tế hiện nay,không phải bất kỳ trường hợp nào việc mua bán trực tiếp giữa người sản xuất và ngưòi tiêu dùng cũng đều có hiệu quả kinh tế cao.Trung gian không chỉ là việc tổ chức lưu thông hàng hoá thông qua hoạt động mua bán mà còn thực hiện giảm bớt các đầu mối,các quan hệ trên thị trường .Vì vậy trong nền kinh tế thị trường đầy tính cạnh tranh hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đều không trực tiếp phân phối toàn bộ sản phẩm của mình mà san sẻ việc đó cho các trung gian phân phối.Các chủ thể trung gian phân phối bao gồm:Đại lý,người bán buôn,Người bán le,các Cong ty vận tải,các Công ty cho thuê kho bãi,các Ngân hàng ,các tổ chức tài chính,các Công ty quảng cáo,hỗ trợ việc phân phối .Tập hợp các tổ chức này cùng người sản xuất ,người tiêu dùng tạo nên kênh phân phối của doanh nghiệp .
    Vậy ta có thể hiểu thực chất kênh phân phối là gì?Hiện nay tồn tại nhiều định nghĩa khác nhau về kênh phân phối .Đôi khi Mảketing được coi là con đường của sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng hoặc người sử dụng cuối cùng.Một số người lại định nghĩa nó như một dạng quyền sở hữu
     
Đang tải...