Luận Văn Các giải pháp hạn chế rủi ro trong hoat động tín dụng đặc biệt là các khoản tín dụng trung dài hạn t

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài:
    Các NHTM với đặc thù của ngành kinh doanh nên thường xuyên đối mặt với các loại rủi ro: rủi ro tín dụng, rủi ro lãi suất, rủi ro hối đoái, . Trong đó rủi ro tín dụng là một trong những loại rủi ro gây ra thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề nhất cho các NHTM. Điều này lại càng được minh chứng rõ ràng hơn qua thực tiễn hoạt động ngân hàng ở nước ta, tuy không có số liệu chính thức nhưng thu nhập của các tổ chức tín dụng và NHTM có đến khoảng 80% là từ hoạt động tín dụng, vì tín dụng là hoạt động thuần tuý của các tổ chức tín dụng và NHTM. Thực trạng nợ quá hạn, nợ khó đòi, nợ có khả năng mất vốn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ cho vay và đầu tư của ngân hàng, chất lượng tín dụng yếu kém đang là vấn đề nan giải đối với các NHTM và tổ chức tín dụng trong nước. Việc quản lý rủi ro tín dụng là rất cấp thiết và được tất cả các NHTM quan tâm . Vì vậy " nghiên cứu các giải pháp hạn chế rủi ro trong hoat động tín dụng đặc biệt là các khoản tín dụng trung dài hạn tại các chi nhánh NHTM ở nước ta trong giai đoạn hiện nay " là một đề tài xuất phát từ kinh doanh có hiệu quả, giảm thiểu rủi ro tín dụng, giúp các chi nhánh sẽ có chiến lược kinh doanh lâu dài, phù hợp đạt mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận trong điều kiện khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện nay.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
    Nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NNo & PTNT VN chi nhánh Thăng Long từ đó đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng, có biện pháp hạn chế rủi ro đối với các khoản tín dụng trung dài hạn tại chi nhánh.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    Đề tài nghiên cứu cơ chế, biện pháp quản lý rủi ro đối với các khoản cho vay trung dài hạn của ngân hàng đối với với khách hàng của NHTM . Đề tài chỉ nghiên cứu quản lý rủi ro tín dụng trong giới hạn các khoản cho vay, trung và dài hạn tại NHNNo & PTNT VN chi nhánh Thăng Long.
    5. Những đóng góp của chuyên đề.
    - Hệ thống hoá về lý luận cơ bản về tín dụng và rủi ro tín dụng, bản chất và các quan điểm về rủi ro tín dụng của NHTM trong nền kinh tế thị trường.
    - Phân tích, đánh gía và rút ra những kết luận cơ bản mang tính chất khái quát về thực trạng rủi ro tín dụng, những tồn tại và nguyên nhân của rủi ro tín dụng tại chi nhánh.
    - Từ thực tiễn và lý luận trên để đề xuất hệ thống các giải pháp có tính đồng bộ và khả thi nhằm hạn chế rủi ro tín dụng trung, dài hạn đối với chi nhánh và một số giải pháp quản lý rủi ro cho các khoản cho vay trung dài hạn tại NHNNo& PTNT chi nhánh Thăng Long.
    6. Kết cấu của chuyên đề.
    Với nội dung nghiên cứu đặt ra, ngoài phần lời mở đầu và kết luận, đề tài được chia thành các chương như sau:
    Chương I : Cơ sở lý luận về tín dụng và rủi ro tín dụng
    Chương II : Thực trạng rủi ro tín dụng tại NHNNo & PTNT VN chi nhánh Thăng Long
    Chương III : Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng trung, dài hạn tại NHNNo & PTNT VN chi nhánh Thăng Long


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I 3
    CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM 3
    1.1 Hoạt động tín dụng của NHTM 3
    1.1.1 Khái niệm tín dụng: 3
    1.1.2. Vai trò của tín dụng. 3
    1.2. RRTD trong hoạt động kinh doanh ngân hàng. 5
    1.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng. 5
    1.2.2. Sự cần thiết phải phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong các khoản tín dụng trung, dài hạn. 5
    1.2.3. Nguyên nhân gây ra RRTD 6
    1.2.3.1. Nguyên nhân từ môi trường bên ngoài : 6
    1.2.3.2. Nguyên nhân từ phía ngân hàng cho vay. 6
    1.2.3.3. Nguyên nhân từ phía khách hàng vay. 7
    1.2.3.4. Nguyên nhân từ phía các bảo đảm tín dụng. 7
    1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng. 8
    1.2.4.1. Các chỉ tiêu của cả ngân hàng. 8
    1.2.4.2. Các chỉ tiêu của khách hàng. 9
    1.2.5. Những biểu hiện của một khoản tín dụng xấu và một chính sách tín dụng kém hiệu quả. 11
    1.2.6. Mối quan hệ giữa rủi ro tín dụng và lợi nhuận của ngân hàng và những hậu quả khác. 12
    CHƯƠNG 2. 14
    THỰC TRẠNG RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG 14
    TẠI NHNNo & PTNT VN CHI NHÁNH THĂNG LONG! 14
    2.1/ Khái quát về NHNNo & PTNT VN chi nhánh Thăng Long: 14
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển. 14
    2.1.2. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ, Chi nhánh và Phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh NHNo&PTNT Thăng Long. 15
    1. Các phòng nghiệp vụ: 15
    2. Các Chi nhánh, Phòng giao dịch: 15
    2.1.3. Các sản phẩm, dịch vụ của Chi nhánh NHNo&PTNT Thăng Long. 16
    2.1.3.1. Sản phẩm tín dụng: 16
    - Tài trợ uỷ thác. 16
    2.1.3.2. Dịch vụ Thanh toán: 16
    2.1.3.4. Dịch vụ kinh doanh đối ngoại: 16
    2.1.3.4.1 Thanh toán xuất nhập khẩu theo các phương thức. 16
    2.1.3.4.2 Mua bán ngoại tệ, Thanh toán phí thương mại. 17
    2.1.3.4.3 Bảo lãnh. 17
    2.1.3.5. Các dịch vụ khác: 17
    2.1.4 :Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 17
    2.1.4.1/ Tình hình huy động vốn. 17
    2.1.4.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng: 19
    2.2/ Thực trạng hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng tại NHNNo& PTNT chi nhánh Thăng Long: 20
    2.2.1: Tình hình tín dụng tại chi nhánh: 20
    2.2.2: thực trạng rủi ro tín dụng tại chi nhánh NHNNo & PTNT chi nhánh Thăng Long: 22
    2.2.2.1: Tình hình phân loại nợ tại chi nhánh. 22
    2.2.2.2. Nợ xấu: 23
    2.2.2.3. Cơ cấu nợ theo tài sản đảm bảo. 25
    2.3: Những biện pháp chi nhánh Thăng Long đã thực hiện nhằm hạn chế rủi ro cho các khoản tín dụng trung dài hạn: 26
    2.4. Đánh giá công tác phòng ngừa rủi ro tín dụng trung dài hạn của Chi nhánh Thăng Long: 30
    2.4.1.Kết quả đạt được. 30
    2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân của các khoản tín dụng trung dài hạn. 30
    2.4.2.1. Hạn chế. 30
    2.4.2.2. Nguyên nhân. 31
    a) Nguyên nhân chủ quan. 31
    b) Nguyên nhân khách quan. 33
    CHƯƠNG 3. 34
    GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO HOAT ĐỘNG TÍN DỤNG TRUNG DÀI HẠN TẠI NHNNo & PTNT CHI NHÁNH THĂNGLONG 34
    3.1/ Phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ kinh doanh năm 2009 trong hoạt động tín dụng nói chung và tín dụng trung dài hạn nói riêng: 34
    3.2/ Các giải phá hạn chế rủi ro tín dụng trung, dài hạn tại NHNo& PTNT chi nhánh Thăng Long. 35
    3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, đánh giá và phân tích khách hàng 36
    3.2.2. Thu thập đầy đủ thông tin về khách hàng. 37
    3.2.3. Xây dựng chính sách tín dụng phù hợp cho từng khoản vay: 38
    3.2.4. Công tác đào tạo và bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất của cán bộ tín dụng. 38
    3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra của ngân hàng. 39
    3.2.6. Tăng cường và sử dụng có hiệu quả tài sản bảo đảm 40
    3.2.7. Biện pháp phân tán rủi ro. 40
    3.2.8. Sử dụng các công cụ tài chính để phòng ngừa, san sẻ rủi ro (tín dụng phái sinh) 41
    3.2.9. Nâng cao chất lượng tín dụng là một giải pháp chủ động và tích cực trong công tác phòng ngừa rủi ro tín dụng. 42
    3.2.10. Cần có một chương trình hoạt động quản trị rủi ro hiệu quả theo các nguyên tắc 42
    KẾT LUẬN 44
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 46
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...