Tiểu Luận Các Giải pháp hạ giá thành sản phẩm để nâng cao lợi nhuận tại xí nghiệp Cơ Điện - Vật tư

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    ​Nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng đang bước sang một thời kỳ mới với nhiều biến động và thách thức. Sự cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ diễn ra ngày càng mạnh mẽ và gay gắt. Mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp là làm tăng giá trị tài sản tối đa cho chủ sở hữu, hay là cố gắng làm tăng giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Nếu doanh nghiệp nào không đủ sức cạnh tranh trên thị trường thì sẽ mất khả năng tồn tại và bị tiêu diệt.
    Xí nghiệp Cơ điện - Vật tư thuộc Công ty điện lực I là một xí nghiệp mới thành lập năm 2000 trên cơ sở sáp nhập từ xí nghiệp điện Yên Phụ và xí nghiệp cung ứng vật tư. Đây là một đơn vị trẻ, lại xây dựng phát triển trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế. Vì vậy, công tác thực hiện kế hoạch giá thành và hạ giá thành sản phẩm để nâng cao lợi nhuận là mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt của xí nghiệp. Là đơn vị sản xuất, cung cấp một số sản phẩm thiết bị ngành điện và dịch vụ xây lắp điện trong khi ngành điện lực nước ta đang phát triển mạnh và có nhu cầu vật tư lớn. Vì vậy, thị trường tiêu thụ các sản phẩm này còn rất lớn. Tuy nhiên, sản phẩm của xí nghiệp Cơ điện - Vật tư phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của các đơn vị khác trong nước cũng như ngoài nước không chỉ về chất lượng mà cả về giá cả. Liên quan đến giá cả thì vấn đề hạ giá thành để tăng lợi nhuận là vấn đề bức xúc tại xí nghiệp. Chính vì vậy, sau quá trình thực tập tại xí nghiệp, em đã thực hiện nghiên cứu luận văn tốt nghiệp với đề tài:
    “Các giải pháp hạ giá thành sản phẩm để nâng cao lợi nhuận tại xí nghiệp Cơ điện - Vật tư”.
    Luận văn gồm ba chương:
    Chương I: Những vấn đề cơ bản về lợi nhuận và giá thành sản phẩm.
    Chương II: Thực trạng giá thành sản phẩm và lợi nhuận của xí nghiệp Cơ điện - Vật tư.
    Chương III: Các giải pháp hạ giá thành sản phẩm để tăng lợi nhuận tại xí nghiệp Cơ điện - Vật tư.
    Với luận văn này, em hy vọng sẽ góp một phần nhỏ vào việc giải quyết vấn đề hạ giá thành sản phẩm của xí nghiệp, tăng thêm lợi nhuận để xí nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả.
    Hà nội, ngày 6 tháng 5 năm 2003
    Sinh viên
    Nguyễn Thị Minh Hậu




    Mục lục
    Lời mở đầu 3
    Chương I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LỢI NHUẬN
    VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM
    I. Lợi nhuận của doanh nghiệp 9

    1. Khái niệm 9
    2. Tỷ suất lợi nhuận 10
    3. Các nhân tố ảnh hưởng tới lợi nhuận 11
    4. Phân loại lợi nhuận 12
    II. Giá thành sản phẩm 12
    1. Khái niệm và vai trò của chỉ tiêu giá thành sản phẩm 12
    2. Các nhân tố ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm 13
    2.1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 13
    2.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 15
    3. Phân loại giá thành sản phẩm 16
    3.1. Phân theo thời điểm tính và nguồn số liệu để tính giá thành 17
    3.2. Phân theo phạm vi phát sinh chi phí 17
    4. Ý nghĩa của việc hạ giá thành để tăng lợi nhuận 19
    4.1. Đối với doanh nghiệp 19
    4.2. Đối với xã hội 20
    III. Quan hệ giữa giá thành và lợi nhuận của doanh nghiệp 20
    1. Giá thành sản phẩm là yếu tố cơ bản quyết định chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 20
    2. Giảm giá thành để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp 21
    2.1. Giảm giá thành là xu hướng cơ bản để tăng lợi nhuận của doanh nghiệp 21
    2.2. Các biện pháp giảm giá thành sản phẩm 22
    2.2.1. Giảm chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 23
    2.2.2. Giảm chi phí nhân công trực tiếp 24
    2.2.3. Giảm chi phí sản xuất chung 25
    2.2.4. Giảm chi phí tiêu thụ sản phẩm 26
    2.2.5. Đầu tư dây chuyền công nghệ mới 27
    2.2.6. Nâng cao chất lượng lao động 28
    2.2.7. Nghiên cứu áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới 28
    Chương II: THỰC TRẠNG GIÁ THÀNH SẢN PHẨM VÀ LỢI NHUẬN
    TẠI XÍ NGHIỆP CƠ ĐIỆN - VẬT TƯ
    I. Đặc điểm chung về xí nghiệp Cơ điện - Vật tư 31

    1. Lịch sử hình thành và phát triển 31
    2. Đặc điểm về tổ chức quản lý và phân công lao động 33
    3. Sản phẩm chính của xí nghiệp 35
    II. Thực trạng giá thành sản phẩm và lợi nhuận của xí nghiệp Cơ điện - Vật tư 37
    1. Đối tượng, phương pháp, kỳ tính giá thành sản phẩm áp dụng tại xí nghiệp Cơ điện - Vật tư 37
    1.1. Đối tượng tính giá thành sản phẩm 38
    1.2. Phương pháp tính giá thành sản phẩm của xí nghiệp 38
    1.3. Kỳ tính giá thành sản phẩm của xí nghiệp 40
    2. Việc thực hiện kế hoạch giá thành 40
    2.1. Dự kiến kế hoạch 43
    2.2. Kết quả giá thành kỳ thực tế (2002) 45
    2.3. So sánh kỳ thực tế với kỳ kế hoạch 45
    3. Các biện pháp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành của doanh nghiệp 48
    3.1. Sản phẩm hòm bảo vệ 2 công tơ 48
    3.2. Sản phẩm cáp AP50 56
    4. Thực trạng lợi nhuận tại xí nghiệp Cơ điện - Vật tư 61
    5. Nhận xét tình hình thực hiện kế hoạch giá thành và lợi nhuận của xí nghiệp
    Cơ điện - Vật tư 63
    5.1. Kết quả đạt được 63
    5.2. Hạn chế và nguyên nhân 64
    Chương III: CÁC GIẢI PHÁP HẠ GIÁ THÀNH ĐỂ TĂNG LỢI NHUẬN TẠI XÍ NGHIỆP CƠ ĐIỆN - VẬT TƯ
    I. Phương hướng, mục tiêu của xí nghiệp trong giai đoạn 2003 – 2010 66

    1. Mục tiêu tổng quát 66
    2. Mục tiêu cụ thể 66
    II. Các giải pháp hạ giá thành sản phẩm để tăng lợi nhuận tại xí nghiệp Cơ điện - Vật tư 67
    1. Củng cố hoạt động cung ứng nguyên vật liệu 67
    2. Xây dựng định mức lao động 68
    3. Điều chỉnh cách tính chi phí sản xuất chung và chi phí quản lý xí nghiệp 70
    4. Giảm chi phí gián tiếp 71
    5. Đầu tư máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất mới 72
    6. Đào tạo đội ngũ công nhân bắt kịp với công nghệ mới 72
    7. Áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến 72
    III. Một số kiến nghị 73
    1. Đối với nhà nước 73
    2. Đối với Công ty điện lực I 74
    Kết luận 76
    Tài liệu tham khảo 78
     
Đang tải...