Tiểu Luận Các điều kiện bảo hiểm ICC

Thảo luận trong 'Bảo Hiểm' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CÁC ĐIỀU KIỆN BẢO HIỂM ICC
    A. MỤC LỤC
    I. Giới thiệu chung về bảo hiểm
    II. Giới thiệu chung về các điều khoản bảo hiểm
    III. Giới thiệu các luật áp dụng
    IV. Các điều kiện bảo hiểm hàng hóa của Học hội bảo hiểm London
    1. Bộ điều khoản bảo hiểm ICC 1.1.1963
    1.1. Điều khoản bảo hiểm miễn tổn thất riêng FPA (Free From Particular Avarage)
    1.2. Điều khoản bảo hiểm tổn thất riêng WA (With Particular Avarage)
    1.3. Điều khoản bảo hiểm mọi rủi ro AR (All Risk)
    2. Bộ điều khoản bảo hiểm ICC 1.1.1982
    V. Liên hệ Việt Nam
    B. NỘI DUNG
    I. Giới thiệu chung về bảo hiểm
    1. Rủi ro hàng hải
    Khái niệm
    Rủi ro (risk) là thuật ngữ được dùng để ám chỉ biến cố có khả năng dẫn đến tổn thất cho một hoặc nhiều đối tượng nào đó. Như vậy khi đề cập đến rủi ro phải bao hàm các yếu tố sau: (1) Khả năng: biến cố có thể xuất hiện hoặc không xuất hiện trong tương lai (còn gọi là biến cố ngẫu nhiên); (2) Hậu quả của rủi ro là một sự việc xấu, một tổn thất.
    Rủi ro hàng hải là những biến cố thiên nhiên hoặc là tai nạn một cách bất ngờ, ngẫu nhiên khi xảy ra thì gây tổn thất cho đối tượng trong quá trình vận chuyển đường biển. Những biến cố thiên nhiên như bão tố, sóng thần, sét đánh làm tàu bị đánh hoặc bị đâm va; hàng bị ngấm nước hoặc rơi xuống biển. Những tai nạn bất ngờ ngoài biển như hỏa hoạn làm một hàng hóa hư hỏng, tàu mắc cạn làm thủng vỏ tàu, tàu bị cướp
    Phân loại
    a. Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh ra rủi ro
    - Thiên tai (Act of God): thiên tai là những hiện tượng tự nhiên mà con người không chi phối được như biển động, bão, gió lốc, sét đánh, thời tiết xấu, sóng thần, động đất, núi lửa phun, đá lở, mưa đá, bùn trôi, Tuy nhiên, việc xác định những hiện tượng tự nhiên này có phải là thiên tai hay không cần dựa vào các tiêu chuẩn của các ngành chuyên môn khí tượng, địa chất. Ví dụ, mưa rào là cơn mưa to có lượng mưa trên 16mm/giờ hay trên 50mm/24giờ. Nếu mưa to nhưng lượng nước mưa chưa đạt tiêu chuẩn này thì không thuộc vào loại rủi ro được bảo hiểm.
    - Tai nạn bất ngờ: là những sự kiện, hiện tượng bất ngờ ngoài biển gây ra. Bao gồm các rủi ro của biển như tàu bị mắc cạn, đắm, cháy nổ, đâm va phải đá ngầm, đâm va phải vật thể khác những rủi ro này là được gọi là những rủi ro chính. Bên cạnh đó còn có thể kể đến những thiệt hại do tác động ngẫu nhiên bên ngoài không thuộc những rủi ro của biển nói trên trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ, giao nhận, lưu kho, bảo quản hàng hóa như hàng bị vỡ, cong, bẹp, thối, hấp hơi, thiếu hụt, mất cắp, không giao hàng, Những rủi ro này được gọi là rủi ro phụ (extraneous risk) hay rủi ro đặc biệt (special risk).
    - Rủi ro do bản chất của đối tượng bảo hiểm hoặc nguyên nhân trực tiếp là chậm trễ: như nội tỳ hay ẩn tỳ. Nội tỳ là những hư hại mang tính bản chất của hàng hóa, còn ẩn tỳ của hàng hóa là những hư hỏng của hàng hóa mà bằng khả năng thông thường con người không phát hiện được. Hoặc rủi ro có thể có nguồn gốc từ sự chậm trễ hành trình.
    - Nguyên nhân khác: Rủi ro do các hiện tượng chính trị, xã hội hoặc do lỗi của người được bảo hiểm gây nên, như các rủi ro chiến tranh (chiến tranh, nội chiến, khởi nghĩa, hành động thù địch hoặc tàu và hàng bị bắt, bị tịch thu, bị chiếm giữ, thiệt hại do bom, mìn, ngư lôi ); rỉu ro đình công (đình công, cấm xưởng, ngừng trệ lao động, bạo động, nổi loạn của dân chúng hoặc do hành vi của người đình công, công nhân bị cấm xưởng, ) và các hành động khủng bố hoặc do người khủng bố gây ra .
    b. Căn cứ vào tính chất nghiệp vụ
    (1) Rủi ro thông thường được bảo hiểm. Bao gồm:
    - Rủi ro mắc cạn
    - Rủi ro đắm
    - Rủi ro cháy, nổ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...