Luận Văn Các chiến lược Marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Mỹ của Công ty TN

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Các chiến lược Marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Mỹ của Công ty TNHH Trung Sơn


    LỜI NÓI ĐẦU
    1. Sự cần thiết khách quan của Đềtài:
    Trong xu hướ ng xâ y dự ng mộ t nề n kinh tế hướ ng về xuấ t khẩ u trê n cơ sở
    phá t huy nhữ ng lợ i thế so sá nh củ a mình về nguồ n nguyê n vậ t liệ u, giá thà nh
    nhâ n cô ng, chính phủ Việ t Nam đã có nhữ ng chính sá chmởcửa hỗ trợ thiế t thự c
    cho cá c doanh nghiệ p hoạ t độ ng nhằm hướ ng về xuấ t khẩ u.
    Ngà y 13/07/2000 tạ i Washington D.C, hiệ p định thương mạ i giữ a Việ t Nam
    và Mỹ đượ c kí kế t đó là mộ t cơ hộ i cũ ng đồ ng thờ i là thá ch thứ c cho cá c doanh
    nghiệ p Việ t Nam. Hiệ p định thương mạ i Việ t – Mỹ sẽ mỡ đườ ng cho việ c thiế t
    lậ p quan hệ thương mạ i bình thườ ng, tạ o điề u kiệ n cho cá c doanh nghiệ p tiế p cậ n
    thị trườ ng Mỹ . Đó là mộ t thị trườ ng rộ ng lớ n, đa dạ ng, có tiề m lự c khoa họ c cô ng
    nghệ cao. Điề u đó cũ ng rấ t cầ n thiế t để phụ c vụ cho sự nghiệ p cô ng nghiệ p hoá ,
    hiệ n đạ i hoá đấ t nướ c, gó p phầ n thú c đẩ y tă ng trưở ng kinh tế , thu hú t vố n đầ u tư
    củ a nướ c ngoà i.
    Nắm bắ t đượ c cơ hộ i, Cô ng ty đã mạ nh dạ n thâm nhậ p thị trườ ng Mỹ , mộ t
    thị trườ ng đầ y hứ a hẹ n nhưng cũ ng lắ m rủ i ro. Tuy nhiê n chỉ mớ i là bướ c đầ u, do
    đó Cô ng ty chưa có sự đầ u tư sâ u và o việ c nghiê n cứ u thị trườ ng để đề ra cá c
    chiế n lượ c Marketing hoà n chỉnh.
    Vớ i lý do trê n, em mạ nh dạ n trình bà y Đề tà i: “Các chiến lượ c Marketing
    nhằ m đẩy mạ nh hoạt động xuất khẩ u thuỷ sản và o thị trường Mỹ của Công ty
    TNHH Trung Sơn” trong Đồ á n tố t nghiệ p củ a mình.
    2. Mục đích nghiê n cứu:
    Trong đề tà i nà y, em cố gắ ng làm sá ng tỏ tình hình xuấ t khẩ u thuỷ sả n và
    chiế n lượ c thâm nhậ p và o thị trườ ng Mỹ củ a Cô ng ty TNHH Trung Sơn, qua đó
    tìm ra đượ c nhữ ng điểm mạ nh, điểm yế u, cơ hộ i và thá ch thứ c khi kinh doanh
    trê n thị trườ ng Mỹ nhằm đưa ra chiế n lượ c Marketing tương đố i hoà n chỉnh vớ i
    mong muố n đượ c đó ng gó p mộ t số ý kiế n để tă ng doanh số xuấ t khẩ u và nâ ng
    cao hơn nữ a hiệ u quả hoạ t độ ng củ a Cô ng ty.
    2
    3. Đối tượngvà phạmvi nghiên cứu:
    Vớ i mụ c đích nghiê n cứ u trê n, em tiế n hà nh đá nh giá tình hình xuấ t khẩ u
    củ a Cô ng ty TNHH Trung Sơn và đi sâ u phâ n tích tình hình xuấ t khẩ u thuỷ sả n
    củ a Cô ng ty và o thị trườ ng Mỹ . Kế tiế p, em phâ n tích cá c chiế n lượ c mà Cô ng ty
    đã á p dụ ng trong thờ i gian qua khi thâm nhậ p và o thị trườ ng Mỹ , trê n cơ sở đó
    đưa ra nhữ ng chiế n lượ c và mộ t số kiế n nghị đố i vớ i Cô ng ty trong thờ i gian tớ i.
    4. Phương pháp nghiê n cứu:
    - Phương phá p thố ng kê .
    - Phương phá p so sá nh.
    - Phương phá p phâ n tích.
    - Phương phá p phỏ ng vấ n trự c tiế p.
    - Phương phá p tổ ng hợ p.
    5. Bố cục của đề tài:
    Đề tà i: “Các chiến lược Marketing nhằ m đẩ y mạnh hoạt độ ng xuất khẩu
    thuỷ sản vào thị trường Mỹ của Công ty TNHH Trung Sơn” đượ c trình bà y trong
    104 trang và 26 bả ng biể u và mộ t số hình ả nh.
    Ngoà i phầ n mở đầ u, kế t luậ n thì bố cụ c Đề tà i bao gồm 3 chương:
    Ø Chương 1: Cơ sở lý luậ n-Nguyê n lý về Marketing quố c tế : giớ i thiệ u khá i
    quá t về marketing quố c tế , cá c vấ n đề liê n quan đế n marketing quố c tế .
    Ø Chương 2:phâ n tích tình hình xuấ t khẩ u và chiế n lượ c thâ m nhậ p thị
    trườ ng Mỹ củ a Cô ng ty TNHH Trung Sơn. Trong chương nà y, chú ng ta trình bà y
    sơ lượ c về tình hình củ a Cô ng ty TNHH Trung Sơn, kế đế n phâ n tích tình hình
    xuấ t khẩ u và cá c chiế n lượ c thâm nhậ p thị trườ ng hiệ n tạ i mà Cô ng ty đã á p
    dụ ng. Trê n cơ sở đó tìm ra đượ c nhữ ng điể m mạ nh, điểm yế u, cơ hộ i và thá ch
    thứ c.
    Ø Chương 3: Mộ t số chiế n lượ c Marketing nhằ m đẩ y mạ nh xuấ t khẩ u thuỷ
    sả n và o thị trườ ng Mỹ củ a Cô ng ty TNHH Trung Sơn. Cá c chiế n lượ c nà y đượ c
    3
    xâ y dự ng dự a trê n phâ n tích SWOT củ a Cô ng ty, dự a và o cơ sở đó đề ra mộ t số
    giả i phá p nhằ m đẩ y mạ nh hoạ t độ ng xuấ t khẩ u củ a Cô ng ty và o thị trườ ng Mỹ .




    CHƯƠNG1
    C S LÍ LU N
    NGUYÊ
    Â N LÝ
    Ù VỀ
    À MARKETING
    QUỐC TẾ
    5
    1.1. Một số lý luậ nvề marketing (tiếp thị) quốc tế:
    1.1.1. Khái niệm và bản chất:
    Tiế p thị (marketing) đã từ ng đượ c nghiê n cứ u từ gố c độ hẹ p đế n rộ ng, sau
    đâ y là mộ t số khá i niệm liê n quan về tiế p thị:
    v Tiếp thị nội địa: cá c hoạ t độ ng tiế p thị nhắ m và o mộ t thị trườ ng đơn
    nhấ t – thị trườ ng nộ i địa. Trong đó cô ng ty trự c diệ n vớ i mộ t hệ đơn nhấ t về kinh
    tế , thị trườ ng và cạ nh tranh, phả i liên hệ vớ i mộ t hệ khá ch hà ng đơn nhấ t dù cô ng
    ty có tham gia và o nhiề u phâ n khú c trê n thị trườ ng đó .
    v Tiếp thị xuấ t khẩ u: bao gồm cá c hoạ t độ ng tiế p thị khi cô ng ty đưa sả n
    phẩm ra ngoà i khu vự c điề u hà nh và khi sả n phẩm đượ c di chuyể n từ nướ c nà y–
    thị trườ ng nà y sang nướ c khá c– thị trườ ng khá c.Trong khi việ c điề u hà nh tiế p thị
    nộ i địa vẫ n giữ vai trò quan trọ ng tiê n phong, cá c thử thá ch chính trong tiế p thị
    xuấ t khẩ u là việ c xá c định cá c thị trườ ng hay quố c gia thích hợ p thô ng qua
    nghiê n cứ u tiế p thị, việ c xá c định nhữ ng cả i tiế n sả n phẩ m cầ n thiế t để đá p ứ ng
    nhữ ng đò i hỏ i củ a thị trườ ng xuấ t khẩ u, việ c phá t triể n cá c kê nh phâ n phố i xuấ t
    khẩ u mà qua đó cô ng ty có thể đưa hà ng ra nướ c ngoà i. Việ c nà y đò i hỏ i cô ng ty
    có nhữ ng kiế n thứ c nhấ t định về hà ng, thủ tụ c và cá c kỹ thuậ t có liê n quan để đưa
    hà ng hoá đá p ứ ng nhu cầ u củ a mộ t thị trườ ng khá c. Đâ y là dạ ng thứ c truyền
    thố ng và kém phá t triể n nhấ t củ a tiế p thị quố c tế .
    v Tiếp thị quốc tế: cô ng ty trở nê n liê n quan mậ t thiế t hơn đế n thị trườ ng
    địa phương củ a mộ t nướ c hay mộ t khu vự c nhấ t định. Cá c tiế p thị gia quố c tế
    thườ ng thích có cá c chi nhá nh củ a họ tạ i địa phương và họ sẽ tham gia và o việ c
    phá t triể n cá c chiế n lượ c tiế p thị cho cá c thị trườ ng hả i ngoạ i. Vấ n đề quan trọ ng
    ở đâ y là sự thay đổ i cá c chiế n lượ c tiế p thị cho phù hợ p vớ i từ ng địa phương. Cá c
    cô ng ty quố c tế ngà y nay phả i tìm ra cá ch điề u chỉnh mộ t chiế n lượ c tổ ng thể bao
    gồm việ c bá n hà ng, quả ng cá o, khuyế n mã i , phâ n phố i phù hợ p vớ i nhữ ng nhu
    cầ u củ a thị trườ ng mớ i. Thử thá ch quan trọ ng cho giai đoạ n quố c tế hoá củ a mộ t
    6
    cô ng ty là hiể u biế t cá c mô i trườ ng khá c nhau về vă n hoá , kinh tế , chính trị mà
    cô ng ty điề u hà nh, thô ng thườ ng trong giai đoạ n quố c tế hoá nà y hà ng loạ t cá c
    cô ng việ c tiế p thị quố c tế đượ c tiế n hà nh nhằm giú p cho cá c quả n trị viê n hiể u
    biế t mô i trườ ng và có thể điề u chỉnh cho phù hợ p vớ i nhữ ng khá c biệ t mô i trườ ng.
    v Tiếp thị đa quốc gia: sự phá t triể n tiế p thị đa quố c gia chính là kế t quả
    củ a sự phá t triể n củ a cá c cô ng ty đa quố c gia có mứ c độ đầ u tư và kinh doanh ở
    nhiề u thị trườ ng hả i ngoạ i. Sự phá t triể n nà y dẫ n đế n việ c hình thà nh cá c chiế n
    lượ c “đa nộ i địa”, trong đó mộ t cô ng ty đa quố c gia kinh doanh vớ i nhiề u chiế n
    lượ c, mỗ i chiế n lượ c đượ c điề u chỉnh cho phù hợ p vớ i từ ng địa phương. Thử
    thá ch lớ n nhấ t củ a nhà tiế p thị đa quố c gia là tìm ra đượ c sự điề u chỉnh hợ p lý
    nhấ t cho cá c chiế n lượ c tiế p thị vậ n dụ ng tạ i từ ng quố c gia riê ng lẻ . Phương phá p
    nà y dẫ n đế n việ c địa phương hó a đạ t mứ c tố i đa và việ c xuấ t hiệ n hà ng loạ t cá c
    chiế n lượ c tiế p thị khá c nhau, lợ i ích chủ yế u đạ t đượ c là khả nă ng thích ứ ng hoà n
    toà n vớ i nhữ ng nhu cầ u địa phương.
    Ngoà i ra, tiế p thị quố c tế cò n có cá c bướ c phá t triể n cao hơn như tiế p thị đa
    khu vự c, tiế p thị toà n cầ u.
    Ở đây, trong phạm vi nhỏ hẹ p của Đề tài chúng ta chỉ đề cập đến một
    vấn đề duy nhất, đó là marketing xuất khẩu hay tiếp thị xuất khẩu.
    1.1.2. Vai trò của marketing xuất khẩu:
    Marketing xuấ t khẩ u đượ c xem như mộ t phương thứ c thâ m nhậ p thị trườ ng
    thế giớ i đố i vớ i nhữ ng hoạ t độ ng kinh doanh củ a doanh nghiệ p.
    § Mở rộ ng thị trườ ng, phá t triể n qui mô kinh doanh, tìm kiếm thêm nguồ n
    lợ i nhuậ n.
    § Tìm lố i thoá t cho nă ng lự c sả n xuấ t dư thừ a, tă ng nă ng suấ t lao độ ng và
    hạ chi phí sả n xuấ t theo qui mô .
    § Tă ng nguồ n ngoạ i tệ phụ c vụ cho việ c đầ u tư hợ p tá c sả n xuấ t như trang
    bị thê m má y mó c, thiế t bị, cô ng nghệ và nguyê n liệ u cho sả n xuấ t.
    § Phâ n tá n rủ i ro, trá nh bị lệ thuộ c và o mộ t thị trườ ng nộ i địa.
    7
    § Ké o dà i chu kỳ số ng củ a sả n phẩ m: vớ i mộ t sả n phẩ m, doanh nghiệ p có
    thể kinh doanh ở nhiề u thị trườ ng khá c nhau.
    § Khai thá c cá c cơ hộ i tà i trợ : hiệ n nay có rấ t nhiề u tổ chứ c trong nướ c và
    cả quố c tế có nhữ ng chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệ p trong hoạ t độ ng xuấ t
    khẩ u làm giảm đá ng kể chi phí nghiê n cứ u thị trườ ng cho doanh nghiệ p.
    § Nâ ng cao đượ c kỹ nă ng, kinh nghiệm và tính chuyê n nghiệ p củ a mình
    trong hoạ t độ ng kinh doanh, từ đó nâ ng cao hiệ u quả kinh doanh củ a doanh
    nghiệ p.
    1.2. Nghiên cứuthịtrường thếgiới:
    Mộ t doanh nghiệ p phả i nắm rõ thô ng tin về thị trườ ng nướ c ngoà i mộ t cá ch
    tườ ng tậ n, xem xé t và phâ n tích kỹ cà ng trướ c khi đưa ra quyế t định có nê n xâ m
    nhậ p và o thị trườ ng đó hay khô ng.
    Việ c quyế t định sai lầ m củ a doanh nghiệ p có thể trả giá khô ng chỉ bằ ng
    kế t quả hoạ t độ ng kinh doanh ké m mà có khi cò n bằ ng chính sự tồ n tạ i củ a doanh
    nghiệ p đó . Chính vì lý do đó , việ c nghiê n cứ u thị trườ ng mà mình dự định xâ m
    nhậ p đó ng mộ t vai trò số ng cò n, khô ng thể thiế u trong chiế n lượ c đưa sả n phẩ m,
    hà ng hó a ra mộ t thị trườ ng mớ i. Từ đó có că n cứ vữ ng chắ c trong việ c lự a chọ n
    cá c chiế n lượ c kinh doanh, chiế n lượ c marketing thích hợ p để có thể đạ t đượ c kế t
    quả tố t nhấ t.
    1.2.1.Nội dung nghiên cứu:
    § Nghiên cứu các thông tinđại cương:
    Ở nộ i dung nà y, doanh nghiệ p phả i thự c hiệ n nghiê n cứ u, thu thậ p tấ t cả
    nhữ ng thô ng tin tổ ng quan về quố c gia mà doanh nghiệ p mong muố n thâm nhậ p,
    bao gồm:
    - Điề u kiệ n tự nhiê n: vị trí địa lý , diệ n tích, khí hậ u,
    - Dâ n số : tổ ng dâ n số , giớ i tính, độ tuổ i, mậ t độ dâ n cư, tỉ lệ gia tă ng dâ n
    số ,
    - Tô n giá o, chủ ng tộ c.





    Ø I LIỆ
    Ä U THAM KHẢ
    Û O
    1. Bù iLê Hà & Nguyễ n Đô ng Phong(1998), Marketing Quốc Tế, ĐH Kinh
    Tế .
    2. Philip Kotler, Marketing căn bản-Những nguyên lý tiếp thị.
    3. PGS-TS Võ Thanh Thu & Nguyễ nThịMỵ,(1997), KinhTế và Phâ nTích
    Hoạt Độ ng Doanh Nghiệp , NXBThố ng Kê , VCCI - Thâm nhậpthị trườn g
    quố ctế qua GSP- (2002).
    4. PGS-TS Võ Thanh Thu, (2005), Kỹ thuậ t ngoại thương, NXBThố ng Kê .
    5. PGS. TS Võ Thanh Thu, (2001), Kinh tế doanh nghiệ p và phân tích hoạt
    động kinh doanh, NXB Thố ng Kê .
    6. Tạp chí thông tinthương mại thủ y sả n, Trung Tâm Thô ng Tin Thương Mạ i,
    BộThương Mạ i.
    7. Tạp chí Infomfish International.
    8. Website: www.vasep.com
    9. Website: www.fept.edu.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...