Tài liệu Các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Đầu Tư - Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Để đánh giá được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp có thể dựa vào một số chỉ tiêu sau:

    2.4.1 Thị phần của doanh nghiệp/ thị phần của các đối thủ cạnh tranh

    Là một chỉ tiêu hay được sử dụng để đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

    Người ta thường xem xét các loại thị phần sau:

    - Thị phần của công ty so với toàn bộ thị trường: đó chính là tỷ lệ % giữa doanh số của công ty so với doanh số của toàn ngành.

    - Thị phần của công ty so với phân khúc mà nó phục vụ: đó là tỷ lệ % giữa doanh số của công ty so với doanh số của toàn khúc.

    - Thị phần tương đối: đó là tỷ lệ so sánh về doanh số của công ty so với đối thủ cạnh tranh mạnh nhất. Nó cho biết vị thế của sản phẩm trong cạnh tranh trên thị trường như thế nào.

    Thông qua sự biến động của các chỉ tiêu này mà doanh nghiệp biết mình đang đứng ở vị trí nào, và cần vạch ra chiến lược hành động như thế nào.

    Ưu điểm: chỉ tiêu này đơn giản và dễ tính.

    Nhược điểm: khó đảm bảo tính chính xác do khó thu thập được doanh số chính xác của doanh nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...