Luận Văn Các biện pháp quản lý quá trình đào tạo hệ trung học chuyên nghiệp tại Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng c

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục

    Trang

    Mục lục .

    Phần mở đầu

    1. Lý do chọn đề tài

    2. Mục đích nghiên cứu

    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .

    4. Phạm vi nghiên cứu .

    5. Nhiệm vụ nghiên cứu .

    6. Giả thuyết khoa học

    7. Phương pháp nghiên cứu

    8. ý nghĩa luận văn

    9. Cấu trúc luận văn.

    Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý quá trình đào tạo hệ THCN

    1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài

    1.1.1. Khái niệm "đào tạo" với "giáo dục" và "dạy học"

    1.1.2. Quản lý quá trình đào tạo hệ THCN

    1.1.3. Chất lượng quá trình đào tạo hệ THCN

    1.2. Một số điểm cần lưu ý về giáo dục THCN và quá trình đào tạo hệ THCN .

    1.2.1. Bước thăng trầm của giáo dục THCN

    1.2.2. Giáo dục THCN trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp và hệ thống giáo dục quốc dân

    1.2.3. Hệ thống trường THCN

    1.2.4. Các thành tố của quá trình đào tạo hệ THCN

    1.2.4.1. Mục đích .

    1.2.4.2. Nội dung.

    1.2.4.3. Đội ngũ cán bộ giáo viên

    1.2.4.4. Tập thể học sinh

    1.2.4.5. Phương pháp, phương tiện đào tạo hệ THCN

    1.2.4.6. Kết quả đào tạo hệ THCN .

    1.2.5. Bản chất, đặc điểm của quá trình đào tạo hệ THCN

    1.2.5.1. Bản chất

    1.2.5.2. Đặc điểm.

    1.3. Nội dung cơ bản của công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN

    1.3.1. Lập kế hoạch

    1.3.2. Tổ chức thực hiện

    1.3.3. Chỉ đạo thực hiện .

    1.3.4. Kiểm tra, đánh giá .

    1.4. Các nguyên tắc của công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN .

    1.4.1. Nguyên tắc đảm bảo tính chính trị trong công tác quản lý

    1.4.2. Nguyên tắc tập trung dân chủ .

    1.4.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học .

    1.4.4. Nguyên tắc quan tâm đến yếu tố con người

    1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN

    1.5.1. Quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước

    1.5.2. Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế trong giáo dục

    1.5.3. Văn hóa tổ chức nhà trường .

    1.5.4. Môi trường xã hội xung quanh

    Chương 2: Thực trạng công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN tại trung tâm ĐTBDCB từ năm 2002 đến nay

    2.1. Vài nét về trung tâm ĐTBDCB .

    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển

    2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của trung tâm

    2.2. Thực trạng quá trình đào tạo hệ THCN tại trung tâm từ năm 2002 đến nay

    2.2.1. Quy mô đào tạo

    2.2.2. Đội ngũ cán bộ giảng viên .

    2.2.3. Tập thể học sinh

    2.2.4. CSVC, trang thiết bị sử dụng trong quá trình đào tạo .

    2.2.5. Phương pháp đào tạo .

    2.2.6. Kết quả đào tạo .

    2.3. Thực trạng công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN tại trung tâm từ năm 2002 đến nay .

    2.3.1. Công tác lập kế hoạch

    2.3.2. Công tác tổ chức thực hiện

    2.3.3. Công tác chỉ đạo thực hiện

    2.3.4. Công tác kiểm tra, đánh giá

    2.4. Phân tích SWOT của công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN tại trung tâm từ năm 2002 đến nay .

    2.4.1. Điểm mạnh

    2.4.2. Điểm yếu

    2.4.3. Thời cơ

    2.4.4. Thách thức .

    Chương 3: Các biện pháp quản lý quá trình đào tạo hệ THCN tại trung tâm ĐTBDCB trong thời gian tới .

    3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp.

    3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước

    3.1.2. Đường lối, chủ trương của thành phố Hải Phòng

    3.1.3. Chiến lược phát triển của trung tâm

    3.2. Nguyên tắc xây dựng các biện pháp

    3.2.1. Nguyên tắc bảo tồn tính giá trị vốn có của công tác quản lý

    3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ của các biện pháp

    3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và khoa học của các biện pháp .

    3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn của các biện pháp .

    3.2.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi của các biện pháp .

    3.3. Các biện pháp quản lý đề xuất

    3.3.1. Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo hệ THCN

    3.3.2. Đổi mới phương pháp đào tạo

    3.3.3. Đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh .

    3.3.4. Quy hoạch đội ngũ cán bộ, giáo viên

    3.3.5. Triển khai triệt để nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động quản lý .

    3.3.6.Phát huy công tác Đoàn TNCSHCM và công tác giáo viên chủ nhiệm trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách con người lao động mới XHCN

    3.4. Điều kiện tiến hành các biện pháp .

    3.4.1. Có sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống dưới .

    3.4.2. Có các chính sách động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ giáo viên thực hiện đổi mới .

    3.4.3. Có sự đầu tư về tài chính.

    3.5. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .

    Kết luận .

    Khuyến nghị

    Danh mục tài liệu tham khảo

    Phụ lục





    Mở đầu


    1. Lý do chọn đề tài:

    Trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, vấn đề nguồn nhân lực có trí tuệ và tay nghề cao đã trở thành nhân tố quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước ta đã đề ra các chủ trương, chính sách đổi mới giáo dục; thực sự coi giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ.

    Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành trung ương Đảng khóa VIII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã khẳng định: “Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, là điều kiện tiên quyết để phát triển nguồn nhân lực con người”.

    Muốn đưa đất nước phát triển, thực hiện được công nghiệp hóa - hiện đại hóa cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. Quá trình đào tạo nguồn nhân lực nước ta sau nhiều năm cải cách, đặc biệt mạnh mẽ từ năm 1996 trở lại đây đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Số dân biết chữ đạt tới 90% trong tổng dân số. Chương trình phổ cập giáo dục Tiểu học được hoàn thành vào năm 2005. Đa số người dân có tinh thần hiếu học và trọng đạo học. Song để đất nước đạt được nhiều bước tiến hơn nữa, ngành giáo dục và đào tạo cần điều hòa quá trình đào tạo nguồn nhân lực giữa "thầy" và "thợ". Thực tế chúng ta đang rất cần và rất thiếu những người lao động trực tiếp có tay nghề cao. Vẫn còn tình trạng lãng phí nguồn nhân lực đã được đào tạo trình độ cao bởi thiếu tay "thợ" giỏi. Sự lãng phí nguồn lực con người đồng thời kéo theo sự hao tốn tiền bạc, công của, thời gian và tiềm ẩn nguy cơ làm mất đi cơ hội phát triển đất nước.

    Khắc phục bất cập trên Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 201/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục 2001- 20010”. Chiến lược ghi rõ: “Đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với nâng cao ý thức kỷ luật lao động và tác phong lao động hiện đại. Gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng ” [1, tr.25]

    Hòa chung với mục tiêu phát triển giáo dục đào tạo của cả nước, Trung tâm ĐTBDCB tìm hiểu nhu cầu sử dụng cán bộ trình độ trung cấp trong thành phố và ngành giáo dục, kịp thời đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chuyên môn nghiệp vụ tay nghề cao.

    Tuy vậy, một trong những vấn đề hiện nay rất đáng quan tâm trong công tác đào tạo hệ THCN ngành HCVT và TBTN trường học ở Trung tâm ĐTBDCB - Trường ĐHHP là chất lượng còn thấp. Có rất nhiều nguyên nhân, và một nguyên nhân quan trọng hàng đầu ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào tạo đó là những yếu kém trong khâu quản lý quá trình đào tạo. Trong Hội nghị tổng kết, đánh giá 5 năm công tác đào tạo hệ THCN nhà trường cũng đã đưa ra nhận định về sự cần thiết phải đổi mới và hoàn thiện công tác quản lý quá trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động thực tế.

    Với trách nhiệm của một cán bộ làm công tác quản lý đào tạo, bản thân đã từng tham gia công tác này trong một thời gian nhất định (5 năm) lại trực tiếp giảng dạy các khoá đào tạo hệ THCN của trung tâm, tôi tâm huyết chọn đề tài:

    “Các biện pháp quản lý quá trình đào tạo hệ trung học chuyên nghiệp tại Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ thuộc Trường Đại học Hải Phòng”

    2. Mục đích nghiên cứu:

    Từ thực trạng công tác quản lý quá trình đào tạo cán bộ hành chính văn thư và cán bộ thiết bị thí nghiệm trường học hệ THCN của Trung tâm ĐTBDCB - Trường ĐHHP, tìm ra các hạn chế còn tồn tại của quá trình đào tạo làm ảnh hưởng đến chất lượng, từ đó đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN tại Trung tâm ĐTBDCB cho các khóa mới.

    3. Nhiệm vụ nghiên cứu:

    - Nghiên cứu cơ sở lý luận liên quan đến quản lý quá trình đào tạo hệ THCN

    - Trình bày và phân tích được thực trạng công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN của Trung tâm ĐTBDCB - Trường ĐHHP

    - Đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN tại trung tâm.

    4. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu:

    - Khách thể: Quá trình đào tạo hệ THCN ngành HCVT và TBTN trường học do Trung tâm ĐTBDCB thuộc Trường ĐHHP tổ chức.

    - Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN ngành HCVT và TBTN tại Trung tâm ĐTBDCB - Trường ĐHHP.

    - Phạm vi nghiên cứu: Công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN ngành HCVT và TBTN trường học ở Trung tâm ĐTBDCB - Trường ĐHHP giai đoạn 2002 - 2007.

    5. Giả thuyết khoa học:

    Tác động vào khâu quản lý không chỉ dừng lại ở nội dung quản lý mà sẽ tác động lên tất cả các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Trong đó bao gồm: hệ thống chương trình, giáo trình, giáo viên cũng như môi trường và phương pháp giảng dạy - học tập, v.v Vì vậy cải tiến khâu quản lý quá trình đào tạo sẽ tác động quyết định tới chất lượng đào tạo hệ THCN.

    Nếu đổi mới và hoàn thiện khâu quản lý quá trình đào tạo thì sẽ nâng cao được chất lượng đào tạo hệ THCN.

    6. ý nghĩa của luận văn:

    Luận văn làm sáng tỏ công tác quản lý quá trình đào tạo hệ THCN

    Đề xuất những biện pháp quản lý quá trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hệ THCN tại Trung tâm ĐTBDCB - Trường ĐHHP.

    Kết quả nghiên cứu có thể là tài liệu bổ ích cho các cơ sở đào tạo hệ THCN trong thành phố Hải Phòng nói riêng, trên cả nước nói chung.

    7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu:

    Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối, quan điểm về quản lý giáo dục của Đảng và Nhà nước ta.

    Đề tài sử dụng các phương pháp cụ thể là:

    - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết

    - Phương pháp thống kê, tập hợp và phân tích tư liệu

    - Phương pháp khảo sát thực tế (thăm dò, phỏng vấn)

    - Phương pháp chuyên gia

    8. Cấu trúc luận văn:

    Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được cấu trúc thành 3 chương:

    Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý quá trình đào tạo hệ trung học chuyên nghiệp

    Chương 2: Thực trạng công tác quản lý quá trình đào tạo hệ trung học chuyên nghiệp tại Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ - Trường Đại học Hải Phòng

    Chương 3: Các biện pháp quản lý quá trình đào tạo hệ trung học chuyên nghiệp được đề xuất tại Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ - Trường Đại học Hải Phòng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...