Chuyên Đề Các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở trường Kỹ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu
    1- Lý do chọn đề tài
    Trong sự nghiệp Hiện đại hoá và Công nghiệp hoá đất nước. Đào tạo nghề cho người lao động giữ một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho các quốc gia trên thế giới và trong phạm vi quốc gia tạo nên sức mạnh nội sinh của từng địa phương, vì lực lượng lao động được đào tạo nghề bao giờ cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp và quyết định nhất trong cơ cấu lao động kỹ thuật.
    Đào tạo nghề giải quyết vấn đề quan trọng trong giải quyết việc làm, nó không tạo ra việc làm ngay nhưng nó là biện pháp quan trọng nhất tạo thuận lới cho quá trình giải quết việc làm. Dạy nghề giúp cho người lao động có chuyên môn kỹ thuật, có tay nghề từ đó có thể mưu cầu cuộc sống, xin vào làm việc trong các cơ quan doanh nghiệp của các thành phần kinh tế khác nhau, hoặc có thể tự lập tạo ra việc hoạt động kinh doanh, sản xuất của cá nhân ngay tại quê hương, bản quán hoặc tại mảnh vườn thửa ruộng của gia đình.
    Trong giai đoạn hiện nay đào tạo nghề là một trong những yếu tố quan trọng, cơ bản nhất đảm bảo cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và mỗi địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và xác định vấn đề việc làm, vấn đề dân số, vấn đề phân bổ dân cư vào vị trí hàng đầu trong chính sách phát triển Kinh tế – Xã hội. Điều đó đã được chứng minh trong việc hoạch định chính sách, chiến lược Kinh tế – Xã hội ở các Văn kiện của Đảng. ở các văn bản quy phạm pháp luật và trong thực tế của công tác điều hành đất nước của chính phủ. Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn đặt vấn đề con người và giải quyết việc làm là vị trí trọng tâm. Lấy lợi ích của người lao động làm cơ sở cho mọi chính sách ra đời và tồn tại.
    Đứng trước những thay đổi của sự nghiệp Công nghiệp hoá Hiện đại hoá đất nước như vậy Thanh Hoá càng phải có một lực lượng người lao động được đào tạo nghề căn bản và nhất là lĩnh vực nghề Điện tử – Phát thanh Truyền hình. Để cho người dân từ Hải đảo xa xôi đến các vùng sâu, vùng cao, vũng lõm đều được nghe tiếng nói của Đảng, nắm được chủ trương chính sách của Nhà nước, bày cho nhau cách làm ăn, đồng thời đều được xem những hình ảnh sống động của các kênh truyền hình. Một món ăn tinh thần cực kỳ hấp dẫn, một vũ khí tuyên truyền vô cùng hiệu quả của Đảng bộ tỉnh nhà. Để làm được việc đó Thanh Hoá đã có 8 trường dạy nghề cấp tỉnh 27 trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề ở các huyện và một số trường Cao đẳng, Trung học và cả Đại học cũng tham gia dạy nghề cho người lao động. Nhưng Thanh Hoá cũng duy nhất có 1 trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình với chức năng đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật nhân viên nghiệp vụ đang công tác ở 530 xã, phường đã có đài truyền thanh cơ sở trên tổng số 636 xã của toàn tỉnh. 27 Đài truyền thanh, phát thanh và truyền hình ở các huyện 30 trạm thu vệ tinh phát lại truyền hình ở các vùng và ở đài phát thanh truyền hình khu vực khá hiện đại.
    Truờng Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình Thanh Hoá được thành lập theo Quyết định 127/TC – UBHCTH ngày 01/03/1973. Mặc dù đã được thành lập và trưởng thành qua hơn 30 năm trường cũng đã đào tạo nhiều thế hệ cán bộ kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ đã và đang công tác hiệu quả ở trong tỉnh và các tỉnh bạn. Nhưng đứng trước yêu cầu mới trước xu thế phát triển như vũ bảo ngày nay của lĩnh vực điện tử công nghệ thông tin và thiết bị viễn thông trên phạm vi Quốc gia và Quốc tế. Đội ngũ cán bộ của nhà trường hầu hết mới tốt nghiệp ở các trường Đại học, Cao đẳng kỹ thuật về để làm nhiệm vụ giảng dạy. Cơ sở vật chất các thiết bị dạy nghề trước đây phần lớn là của các nước Đông Âu và đã qua nhiều năm sử dụng nên đã xuống cấp và rất lạc hậu. Giáo trình giảng dạy chưa thay đổi kịp, các thiết bị dạy nghề hiện nay đắt đỏ, việc đầu tư cho dạy nghề còn hạn chế. Do đó có những bất cập từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý và chất lượng đào tạo trong nhà trường. Xuất phát từ những lý do trên tôi chọn đề tài nghiên cứu:” Các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở trường Kỹ thuật Phát thanh -Truyền hình tỉnh Thanh Hoá” nhằm góp phần nâng cao chất lượng quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên và đào tạo của nhà trường nói riêng cũng như góp vào một trong những quan điểm trong quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường dạy nghề khác trong tỉnh nói chung.
    2 – Mục đích nghiên cứu
    Đề xuất một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đạo tạo nghề ở trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thanh Hoá.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu:
    Công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên ở trường kỹ thuật Phát Thanh – Truyền hình Thanh Hoá
    3.2. Đối tượng nghiên cứu:
    Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên và chất lượng đào tạo nghề.
    4. Giả thuyết khoa học
    Chất lượng đào tạo nghề ở trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thanh Hoá còn nhiều mặt hạn chế và nhiều bất cập bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nếu đề xuất được các biện pháp, phát triển đội ngũ giáo viên dựa trên những nét đặc thù của nhà trường, phù hợp với thực tế của tỉnh cũng như đảm bảo mục tiêu đào tạo nội dung đào tạo, chương trình môn học một cách hợp lý để quả lý phát triển đội ngũ giáo viên nhằm hướng tới nâng cao được chất lượng đào tạo nghề ở trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình Thanh Hoá.
    5- Giới hạn của đề tài
    - Do thời gian nghiên cứu không được nhiều trong đề tài này chúng tôi chỉ tập trung trong khai thác các biện pháp quản lý có liên quan đến chất lượng đào tạo.
    - Qúa trình đào tạo và nhất là đào tạo nghề có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, song đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu việc xây dựng các biện pháp quản lý nhằm nâng các chất lượng đào tạo nghề ở trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thanh Hoá.
    - Chỉ nghiên cứu cho cán bộ làm công tác quản lý lãnh đạo trong công việc phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường (cho đồng chí Hiệu Trưởng).
    - Chỉ nghiên cứu qúa trình đào tạo nghề trong lĩnh vực ngành hẹp đó là ngành Phát thanh – Truyền hình của Tỉnh.
    6- Nhiệm vụ nghiên cứu
    6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc quản lý quá trình đào tạo nghề có liên quan đến chất lượng đào tạo trong các trường dạy nghề của tỉnh.
    6.2. Nghiên cứu thực trạng quản lý đào tạo nghề ở trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thanh Hoá.
    6.3. Đề xuất biện pháp quản lý, phát triển giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở Trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thanh Hoá.
    7 – Các phương pháp nghiên cứu
    7.1. Nghiên cứu lý luận
    Tổng hợp nghiên cứu phân tích những chủ chương của Đảng và của Nhà nước liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Những công trình sách, tạp chí, luận án, luận văn trong và ngoài nước liên quan đến đề tài.
    7.2. Nghiên cứu thực tiễn
    - Sử dụng hai bộ câu hỏi điều tra: Bộ câu hỏi dành cho cán bộ, giáo viên nhà trường (Phụ lục 1). Bộ câu hỏi dành cho học sinh đang học nghề ở trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thanh Hoá (Phụ lục 2)
    - Phỏng vấn một số cán bộ quản lý, một số giáo viên có tâm huyết có kinh nghiệm để tìm hiểu thực tiễn của nhà trường nhằm làm sáng tỏ hơn nội dung nghiên cứu bằng phương pháp điều tra.
    - Quan sát cách thức tổ chức quản lý của lãnh đạo và cán bộ quản lý các cấp. Quan sát tình hình giảng dạy của giáo viên dạy giỏi, của giáo viên mới vào nghề. Quan sát tình hình học tập của học sinh để nắm tình hình thực tế đang diễn ra ở nhà trường.
    - Tổng kết, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn của trường Kỹ thuật Phát thanh -Truyền hình tỉnh Thanh Hoá về công tác quản lý đào tạo nghề.
    7.3. Phương pháp bổ trợ
    - Sử dụng thống kê toán học để xử lý kết quả nghiên cứu.
    - Phương pháp chuyên gia.
    Mục lục
    Mở đầu 1
    Chương 1 : Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu 6
    1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên ngành giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề 6
    1.2. Một số khái niệm cơ bản 8
    1.2.1. Quản lý 8
    1.2.2. Quản lý giáo dục và quản lý đào tạo. 11
    1.2.3. Phát triển đội ngũ giáo viên 14
    1.2.4. Biện pháp và bịên pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên 15
    1.2.5. Chất lượng và quản lý chất lượng đào tạo 16
    1.3. Phát triển đội ngũ giáo viên – yếu tố quyết định việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề 18
    1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý phát triển đội ngũ giáo viên 20
    1.4.1. Những yếu tố khách quan. 20
    1.4.2. Những yếu tố chủ quan. 21
    1.5. Các mô hình quản lý giáo dục nghề nghiệp ở một số nước trên thế giới 23
    1.5.1. ở Cộng hòa liên bang Đức 23
    1.5.2. ở Cộng hòa Pháp 24
    1.5.3. ở Nhật Bản và Hoa Kỳ 25
    1.5.4. ở úc 25
    Chương 2: Thực trạng quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trong công tác đào tạo nghề ở trường kỹ thuật phát thanh – truyền hình t.Hoá 27
    2.1. Tình hình kinh tế – xã hội, đào tạo nghề ở tỉnh Thanh Hóa 27
    2.1.1.Tình hình kinh tế – xã hội 27
    2.1.2. Thực trạng công tác dạy nghề của tỉnh Thanh Hóa hiện nay 30
    2.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình Thanh Hóa 31
    2.2.1. Tình hình phát triển của Trường Kỹ thuật Phát thanh Truyền hình Thanh Hoá. 31
    2.2.2. Về số lượng đội ngũ giáo viên 34
    2.2.3. Về trình độ nghiệp vụ của giáo viên và cán bộ quản lý 36
    2.3. Thực trạng về quá trình đào tạo nghề và quản lý đào tạo nghề 38
    2.3.1. Về mục tiêu đào tạo 38
    2.3.2. Về nội dung đào tạo 39
    2.3.3. Về kế hoạch đào tạo 40
    2.3.4. Về cơ cấu tổ chức 41
    2.3.5. Về cơ sở vất chất kỹ thuật 44
    2.3.6. Về kiểm tra đánh giá 44
    2.3.7. Về công tác quản lý đào tạo nghề và quản lý phát triển đội ngũ giáo viên 44
    2.3.8. Đánh giá chất lượng đào tạo nghề ở Trường Kỹ thuật Phát thanh – Truyền hình Thanh Hoá. 54
    Chương 3 : Đề xuất một số biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở Trường Kỹ thuật phát thanh-Truyền hình Thanh Hoá 60
    3.1. Yêu cầu của việc đề xuất 60
    3.2. Nhóm các biện pháp 64
    3.2.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ. 64
    3.2.2. Duy trì và mở rộng liên kết đào tạo với các cơ sở sản xuất kinh doanh và cơ sở đào tạo khác 65
    3.2.3. Điều chỉnh nội dung đào tạo trong nhà trường 67
    3.2.4. Bồi dưỡng giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy 71
    3.2.5. Tăng cường kiểm tra đánh giá 73
    3.2.6. Phát triển các nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo. 76
    3.2.7. Mối quan hệ giữa các biện pháp 83
    3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp. 84
    Kết luận và kiến nghị 86
    Danh mục tài liệu tham khảo
    Phụ lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...