Báo Cáo Các biện pháp phi thuế & lộ trình cắt giảm của Việt Nam trong quá trình hội nhập tổ chức thương mại

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Các biện pháp phi thuế & lộ trình cắt giảm của Việt Nam trong quá trình hội nhập tổchức thương mại thế giới & khu vực tới năm 2020

    CHƯƠNG I SỰ CẦN THIẾT PHẢI BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC BẰNG CÁC BIỆN PHÁP PHI THUẾ VÀ KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC 1
    A.SỰ CẦN THIẾT PHẢI ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC 1
    I.SỰ CẦN THIẾT PHẢI BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC 1
    1.TÍNH CẦN THIẾT CHUNG PHẢI BẢO HỘ CỦA CÁC QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI. 1
    2.SỰ CẦN THIẾT PHẢI BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC CỦA VIỆT NAM. 1
    II.PHƯƠNG THỨC BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC 2
    1.CÁC BIỆN PHÁP BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC 2
    A.BIỆN PHÁP THUẾ QUAN 2
    B.CÁC BIỆN PHÁP PHI THUẾ (NTM). 3
    C.SỰ KẾT HỢP GIỮA HAI BIỆN PHÁP ĐỂ BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC. 5
    2.CÁC NTM ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ BẢO HỘ 5
    3.THỜI GIAN BẢO HỘ 6
    4.CÁC NGÀNH ĐƯỢC BẢO HỘ 6
    5.XU HƯỚNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG CÁC NTM ĐỂ BẢO HỘ 6
    B.KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRONG QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG CÁC NTM ĐỂ BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC 7
    I.THỰC TIỄN ÁP DỤNG CÁC NTM CỦA HOA KỲ 7
    II.THỰC TIỄN ÁP DỤNG CÁC NTM CỦA THÁI LAN 8
    1.HẠN NGẠCH NHẬP KHẨU 8
    2.CẤP PHÉP NHẬP KHẨU 8
    3.XÁC ĐỊNH TRỊ GIÁ TÍNH THUẾ HẢI QUAN 9
    4.CHƯƠNG TRÌNH NỘI ĐỊA HÓA 9
    5.KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ 9
    6.TRỢ CẤP 9
    III.THỰC TIỄN ÁP DỤNG CÁC NTM CỦA TRUNG QUỐC 10
    1.CẤP PHÉP NHẬP KHẨU 10
    2.HẠN NGẠCH NHẬP KHẨU 10
    3.DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI NHÀ NƯỚC 10
    4.CÁC BIỆN PHÁP LIÊN QUAN ĐẾN ĐẦU TƯ 10
    5.XÁC ĐỊNH TRỊ GIÁ TÍNH THUẾ HẢI QUAN 11
    6.TRỢ CẤP 11
    7.CÁC CAM KẾT VỀ PHI THUẾ QUAN TRONG THƯƠNG MẠI NÔNG SẢN. 11
    STT . 12
    BIỆN PHÁP . 12
    LỘ TRÌNH 12
    LOẠI BỎ 12
    CHƯƠNG II CÁC BIỆN PHÁP PHI THUẾ CỦA VIỆT NAM 13
    TRONG THỜI KỲ 1996-2000 . 13
    A.THỰC TRẠNG KINH TẾ -THƯƠNG MẠI VÀ TỔNG QUAN KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA VIỆT NAM 13
    I.TỔNG QUAN THỰC TRẠNG KINH TẾ-THƯƠNG MẠI VIỆT NAM THỜI KỲ 1996-2000 . 13
    1.TỔNG QUAN THỰC TRẠNG KINH TẾ VIỆT NAM 13
    2.TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU VÀ NHẬP KHẨU 15
    2.1.XUẤT KHẨU 15
    2.2.NHẬP KHẨU 17
    3.TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH XUẤT NHẬP KHẨU ĐẾN KẾT QUẢ THƯƠNG MẠI THỜI KỲ 1996-2000 19
    3.1.ĐỐI VỚI LƯU THÔNG TRONG NƯỚC 19
    3.2.ĐỐI VỚI XUẤT, NHẬP KHẨU 19
    3.3.TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH THỊ TRƯỜNG NGOÀI NƯỚC ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SONG PHƯƠNG VÀ ĐA PHƯƠNG 19
    II.TỔNG QUAN KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA VIỆT NAM THỜI KỲ 1996-2000. 20
    1.KHẢ NĂNG CẠNH TRANH QUỐC GIA CỦA VIỆT NAM 20
    2.KHẢ NĂNG CẠNH TRANH DOANH NGHIỆP/NGÀNH CỦA VIỆT NAM 21
    3.KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA HÀNG HÓA VIỆT NAM 22
    3.1.Ở THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC 22
    A.ĐỐI VỚI NHÓM HÀNG HÓA CÓ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH 22
    B.ĐỐI VỚI NHÓM HÀNG HÓA CÓ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VỚI ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC HỖ TRỢ CÓ THỜI HẠN VÀ TÍCH CỰC NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH. 23
    C.ĐỐI VỚI NHÓM HÀNG HÓA CÓ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH THẤP 23
    3.2.Ở THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI 23
    B.TỔNG QUAN CÁC NTM VÀ DỊCH VỤ CỦA VIỆT NAM 24
    I.TỔNG QUAN CÁC BIỆN PHÁP THUẾ NHẬP KHẨU 24
    II.TỔNG QUAN CÁC LĨNH VỰC DỊCH VỤ GẮN VỚI NHỮNG NTM 25
    C. TỔNG QUAN CÁC NTM LIÊN QUAN TỚI NHẬP KHẨU CỦA VIỆT NAM 27
    1.CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐỊNH LƯỢNG 27
    CLINKER 28
    2.CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ VỀ GIÁ 29
    3.CÁC BIỆN PHÁP LIÊN QUAN ĐẾN DOANH NGHIỆP 31
    4.HÀNG RÀO KỸ THUẬT 32
    5.CÁC BIỆN PHÁP BẢO VỆ THƯƠNG MẠI TẠM THỜI 33
    6.CÁC BIỆN PHÁP LIÊN QUAN ĐẾN ĐẦU TƯ 34
    7.CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH 35
    D.ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG BẢO HỘ CỦA CÁC NTM VIỆT NAM ĐÃ ÁP DỤNG TRONG THỜI KỲ 1996-2000 36
    I.TỔNG QUAN TÁC ĐỘNG BẢO HỘ CỦA CÁC NTM 36
    1.ĐÁNH GIÁ CHUNG TÁC ĐỘNG BẢO HỘ CỦA CÁC NTM 36
    1.1.MẶT TÍCH CỰC 36
    1.2.MẶT HẠN CHẾ 36
    II.TÁC ĐỘNG BẢO HỘ CỦA CÁC NTM ĐỐI VỚI MỘT SỐ SẢN PHẨM 37
    1.ĐỐI VỚI SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP 37
    1.1.ĐƯỜNG MÍA 37
    1.2. RAU QUẢ CHẾ BIẾN 37
    2.ĐỐI VỚI SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP 38
    2.1.THÉP 38
    2.2.XI MĂNG 39
    2.3. ÔTÔ, XE MÁY . 40
    CHƯƠNG III CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỊNH HƯỚNG CÁC BIỆN PHÁP PHI THUẾ VÀ LỘ TRÌNH 42
    CẮT GIẢM CỦA VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI VÀ KHU VỰC TỚI NĂM 2020 . 42
    A. CƠ SỞ KHOA HỌC ÁP DỤNG CÁC NTM ĐỂ BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC. 42
    1.SỬ DỤNG CÁC NTM ĐỂ BẢO HỘ CÓ TÍNH KHÁCH QUAN 42
    2.SỬ DỤNG CÁC NTM ĐỂ BẢO HỘ CÓ TÍNH PHỔ BIẾN 42
    3.SỬ DỤNG CÁC NTM ĐỂ BẢO HỘ CÓ TÍNH DÀI HẠN 42
    4.SỰ LẠM DỤNG NTM 42
    5.NTM CỔ ĐIỂN VÀ NTM HIỆN ĐẠI 43
    6.NAN GIẢI TRONG CHỌN LĨNH VỰC SẢN XUẤT CẦN BẢO HỘ 43
    B.DỰ BÁO XUẤT KHẨU VÀ NHẬP KHẨU ĐẾN NĂM 2010 43
    I.CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC DỰ BÁO 43
    II. DỰ BÁO XUẤT KHẨU VÀ NHẬP KHẨU 41
    C.CÁC QUAN ĐIỂM CHUNG ÁP DỤNG NTM ĐỂ BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC 40
    1.NTM CHỈ ĐƯỢC ÁP DỤNG ĐỂ BẢO HỘ CÁC LĨNH VỰC CÓ CHỌN LỌC. 40
    2.NTM ĐƯỢC ÁP DỤNG TRÊN CƠ SỞ CÓ LỘ TRÌNH TUÂN THỦ CÁC QUY ĐỊNH CỦA WTO 41
    3.NTM ĐƯỢC ÁP DỤNG TRÊN CƠ SỞ PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CAM KẾT QUỐC TẾ (CÁC HIỆP ĐỊNH ĐA PHƯƠNG VỚI AFTA, APEC, ASEM- SẮP TỚI LÀ WTO; VÀ CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI SONG PHƯƠNG VỚI CÁC NƯỚC). 41
    4.CỐ GẮNG ÁP DỤNG NHIỀU NTM MỚI 41
    5.NTM CẦN NHẤT QUÁN VÀ RÕ RÀNG 41
    D.ĐỊNH HƯỚNG CÁC NTM SẼ SỬ DỤNG ĐỂ BẢO HỘ SẢN XUẤT ĐẾN NĂM 2020. 42
    1.CÁC BIỆN PHÁP KỸ THUẬT, KIỂM DỊCH ĐỘNG THỰC VẬT 42
    2.CÁC BIỆN PHÁP CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ 43
    3.TỰ VỆ 43
    4.TRỢ CẤP VÀ CÁC BIỆN PHÁP ĐỐI KHÁNG 43
    5.THUẾ THỜI VỤ 44
    6.HẠN NGẠCH THUẾ QUAN 44
    7.TỰ VỆ ĐẶC BIỆT 44
    8.CÁC BIỆN PHÁP LIÊN QUAN TỚI MÔI TRƯỜNG 44
    E.DỰ KIẾN LỘ TRÌNH CẮT GIẢM NTB TRONG QUÁ TRÌNH VIỆT NAM ĐÀM PHÁN GIA NHẬP TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO) 45
    I.CÁC BIỆN PHÁP CHUNG 45
    II.CẤM NHẬP KHẨU 46
    III.LỘ TRÌNH CẮT GIẢM NTB 46
    KẾT LUẬN 51
    PHỤ LỤC 52
    CƠ SỞ KHOA HỌC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TRỢ CẤP . 52
    VÀ THUẾ ĐỐI KHÁNG ĐỂ BẢO HỘ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC 52
    I.CƠ SỞ KHOA HỌC CẦN PHẢI TRỢ CẤP 52
    1.TRỢ CẤP LÀ PHỔ BIẾN VÀ TẤT YẾU 52
    2.TRỢ CẤP ĐƯỢC WTO CHO PHÉP 52
    3.TRỢ CẤP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỔNG THỂ 52
    4.TRỢ CẤP CÓ THỂ ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ MỘT CÔNG CỤ ĐỂ MẶC CẢ. 53
    II.CƠ SỞ KHOA HỌC KHÔNG NÊN TRỢ CẤP 54
    1.TRỢ CẤP BÓP MÉO QUAN HỆ CẠNH TRANH TỰ NHIÊN NỘI BỘ NGÀNH MỘT CÁCH THIẾU LÀNH MẠNH 54
    2.XÉT VỀ DÀI HẠN TRỢ CẤP CÓ THỂ DẪN ĐẾN PHẢN TÁC DỤNG 55
    3.CHI PHÍ CƠ HỘI CỦA TRỢ CẤP RẤT LỚN 55
    4.TRỢ CẤP THƯỜNG DẪN ĐẾN HÀNH ĐỘNG TRẢ ĐŨA 55
    5.TRỢ CẤP KHÔNG HIỆU QUẢ VỀ KHÍA CẠNH TÀI CHÍNH NGÂN SÁCH 56
    6.KHẢ NĂNG CHỌN SAI ĐỐI TƯỢNG TRỢ CẤP KHÁ CAO 57
    7.TRỢ CẤP THƯỜNG THÚC ĐẨY CÁC HOẠT ĐỘNG VẬN ĐỘNG HÀNH LANG PHÁT TRIỂN 57
    III.CƠ SỞ KHOA HỌC SỬ DỤNG THUẾ ĐỐI KHÁNG 57
    1.ĐỐI PHÓ VỚI HÀNH VI THƯƠNG MẠI KHÔNG LÀNH MẠNH CỦA NƯỚC KHÁC. 57
    2.THUẾ ĐỐI KHÁNG ĐEM LẠI NGUỒN THU CHO NGÂN SÁCH 58
    3.TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUẾ ĐỐI KHÁNG 58
    4.PHẢI XÁC ĐỊNH NHANH KHI QUYẾT ĐỊNH ĐÁNH THUẾ ĐỐI KHÁNG 58
    5.THUẾ ĐỐI KHÁNG KHÔNG PHẢI TỐI ƯU TRONG MỌI TRƯỜNG HỢP 58
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 60
     
Đang tải...