Luận Văn Các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần may Khánh Hoà

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần may Khánh Hoà


    1. Sự cần thiết của đề t ài:
    Hiệu quả là mối quan tâm h àng đầu của bất k ì một doanh nghiệp n ào. Hiệu
    quả sản xuất kinh doanh về mặt lí lu ận là một phạm trù kinh tế, nó phản ánh trình độ
    sử dụng các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp để đạt đ ược kết quả cao nhất với chi
    phí bỏ ra thấp nhất .
    Hiệu quả sản xuất kinh doanh c àng cao thì doanh nghi ệp càng có nhi ều cơ hội
    để mở rộng sản xuất , đầu tư máy móc thi ết bị, phát triển cơ sở hạ tầng cho sản xuất
    kinh doanh . Chính vì vậy mà việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh l à một
    nhiệm vụ hết sức quan trọng của mọi doanh nghiệp . Từ đó sẽ giúp chúng ta có đ ược
    một cái nhìn đúng đắn và toàn di ện hơn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ,
    để từ đó có thể đề ra những biện pháp , phương hư ớng nhiệm vụ cụ thể nhằm phát
    triển doanh nghiệp .
    Xuất phát từ những lí do tr ên nên em đ ã quyết định chọn đề t ài “Các bi ện pháp
    nâng cao hi ệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần may Khánh Ho à”.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Xem xét hiệu quả hoạt động kinh doanh ở công ty cổ phần may Khánh Ho à
    trong 3 năm 2004 , 2005, 2006.
    3. Phương pháp nghiên c ứu :
    Phương pháp lu ận: dựa tr ên lí thuy ết về hiệ u quả kinh doanh của doanh
    nghiệp.
    Phương pháp xem xét hi ệu quả kinh tế: ph ương pháp so sánh (so sánh tuy ệt
    đối, so sánh tương đ ối ) và phương pháp phân tích .
    2
    4. Nội dung của đề t ài : gồm 3 chương
    Lời mở đầu
    Chương I : Cơ s ở lí luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.
    Chương II : T ình hình ho ạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần
    may Khánh Hòa.
    Chương III : M ột số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả SXKD của Công ty
    cổ phần may Khánh H òa.
    Kiến nghị và kết luận.


    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong nền kinh tế thị tr ường hiện nay , sự cạnh tranh diễn ra tr ên thị trường thế
    giới và trong nư ớc ngày càng sôi đ ộng và quyết liệt. Hoạt động sản xuất kinh doanh
    của các doanh nghiệ p không ng ừng được đẩy mạnh l àm cho s ự cạnh tranh c àng trở
    nên gay gắt. Khi mà ngày càng có nhi ều doanh nghiệp cũng nh ư các tổ chức kinh tế
    lớn ra đời đã làm tăng thêm s ức nóng cho cuộc chạy đua t ìm kiếm lợi nhuận giữa các
    doanh nghiệp.
    Các doanh nghi ệp trong nư ớc đang phải đối mặt với những thách vô c ùng to
    lớn của thị tr ường cạnh tranh trong cũng nh ư ngoài nước. Nếu như muốn tồn tại trong
    điều kiện c òn nhiều thua kém so với các tổ chức kinh tế n ước ngoài thì các doanh
    nghiệp Việt Nam cần phải l àm gì, đó là câu hỏi lớn mà mỗi doanh nghiệp đều đang
    tự đi tìm câu tr ả lời cho ri êng mình.
    Nhưng có một điều mà bất cứ doanh nghiệp n ào cũng phải làm đó là không
    ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp m ình. Để đánh giá điều n ày
    chúng ta có th ể xem xét đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp , đây là m ột tiêu
    chí có thể đánh giá tổng quát về công việc kinh doanh của doanh nghiệp đó .
    Đế xem xét một cách cụ thể điều n ày em đã chọn Công ty cổ phần may Khánh
    Hoà để làm nơi thực hiện đề tài tốt nghiệp của mình. Do sự hiểu biết thực tế cũng nh ư
    thời gian thực tập c òn hạn chế nên bài viết có thể c òn nhiều thiếu sót rất mong nhận
    được sự giúp đỡ v à đóng góp ý kiến của các thầy cô cũng nh ư các cô chú trong C ông
    ty cổ phần may Khánh Ho à.
    Em xin chân thành c ảm ơn các thầy cô đặc biệt là thầy giáo hướng dẫn Lê Văn
    Tháp và các cô chú nhân viên trong công ty đ ã giúp đỡ em hoàn thành bài vi ết này.
    4
    CHƯƠNG I :
    CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ
    SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG
    DOANH NGHI ỆP
    5
    1.1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH :
    1.1.1. Khái niệm:
    Nếu hiểu theo n ghĩa hẹp th ì sản xuất kinh doanh l à một quá trình b ỏ vốn vào
    lĩnh vực sản xuất , lưu thông ho ặc dịch vụ để có thể thu đ ược một khối l ượng vốn lớn
    hơn khối lượng vốn ban đầu đ ã bỏ ra sau một khoảng thời gian nhất định n ào đó.
    Trong nền sản xuất h àng hoá, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận
    động theo ph ương thức : T_H_T’, trong đó T<T’ .
    Nếu hiểu theo nghĩa rộng th ì sản xuất kinh doanh l à một quá trình từ khâu
    nghiên cứu, khảo sát và nắm bắt nhu cầu của thị tr ường để quyết định sản xuất , chuẩn
    bị các điều kiện cho sản xuất , tổ chức quá tr ình s ản xuất sản phẩm theo nhu cầu thị
    trường và tiến hành tiêu th ụ sản phẩm h àng hoá đó .
    Như vậy sản xuất kinh doanh l à một quá trình gồm nhiều khâu trong lĩnh vực
    sản xuất và lưu thông , giữa các khâu đó có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể
    tách rời. Nếu một khâu n ào đó không t ốt thì sẽ ảnh hưởng đến cả một quá tr ình s ản
    xuất kinh doanh của doanh nghiệp . Do đó hiệu quả sản xuất kinh doanh l à hiệu qủa
    của tất cả quá tr ình đó, nó thể hiện trình độ khả năng sử dụng các yếu tố trong quá
    trình s ản xuất kinh doanh để đạt hiệu quả cao nhất . Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
    doanh là nâng cao hi ệu quả của tất cả các quá tr ình đó.
    Tóm lại hiệu quả sản xuất kinh doanh l à một phạm trù kinh tế phản ánh trình
    độ sử dụng tài nguyên, nhân lực của doanh nghiệp để đạt kết quả cao nhất trong quá
    trình kinh doanh . Đây là quá trình phức tạp liên quan đến nhiều yếu tố , nhiều mặt của
    quá trình s ản xuất kinh doanh nh ư: lao đ ộng, nguyên vật liệu, đối tượng lao động .
    Trong thời đại ngày nay hiệu quả kinh tế l à vấn đề mà các nhà nghiên c ứu và quản lí
    kinh tế luôn quan tâm . Thế nào là hoạt động kinh doanh có hiệu quả , hiệu quả kinh
    doanh có lợi cho sản xuất kinh doanh tr ước mắt cũng nh ư lâu dài như th ế nào, trong
    thực tiễn hay tr ong lí luận, theo cách hi ểu đơn giản thì hiệu quả kinh doanh l à hoạt
    động sản xuất mang lại kết quả hữu ích .
    6
    Khi xem xét hiệu quả kinh tế không cho phép đồng nhất kết quả v à hiệu quả,
    bởi vì kết quả mới chỉ thể hiện mức độ ho àn thành chỉ tiêu sản lượng giá thành của
    doanh nghiệp. Còn khi nói đến hiệu quả kinh doanh th ì chúng ta ph ải nghĩ đến bản
    chất, chất lượng điều hành hoạt động của doanh nghiệp .
    Hiệu quả có thể chia l àm hai loại:
     Nếu đứng tr ên phạm vi từng yếu tố ri êng lẻ thì có ph ạm trù hiệu quả kinh tế
    hoặc hiệu quả kinh doanh .
     Nếu đứng tr ên phạm vị xã hội và nền kinh tế quốc dân để xem xét th ì có hiệu
    quả chính trị v à xã hội.
    Cả hai loại hiệu quả n ày đều có vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế , xã hội
    đất nước. Trong nền kinh tế h àng hoá nhiều thành phần, chỉ có doanh nghi ệp nhà
    nước mới có đ iều kiện thực hiện hai loại hiệu quả tr ên, còn các doanh nghi ệp thuộc
    thành ph ần kinh tế khác chỉ chạy theo loại hiệu quả kinh tế chứ ít khi quan tâm đến
    hiệu quả xã hội. Cũng chính v ì lí do đó mà sự tồn tại của các doanh nghị êp nhà nư ớc
    trong đi ều kiện nền kinh tế ngày nay là một tất yếu khách quan .
    Trong nền kinh tế thị tr ường hiện nay các doanh nghiệp đều muốn thu đ ược lợi
    nhuận cao. Tuy nhiên nếu muốn đạt đ ược điều đó trong s ự cạnh tranh ng ày càng gay
    gắt giữa các doanh nghiệp trên thị trường như hiện nay là một bài toán khó đ ối với
    các doanh nghi ệp. Để đảm bảo mục ti êu tồn tại và tăng lợi nhuận thì doanh nghi ệp
    phải đảm bảo đ ược doanh thu đồng thời hạ giá th ành sản phẩm. Như vậy để đạt đ ược
    mục tiêu trên thì doanh nghi ệp phải tìm biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh
    doanh của mình.
    Nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng l à một cách để tạo ưu thế cạnh tranh cho
    doanh nghiệp trong nền kinh tế thị tr ường. Nó góp ph ần giúp cho doanh nghiệp cải
    tiến được chất lượng sản phẩm , khắc phục tỉ lể phế phẩm , làm cho s ản phẩm có chất
    lượng cao hơn tạo được uy tín đối với khách h àng.
    7
    1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh:
    Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh l à việc nâng cao năng suất lao độ ng
    và tiết kiệm lao động x ã hội. Đây là hai mặt có mối quan hệ mật thiết của hiệu quả
    kinh tế gắn liền với hai qu y luật tương ứng của nền sản xuất xã hội, đó là quy lu ật
    tăng năng su ất lao động v à quy luật tiết kiệm thời gian . Chính việc khan hiếm nguồn
    lực có tính c ạnh tranh nhằm tho ã mãn nhu c ầu ngày càng tăng c ủa xã hội đã đặt ra
    yêu cầu phải khai thác tận dung triệt để để tiết kiệm nguồn lực , và mọi chi phí.
    Vì vậy, yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả XSKD l à phải đạt hiệu quả tối đa
    với chi phí tối th iểu hay chính xác h ơn và đạt hiệu quả tối đa với chi phi nhất định
    hoặc ngược lại đạt kết quả nhất định v ơi chi phí tối thiểu. Chi phí ở đây được hiểu
    theo ngh ĩa rộng l à chi phí t ạo nên nguồn lực và chi phí s ử dụng nguồn lực , đồng thời
    phải bao gồm cả chi phí cơ hội. Chi phí cơ hội là giá trị của việc lựa chọ n tốt nhất đã
    bỏ qua hay l à giá trị của sự hy sinh công việc kinh doanh khai thác thực hiện công
    việc kinh doanh n ày. Chi phí cơ hội phải được bổ sung vào chi phí k ế toán và loại ra
    khỏi lợi nhuận kế to án để thấy rõ lợi ích thực sự . Cách tính như v ậy sẽ khuyến khích
    các nhà kinh doanh có hi ệu quả hơn.
    Như vậy đứng tr ên góc độ của nền kinh tế quốc dân , việc nâng cao hiệu quả
    kinh tế của một doanh nghiệp phải luôn gắn chặt với hiệu quả kinh tế của một d oanh
    nghiệp phải luôn gắn chặt với hiệu quả kinh tế của to àn xã hội, đảm bảo kinh tế cho
    từng ngành, địa phương.
    1.1.3. Phân lo ại hiệu quả kinh tế:
    Trong quản lý công nghiệp , phạm trù hiệu quả kinh tế có thể biểu hiện nhiều
    dạng khác nhau, mỗi dạng biểu hiện những đặc tr ưng ý nghĩa cụ thể của hiệu quả
    thiết thực đối với cống tác thống k ê, quản lý kinh tế . Nó là cơ sở xác định các chỉ ti êu
    hiệu quả kinh tế để từ đó xác định các biệ pháp để nâng cao hiệu quả kinh tế , dưới
    đây là một số cách phân loại hi ệu quả kinh tế .
    1.1.3.1.Dựa vào phạm vi tính toán:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...