Thạc Sĩ Các biện pháp hoạt động tự học của học viên trường sĩ quan lục quân 2

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Các biện pháp hoạt động tự học của học viên trường sĩ quan lục quân 2​
    Information

    MS: LVQLGD011
    SỐ TRANG: 96
    CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2007


    Information


    MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Trong những năm gần đây, xu hướng chủ đạo trong sự đổi mới quá trình dạy học, nâng
    cao chất lượng GD – ĐT, về mặt quan điểm, định hướng là chuyển sang quan điểm dạy học
    tích cực (hay còn gọi là dạy học lấy người học làm trung tâm) mà ý tưởng cốt lõi là người học
    phải tích cực, chủ động, tự chủ trong quá trình học tập. Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp Hành
    TW Đảng Cộng Sản Việt Nam khóa VIII cũng đã xác định: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp
    giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của
    người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá
    trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, nhất là SV
    đại học” .
    Trong quá trình dạy học, người học vừa là đối tượng tác động của dạy học, lại vừa là chủ
    thể của quá trình đó. Trong khi các hoạt động khác của con người hướng vào việc làm thay đổi
    đối tượng khách thể thì hoạt động học tập làm cho chính hoạt động chủ thể thay đổi. Bằng hoạt
    động học tập, người học tự hình thành và phát triển nhân cách của mình không ai có thể làm
    thay, mặc dù trong dạy học có sự chỉ đạo, hướng dẫn trợ giúp của người dạy. Tác động của
    người dạy chỉ có thể được phát huy khi thông qua hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo của
    người học. Chính vì vậy, mục tiêu của quá trình dạy học cũng chính là mục tiêu của quá trình tự
    học. Ngoài ra, tự học còn là con đường thử thách, rèn luyện và hình thành ý chí cao đẹp của
    mỗi SV trên con đường lập nghiệp, là con đường tạo ra tri thức bền vững cho người học. Do đó,
    quản lý hoạt động dạy học nói chung, quản lý HĐTH nói riêng có vai trò quan trọng, nó góp
    phần khắc phục nghịch lý: học vấn thì vô hạn mà thời gian học ở trường thì có hạn, đảm bảo tự
    học – một chìa khóa vàng của GD.
    Hiện nay, trước đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
    nghĩa, các trường đại học quân sự, trong đó có Trường SQLQ 2 phải thực hiện nghiêm chỉnh
    Nghị Quyết 93 của Đảng ủy Quân sự TW“ .Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào
    tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và nhân viên chuyên môn kỹ thuật – lực lượng nòng cốt của lực
    lượng vũ trang“.
    Việc nâng cao chất lượng GD – ĐT ở Trường SQLQ 2 cốt lõi là nâng cao chất lượng quá
    trình dạy học. Một trong các yếu tố quyết định chất lượng quá trình dạy học là chất lượng
    HĐTH của HV, HĐTH là hoạt động tổ chức nhận thức nhằm đạt tới mục đích nhất định, do
    chính người học tiến hành trong quá trình học tập, tự học giúp người học nâng cao trí thức, kỹ năng và biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Vì vậy, phẩm chất và năng lực của
    người cán bộ tương lai phụ thuộc rất nhiều vào việc tự học của họ trong nhà trường.
    Tình hình HĐTH của HV Trường SQLQ 2 còn nhiều hạn chế, dẫn tới chất lượng thấp.
    Theo báo cáo tổng kết năm học của nhà trường ngày 25/08/ 2007: ” Hiện nay HĐTH của HV
    chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, một số khâu của HĐTH vẫn chưa
    được đổi mới rõ nét”.
    Vì vậy, vấn đề đặt ra là chúng tôi cần có sự xem xét, đánh giá tình hình thực trạng tự học
    của HV hiện nay và những yếu tố cản trở việc nâng cao chất lượng tự học, từ đó xác định các
    biện pháp nâng cao kết quả của HĐTH, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo của nhà
    trường. Song, những yếu tố cản trở việc nâng cao chất lượng HĐTH của HV Trường SQLQ 2
    còn rất nhiều, trong đó có sự hạn chế của công tác quản lý HĐTH. Vì vậy, xây dựng các biện
    pháp quản lý HĐTH của HV sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng
    đào tạo của Trường SQLQ 2.

    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

    Trên cơ sở thực trạng các biện pháp quản lý HĐTH của HV Trường SQLQ 2, đề xuất các
    biện pháp quản lý HĐTH của HV trong giai đoạn mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của
    Trường SQLQ 2.

    3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

    3.1. Nghiên cứu lý luận về quản lý HĐTH
    3.2. Nghiên cứu thực trạng các biện pháp quản lý HĐTH của HV Trường SQLQ 2
    3.3. Đề xuất các biện pháp quản lý HĐTH của HV trong giai đoạn mới nhằm nâng cao
    chất lượng đào tạo của Trường SQLQ 2

    4. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU

    Các biện pháp quản lý HĐTH của HV Trường SQLQ 2 đã thực hiện tương đối tốt ở một
    số mặt và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, các biện pháp quản lý HĐTH của HV
    còn những khiếm khuyết cần bổ sung. Nếu xây dựng được các biện pháp quản lý HĐTH của
    HV trong giai đoạn mới thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường SQLQ 2.

    5. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

    5.1. Khách thể nghiên cứu
    CBQL, GV và HV Trường SQLQ 2.
    5.2. Đối tượng nghiên cứu
    Các biện pháp quản lý HĐTH của HV Trường SQLQ 2.

    6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU

    6.1. Phạm Vi Nghiên Cứu

    Đề tài chỉ nghiên cứu các biện pháp quản lý HĐTH của HV Trường SQLQ 2 ngoài giờ
    lên lớp.

    6.2. Địa bàn nghiên cứu: Trường SQLQ 2

    7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết

    Bao gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa các tài liệu có
    liên quan đến quản lý HĐTH của HV Trường SQLQ2.

    7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn

    7.2.1. Quan sát sư phạm
    7.2.2. Trò chuyện
    7.2.3. Điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến
    - Xây dựng phiếu trưng cầu ý kiến với mục đích nghiên cứu, trong đó gồm một số lựa
    chọn.
    + Tìm hiểu thực trạng các biện pháp quản lý HĐTH của HV Trường SQLQ 2.
    + Đánh giá các biện pháp quản lý HĐTH của HV trong giai đoạn mới của Trường SQLQ 2.
    - Phiếu trưng cầu ý kiến dành cho GV, CBQL, HV.
    - Chọn mẫu theo chỉ tiêu cụ thể phục vụ mục đích nghiên cứu.
    - Xử lý số liệu bằng phương pháp toán thống kê.

    8. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI

    - Cung cấp cho Trường SQLQ2 những cơ sở khi xác định mục tiêu đào tạo, xây dựng
    nội dung chương trình đào tạo, xác định phương pháp giảng dạy.
    - Các biện pháp quản lý HĐTH của HV có tính khả thi cao góp phần đổi mới phương
    pháp dạy học.
    - Là một trong những tài liệu tham khảo cho các trường quân sự.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...