Đồ Án Các biện pháp giải quyết thất nghiệp

Thảo luận trong 'Lao Động' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    : Phần nội dung


    1. Thất nghiệp là gì ?

    Trên thực tế có rất nhiều loại hình thất nghiệp,chúng ta không thể đưa ra một định nghĩa cụ thể nào về thất nghiệp,song đây là một vấn đề lan giải cần được thảo luận và trên thực tế đã đưa ra rất nhiều loại thất nghiệp khác nhau :

    2. Các loại thất nghiệp :

    Thất nghiệp là một hiện tượng cần phải được phân loại để hiểu rõ về thất nghiệp được phân loại theo các tiêu thức chủ yếu sau đây :

    2.1. Phân theo loại hình thất nghiệp .

    Thất nghiệp là một gánh nặng,nhưng gánh nặng đó rơi vào bộ phận dân cư nào,ngành nghề nào,giới tuổi nào.Cần biết những điều đó để hiểu rõ đặc điểm, đặc tính, mức độ tác hại của nó đến nền kinh tế,các vấn đề liên quan :

    - Thất nghiệp chia theo giới tính ( nam , nữ )

    - Thất nghiệp chia theo lứa tuổi ( tuổi , nghề )

    - Thất nghiệp chia theo vùng lãnh thổ ( thành thị , nông thôn )

    - Thất nghiệp chia theo ngành nghề (ngành kinh tế , nông nghiệp )

    - Thất nghiệp chia theo dân tộc , chủng tộc .

    2.2. Phân loại theo lý do thất nghiệp

    - Do bỏ việc : Tự ý xin thôi việc vì những lý do khác nhau như cho rằng lương thấp,không hợp nghề,hợp vùng

    - Do mất việc : Các hãng cho thôi việc do những khó khăn trong kinh doanh

    - Do mới vào : Lần đầu bổ sung vào lực lượng lao động nhưng chưa tìm được việc làm ( thanh niên đến tuổi lao động đang tìm kiếm việc,sinh viên tốt nghiệp đang chờ công tác .)

    - Quay lại : Những người đã rời khỏi lực lượng lao động nay muốn quay lại làm việc nhưng chưa tìm được việc làm

    Như vậy thất nghiệp là con số mang tính thời điểm nó luôn biến đổi không ngừng theo thời gian.Thất nghiệp kéo dài thường xảy ra trong nền kinh tế trì trệ kém phát triển và khủng hoảng .

    2.3 . Phân loại theo nguồn gốc thất nghiệp

    2.3.1. Thất nghiệp tạm thời .

    Thất nghiệp tạm thời xảy ra khi có một số người lao động trong thời gian tìm kiếm công việc hoặc nơi làm việc tốt hơn,phù hợp với ý muốn riêng ( lương cao hơn,gần nhà hơn .)

    2.3.2. Thất nghiệp cơ cấu

    Thất nghiệp cơ cấu xảy ra khi có sự mất cân đối cung cầu giữa các thị trường lao động ( giữa các ngành nghề,khu vực .) loại này gắn liền với sự biến động cơ cấu kinh tế và khả năng điều chỉnh cung của các thị trường lao động.Khi sự lao động này là mạnh kéo dài,nạn thất nghiệp trở nên trầm trọng và kéo dài .

    2.3.3. Thất nghiệp do thiếu cầu .

    Do sự suy giảm tổng cầu.Loại này còn được gọi là thất nghiệp chu kỳ bởi ở các nền kinh tế thị trường nó gắn liền với thơì kỳ suy thoái của chu kỳ kinh doanh,xảy ra ở khắp mọi nơi mọi ngành mọi nghề .

    2.4. Thất nghiệp do yếu tố ngoài thị trường .

    Nó xảy ra khi tiền lương được ấn định không bởi các lực lượng thị trường và cao hơn mức cân bằng thực tế của thị trường lao động .



    III . Phân tích tìNH hình thực tế hiện nay ở Việt Nam


    III.1.Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua .

    - Kinh tế tăng trưởng khá.Tổng sản phẩm trong nước(GDP) tăng bình quân hàng năm 7 %.Nông nghiệp phát triển liên tục,đặc biệt là sản xuất lương thực.Giá trị công nghiệp bình quân hàng năm tăng 13,5%. Hệ thống kết cấu hạ tầng:bưu chính viễn thông,đường sá, cầu, cảng, sân bay,điện , thuỷ lợi . được tăng cường.Các ngành xuất khẩu và nhập khẩu đều phát triển .

    - Mỗi năm tạo hơn 1,2 triệu việc làm mới. Tỷ lệ hộ nghèo từ trên 30 % giảm xuống còn 10%.Ngưới có công với nước được quan tâm chăm sóc.Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm từ 2,3% xuống còn 1,4%.Trong hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, những thành tựu và tiến bộ về văn hoá,xã hội là sự cố ắng rất lớn của toàn đảng,toàn dân .

    - Văn hoá xã hội có những tiến bộ,đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.Giáo dục và đào tạo phát triển về quy mô và cơ sở vật chất.Trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên.Nước ta đã đạt chuẩn quốc gia về xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học . Khoa học và nhân văn , khoa học tự nhiên và công nghệ chuyển biến tích cực , gắn bó hơn với phát triển kinh tế xã hội.Những nhu cầu về ăn ở ,sức khoẻ,nước sạch điện sinh hoạt, học tập,đi lại . được đáp ứng tốt hơn .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...