Tiểu Luận Các biện pháp của công ty vận tải ngọai thương giúp đỡ các doanh nghiệp việt nam, hỗ trợ chuyển đổi

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI


    Nước ta có trên 3.200km bờ biển và trên 1 triệu km2 thềm lục địa, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch quốc tế, có nhiều vị trí thuận lợi để xây dựng cảng biển, cảng nước sâu. Đó là một lợi thế để chúng ta phát triển ngành Hàng hải.

    Trong hơn 10 năm đổi mới cho thấy hệ thống cảng biển Việt Nam liên tục phát triển, mức độ tăng trưởng về khối lượng hàng hoá, hành khách qua cảng năm sau đều cao hơn năm trước. Trong tổng lượng hàng hóa qua cảng năm 2006 của cả nước là 3,4 triệu TEU. Hiện tại, có khoảng 110 cảng, cầu cảng biển lớn, nhỏ do các doanh nghiệp thuộc các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên doanh khai thác.

    Với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước, cùng với việc Việt Nam gia nhập WTO vào tháng 11/2006, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng đáng kể, tạo chân hàng vững chắc duy trì cho đội tàu biển Việt Nam hoạt động.

    Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế cùng tham gia vào lĩnh vực này, xóa bỏ tình trạng độc quyền nhà nước, vì thế năng lực cạnh tranh cũng như khả năng giành thị phần của đội tàu vận tải biển quốc gia đã tăng lên.

    Tất cả các yếu tố trên hứa hẹn Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia mạnh về thương mại và dịch vụ hàng hải. Nhưng một thực trạng xảy ra trong những năm gần đây là thị phần vận tải của đội tàu Việt Nam lại quá khiêm tốn (chỉ chiếm 20%) trong khi khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vốn liên tục tăng trưởng.

    85% 12 doanh nghiệp trong nước chia nhau phần còn lại nhưng thực chất chỉ có 7 công ty duy trì được hoạt động.

    Tại sao chúng ta lại dễ dàng mất quyền vận tải ngay trên sân nhà ? Tại sao chúng ta lại để mất quyền bảo hiểm hàng hoá trong nước? Tại sao hàng Việt Nam lại từ chối đội tàu Việt Nam? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng “đau lòng” này và một trong những nguyên nhân đó là do việc các doanh nghiệp chưa nắm vững các điều khỏan của Incoterms dẫn đến thói quen mua “CIF”, bán “FOB” đã làm giảm đáng kể thị phần đồng thời làm hạn chế khả năng ký kết hợp đồng của các công ty bảo hiểm Việt Nam.

    Với trăn trở như trên, nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài : CÁC BIỆN PHÁP CỦA CÔNG TY VẬN TẢI NGỌAI THƯƠNG GIÚP ĐỠ CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM, HỖ TRỢ CHUYỂN ĐỔI ÁP DỤNG CÁC ĐIỀU KIỆN INCOTERMS CÓ HIỆU QUẢ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...