Tiểu Luận Các biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài- Để đưa nước ta phát triển về mọi mặt, thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu, cần phải có chiến lược phát triển kinh tế xã hội toàn diện, tiến tới “công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, theo kịp các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Đảng ta đã coi trọng và đầu tư cho giáo dục và đào tạo và đã xác định rõ: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”.
    - Nghị Quyết Đại Hội Đảng lần thứ IX đã đề ra mục tiêu: “Đưa đất nước ta thoát khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất và tình thần của nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại ”
    - Đại hội Đảng cũng đã khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, là điều kiện để phát triển nguồn nhân lực, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”.
    - Như vậy yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới đặt ra cho ngành giáo dục và đào tạo nói chung, cho mỗi ngành học, bậc học nói riêng phải đổi mới, nó đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý giáo dục cần phải làm gì để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là chất lượng dạy và học trong nhà trường phổ thông, nhằm hình thành nhân cách con người mới XHCN có đức có tài để xây dựng đất nước.
    - Người làm công tác quản lý giáo dục ở trường THCS, tôi nhận thức rằng để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục một cách toàn diện, bên cạnh việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, hệ thống trường lớp và cơ cấu quản lý giáo dục chúng ta cần phải có biện pháp đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là giáo viên nòng cốt, giáo viên giỏi ở mỗi cấp học, bậc học; bởi vì có thầy giỏi thì mới có trò giỏi, có được những nhân tài cho đất nước trong tương lai.
    - Như vậy từ trước đến nay, việc bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo là vấn đề rất quan trọng, mang tính chiến lược lâu dài của ngành giáo dục. Nghị Quyết của TW Đảng khóa VIII đã nêu: “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh, giáo viên phải có đủ đức, đủ tài, vì vậy phải nâng cao năng lực và phẩm chất của đội ngũ giáo viên”.
    - Vì vậy công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường, nhất là giáo viên giỏi là một việc cần thiết và vô cùng quan trọng, nhằm đáp ứng được sự phát triển của giáo dục và đào tạo trong thời kỳ mới: “Bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài” phục vụ đất cho đất nước.
    - Trong những năm gần đây, phong trào thi đua dạy giỏi, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi ở các bậc học đã đề cao, hằng năm các trường và phòng giáo dục và đào tạo đã tổ chức hội thi để chọn giáo viên dạy giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học nhằm thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong trường học. Song kết quả giáo viên giỏi ở các bậc học còn rất khiêm tốn, chất lượng chưa ổn định. Chính vì lẽ đó người làm công tác quản lý, là hiệu trưởng trường THCS chúng ta cần phải có những biện pháp khả thi để tạo ra sự chuyển biến cơ bản về chất lượng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên giỏi, nhằm hoàn thành mục tiêu: Nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu mà xã hội đặt ra cho ngành giáo dục và đào tạo trong thời kỳ mới, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội XI của Đảng.
    - Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi, làm nòng cốt để thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” là việc làm rất cần thiết trong nhà trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Các biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở ”.
     
Đang tải...