Thạc Sĩ Ca trù -từ góc nhìn Du lịch

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu chung



    I. PHẦN MỞ ĐẦU
    1, Lý do chọn đề tài .
    Việt Nam đã tham gia vào thị trường chung thế giới WTO công cuộc hội nhập hoá đang diễn ra ngày càng nhanh chóng , nhiều người lo lắng rằng việc hội nhập hoá quá nhanh này sẽ làm mất dần đi những giá trị văn hoá truyền thống đích thực . Điều đó thực sự đáng lo ngại đối với âm nhạc truyền thống , đặc biệt là ca trù - một hình thức diễn xướng dân gian vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hoá truyền khẩu phi vật thể của nhân loại .
    Hiện nay có rất ít người biết và hiểu về ca trù đặc biệt là giới trẻ thế hệ 8X , 9X , vì vậy mà nhiều người cho rằng ca trù đang trở lại nhưng sẽ thật là khó khăn để gìn giữ nó khi những người thực sự biết về nó đang ngày một ít đi .
    Còn đối với du lịch nó là một yếu tố mới để thế giới biết nhiều hơn , hiểu nhiều hơn về văn hoá Việt , con người Việt . Và cùng với Nhã nhạc Cung đình Huế , Cồng chiêng Tây Nguyên , ca trù đang từng bước đưa hình ảnh Việt Nam tới với bạn bè quốc tế .
    2, Mục đích .
    Để ca trù được công nhận là di sản văn hoá truyền khẩu phi vật thể của nhân loại thì các chuyên gia , các nhà nghiên cứu về ca trù đã bỏ rất nhiều tâm huyết , thời gian và đã đưa ra rất nhiều bài viết sâu sắc về ca trù từ nhiều góc độ khác nhau , bài viết này chọn góc nhìn từ du lịch để viết về ca trù . Mục đích là vừa tìm hiểu rõ hơn một hình thức diễn xướng dân gian truyền thống , vừa là củng cố hơn kiến thức về một di sản văn hoá phi vật thể nữa của Việt Nam mà ngày nay ít được giới trẻ chú ý tới và cũng để thấy rõ hơn mối liên kết ca trù với du lịch . Kiến thức đó thực sự cần đối với người làm về du lịch khi có một khách nước ngoài nào đó hỏi về các di sản văn hoá của Việt Nam .
    3, Phạm vi đề tài .
    Ca trù đã có quá trình hình thành và phát triển khá dài và hưng thịnh . Với những thăng trầm mà nó đã trải qua thì có rất nhiều bài nghiên cứu viết về nguồn gốc xuất sứ , những thăng trầm mà nó đã trải hay nghệ thuật biểu diễn . nên bài viết nay chỉ đi vào nghiên cứu ca trù như một hình thức diễn xướng dân gian được đưa vào khai thác trong du lịch .
    4, Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp thực địa
    - Phương pháp tổng hợp
    - Internet
    5, Bố cục
    Ngoài phần mở đầu bài niên luận còn được chia ra làm các phần sau :
    Phần nội dung : được chia làm 3 chương
    Chương I : Vài nét về ca trù .
    Chương II : Ca trù từ góc nhìn du lịch
    Chương III : Ca trù với việc bảo tồn
    Phần kết luận
    II. NỘI DUNG
    Chương I : Vài nét về ca trù.
    1, Tên gọi và ý nghĩa .
    Trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam , không có một thể loại âm nhạc nào lại có tính đa diện như nghệ thuật ca trù . Trải theo dòng chảy của thời gian tuỳ theo từng không gian văn hoá hay chức năng xã hội phối thuộc mà loại hình nghệ thuật này mang những tên gọi với nhiều ý nghĩa khác nhau .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...