Đồ Án Bưu Phẩm Bưu Kiện

Thảo luận trong 'Viễn Thông' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 11/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bưu Phẩm Bưu Kiện
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 2
    PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP. 3
    I. KHÁI QUÁT ĐỊA LÝ HÀNH CHÍNH VÀ SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM CHỢ LỚN. 3
    1. Kinh tế xã hội. 3
    2. Kinh tế văn hóa. 3
    II. GIỚI THIỆU VỀ BƯU ĐIỆN QUẬN 5. 6
    PHẦN 2: KHẢO SÁT QUY TRÌNH THỰC TẾ. 8
    I. GIAO DỊCH TẠI BƯU ĐIỆN QUẬN 5. 8
    1. Giao dịch trong nước. 8
    2. Giao dịch nước ngoài. 12
    II. BỘ PHẬN KHAI THÁC. 16
    1. Tại bộ phận khai thác. 16
    2. Giao nhận chuyến thư. 22
    3. Khai thác chuyến thư đến. 23
    4. Xử lý nghiệp vụ về khai thác chuyến thư đến. 24
    III. PHÁT BPBK TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC. 27
    1. Phát bưu phẩm thường. 27
    2. Phát BPGS trong và ngoài nước. 28
    3. Phát bưu kiện trong và ngoài nước. 29
    4. Phát EMS. 29
    5. Phát VEXPRESS. 29
    6. Thời hạn lưu giữ. 29
    PHẦN 3: ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT. 31
    I. SO SÁNH QUY TRÌNH KHAI THÁC TRÊN LÝ THUYẾT VÀ THỰC TẾ. 31
    1. Về công tác tổ chức khai thác. 31
    2. Về công tác chăm sóc và phục vụ khách hàng. 31
    II. NHẬN XÉT CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT CỤ THỂ. 32
    1. Nhận xét chung về đơn vị thực tập. 32
    2. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị. 32
    3. Đề xuất ý kiến. 33

    LỜI MỞ ĐẦU
    –
    Ngày nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển, nhu cầu về thông tin liên lạc rất cần thiết và luôn được cải tiến theo quá trình phát triển của xã hội. Trước tình hình này Bưu Chính Viễn Thông không thể dừng lại và làm thỏa mãn nhu cầu con người được, bên cạnh đó với việc tách Bưu Chính ra khỏi Viễn Thông đã làm cho Bưu Chính Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách, cộng thêm đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều.
    Chính vì thế đòi hỏi ngành Bưu Chính – Viễn Thông phải đa dạng các dịch vụ, hiện đại hóa các thiết bị máy móc, mạng thông tin viễn thông cùng với đội ngũ công nhân viên vững tay nghề, không ngừng trau dồi kiến thức, cần phải có lòng yêu nghề, đạo đức, có lối sống lành mạnh, sáng tạo trong công việc.
    Song song ngành cần thực hiện phương châm “Nhanh chóng – Chính xác – An toàn – Tiện lợi – Văn minh” mà ngành nghề đề ra, thỏa mãn thị hiếu con người. Phương châm này thật sự cần thiết và cấp bách để phục vụ tốt hơn cho người dân, cho sự phát triển của đất nước và cũng là mục tiêu hàng đầu của ngành.
    Công tác tổ chức khai thác bưu phẩm bưu kiện là một trong những công tác quan trọng để thực hiện tiêu chí của ngành.
    Trên cơ sở đó em chọn đề tài khai thác bưu phẩm bưu kiện để nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như cách tổ chức quản lý của các cấp cơ sở. Với mong muốn góp phần đưa Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam ngày càng phát triển.

    PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP

    I. KHÁI QUÁT ĐỊA LÝ HÀNH CHÍNH VÀ SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM CHỢ LỚN.1. Kinh tế xã hội. Bưu điện Trung Tâm Chợ Lớn tọa lạc tại số 03 Mạc Cửu, phường 13, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh là đơn vị trực thuộc Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh thuộc tổng công ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam. Bao gồm các quận: 5, 6, 8, 10 và 11. Là khu vực nội thành giáp Tp. Hồ Chí Minh. Phía Đông giáp quận 1, quận 3 và quận 4, phía Tây và phía Nam giáp Bình Chánh, Tân Bình.
    Diện tích 4.079 ha, dân số khoảng 1.200.000 người, trong đó người Việt gốc Hoa chiếm 40%, cao nhất là quận 5 hơn 70%.
    Khu vực Chợ Lớn có vị trí thuận lợi cho việc phát triển kinh tế nói chung Bưu điện Trung Tâm Chợ Lớn nói riêng, là cửa ngõ của Tp. Hồ Chính Minh với các tỉnh miền tây và có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như: 3 tháng 2, Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, Cách Mạng Tháng 8
    Hệ thống sông ngòi cũng giữ vai trò quan trọng với đời sống kinh tế xã hội của khu vực đặc biệt là tuyết sông Sài Gòn chạy xuyên qua địa bàn quận 8.
    2. Kinh tế văn hóa. Bưu điện Trung Tâm Chợ Lớn đứng trên địa bàn có tiềm năng kinh tế rất lớn, là khu thương mại phát triển theo chiều dài lịch sử của Tp. Hồ Chí Minh và cả nước.
    Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý sản xuất Bưu điện Trung Tâm Chợ Lớn

    Bưu điện Trung Tâm Chợ Lớn:
    Giám đốc: Người chịu trách nhiệm trước Ban lãnh đạo Bưu Điện Thành Phố về tất cả chức năng hoạt động và nhiệm vụ cụ thể của đơn vị.
    Phó Giám Đốc: Người được Giám Đốc giao nhiệm vụ trực tiếp giải quyết, điều hành sản xuất kinh doanh tại đơn vị, theo dõi tình hình chất lượng, giờ làm việc của các đơn vị trực thuộc.
    Phòng tổng hợp:
    Có trách nhiệm quản lý và đề xuất điều chỉnh sản xuất của đơn vị.
    Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, quản lý, sử dụng đội ngũ lao động của đơn vị.
    Tổ chức quản lý, thực hiện công tác lao động và tiền lương, bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ và công tác bảo vệ an toàn cơ quan đơn vị.
    Tổ chức phục vụ trên các lĩnh vực văn thư lưu trữ, hành chính quản trị, phương tiện vận chuyển và chăm sóc sức khỏe CB – CNV.
    Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, cung cấp vật tư, tài sản phục vụ cho quá trình SXKD của đơn vị.
    Phòng kinh doanh:
    Tổ chức quản lý, khai thác và phát triển các dịch vụ BCVT.
    Phát triển kinh doanh đa dịch vụ.
    Phòng tài chính kế toán:
    Trực tiếp thực hiện và chịu trách nhiệm về vấn đề thu chi nộp thủ quỹ giữa các đơn trực thuộc và ngân hàng, theo lệnh của GĐ để phục vụ sản xuất kinh doanh.
    Làm tham mưu giúp việc cho ban GĐ để tiến hành chỉ đạo điều hành sản xuất, quản lý sản xuất, quản lý kinh tế trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị.
    Cùng các khối bưu cục trực thuộc, các đại lý bưu điện, các trung tâm đầu mối dịch vụ chuyển tiền và đội khai thác vận chuyển.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...