Tài liệu Buồng đốt của động cơ diesel

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Buồng đốt của động cơ diesel có nhiệm vụ tạo ra hỗn hợp khí – nhiên liệu càng nhanh, càng hoàn hảo càng tốt, việc cháy hoàn toàn xuất phát từ việc tự cháy 1 phần hỗn hợp khí nhiên liệu.
    Có 3 loại buồng đốt.
    1- Buồng đốt phun trực tiếp là loại buồng đốt chỉ có 1 buồng đốt (buồng đốt thống nhất) ở phía trên
    piston.
    2- Buồng đốt trước là loại buồng đốt có 1 buồng đốt chính ở phía trên piston và 1 buồng đốt phụ
    được nối với buồng đốt chính qua 1 lỗ nhỏ.
    3- Buồng đốt xoáy lốc là loại buồng đốt có 1 buồng đốt phụ lớn hơn và lỗ thông 2 buồng đốt lớn hơn
    so với loại buồng đốt trước.
    1- Buồng đốt trực tiếp.
    Nhiên liệu được phun trực tiếp vào phần lõm của đỉnh piston. Do không khí di chuyển chậm trong buồng đốt, nên loại này có 1 cửa hút dạng xoắn ốc để tạo xoáy lốc khí nạp vòng theo chu vi trong hành trình hút, và 1 vùng nén theo phương thẳng đứng ở phần lõm đặc biệt trên đỉnh piston trong hành trình nén để không khí và nhiên liệu hòa trộn tốt và cháy hoàn hảo trong thời giian ngắn. Buồng đốt phun trực tiếp sử dụng vòi phun có nhiều lỗ phun với áp suất cao 150 – 300 kg/cm2 vào mọi vị trí trong buồng đốt để hóa sương tốt và đảm bảo cháy hoàn toàn.
    Ưu điểm:
    ∗ Hiệu suất nhiệt cao, mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn khoảng 10% so với phun gián tiếp.
    ∗ Nhiệt độ khí xả thấp.
    ∗ Dễ khởi động. Không cần xông nóng máy trước khi khởi động ở nhiệt độ bình thường.
    ∗ Hiệu suất nhiệt rất cao và tổn thất nhiệt rất thấp nên két nước và quạt gió có thể làm nhỏ về kích thước và thể tích.
    ∗ Ít chi tiết hơn và cấu tạo đơn giản hơn so với các loại khác.
    Nhược điểm:
    ∗ Áp suất cháy cao, tăng áp suất đột ngột và tiếng ồn lớn.
    ∗ Việc đốt cháy phụ thuộc vào chất lượng của vòi phun.
    ∗ Phạm vi sử dụng nhiên liệu rộng là không thích hợp vì loại phun trực tiếp rất kén nhiên liệu.
    ∗ Cường độ xoáy lốc thay đổi giữa tốc độ chậm và tốc độ nhanh và khói đen được tạo ra ở tốc độ chậm.
    2- Buồng đốt trước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...