Luận Văn Bước vọng nhạc - Đồ án tốt nghiệp thời trang lấy cảm hứng từ trang sức thời Đông Sơn

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1: PHẦN MỞ ĐẦU



    PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ THIẾT KẾ THỜI TRANG



    1. Mỹ thuật công nghiệp và thiết kế thời trang trong cuộc sống xã hội

    Từ khi hình thành xã hội loài người, con người đã luôn quan tâm, tìm hiểu và lý giải cái đẹp - một phạm trù thẩm mỹ thuộc tính nhân sinh. Nó được thể hiện bằng sự toàn vẹn, hài hoà giữa hình thức và nội dung. Nó luôn tồn tại trong cuộc sống, ẩn chứa trong các sự vật hiện tượng và người nghệ sĩ sáng tạo nó thông qua các ngành nghệ thuật như: Văn học, hội hoạ, điêu khắc, âm nhạc, kiến trúc cùng với sự phát triển của xã hội loài người khi nhu cầu cái đẹp và sự sáng tạo cái đẹp đã trở thành một đòi hỏi bức thiết, thì việc con người càng ngày hướng tới sự hoàn thiện của cái đẹp là điều tất yếu.

    Ngày nay, trong xã hội văn minh hiện đại cái đẹp không chỉ hiện hữu trong các lĩnh vực nghệ thuật thuần tuý, mà ngay cả những vật dụng hàng ngày, ngoài người tiêu dùng chấp nhận. Chính vì vậy MTCN ra đời và ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong sản xuất và đời sống. Với cái nhìn tinh tế và óc tư duy sáng tạo, các hoạ sĩ MTCN đã cải tạo thế giới vật dụng ngày một đẹp hơn, gần gũi hơn, phục vụ tốt hơn cho con người. Từ việc lập ra đề án, thiết kế sản phẩm công nghiệp, máy móc, các mặt hàng dân dụng cho đến quảng cáo, giới thiệu những mẫu mã hàng hoá mới với nhiều tính năng cải tiến sẽ được đưa ra thị trường.

    Hoạt động của MTCN ngày càng có thêm khả năng tiếp cận với việc giải quyết các vấn đề về chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của người tiêu dùng và từ đó tăng độ hấp dẫn của hàng hoá, kích thích nhu cầu của xã hội, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

    MTCN đã trở thành một môn khoa học thực sự tác động đến nhiều mặt của việc cải thiện chất lượng cuộc sống. Vì thế, MTCN có khả năng vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao, vừa có tác dụng nâng cao trình độ thẩm mỹ của con người.



    Trong sự phát triển chung của MTCN, tạo dáng công nghiệp có vị trí rất quan trong, nó bao trùm lên phần lớn các hoạt động: Kinh tế, quảng cáo, thể hiện đưa ra những định hướng thẩm mỹ cho con người, xã hội cũng như các sản phẩm công nghiệp. Trong đó ngành thời trang đóng một vai trò không nhỏ, phục vụ nhu cầu mặc đẹp của con người.

    Với chất xúc tác vô cùng quan trọng là sự du nhập và giao lưu quốc tế, dưới góc độ nghệ thuật và thương mại, thời trang ngày nay càng có chỗ đứng trong xã hội. Nhu cầu lớn về thời trang đã tạo ra một ngành công nghiệp khổng lồ, một thị trường vô số các nhà mốt, các công ty thời trang hoạt động và phát triển ở mọi quy mô trên toàn cầu. Ngày càng nhiều chuyên gia, nghệ sĩ, doanh nghiệp đi sâu vào nghiên cứu, sáng tạo, kinh doanh trong lĩnh vực mốt thời trang và trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới như: Chanel, Dior, Yvé Saint Laurent, Gtivenchy (Pháp), Valentino, Moschino (Ý) , Milisimon (Anh), Kenzo (Nhật) Hàng năm, những trung tâm thời trong hàng đầu thế giới như: London, Paris, New York, Milan sôi động bởi các màn trình diễn sưu tập thời trang của các nhà tạo mốt lừng danh. Đó là công nghiệp thời trang ở các nước phương Tây với biểu hiện muôn màu muôn vẻ và sự phát triển như vũ bão cùng tốc độ của khoa học kĩ thuật. Trong bối cảnh lịch sử của nước ta hiện nay, các điều kiện: Kinh tế, chính trị, xã hội đang thúc đẩy nền công nghiệp thời trang nước nhà phát triển. Với mục đích đáp ứng nhu cầu ngày một mạnh mẽ của quần chúng, nhu cầu mặc đẹp và nhất là góp phần thể hiện sự lớn mạnh toàn diện của Việt Nam. Trên thực tế, thời trang Việt Nam đã có được những bước tiến đáng kể .

    Sự phát triển của thời trang Việt Nam xét trên hai lĩnh vực: Thời trang ứng dụng và thời trang biểu diễn đều đạt được một số thành quả nhất định. Trước hết nói về thời trang nghệ thuật trước đây gọi là thời trang biểu diễn - lĩnh vực được hình thành chưa lâu ở nước ta. Tuy còn non trẻ nhưng nó cũng đã có được tiếng nói riêng của mình. Và hơn thế nữa, thời trang nghệ thuật của Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường vượt khỏi lãnh thổ của mình để cùng hoà nhập vào làng thời trang khu vực và thế giới. Hiện nay, các hoạt động trình diễn thời trang vô cùng sôi động trên các sân khấu lớn nhỏ trong toàn quốc, đặc biệt là TPHCM và HN.

    Xu hướng chủ yếu của thời trang nghệ thuật ngày nay là cách tân biến đổi từ trang phục dân tộc truyền thống kết hợp với kỹ thuật cắt may hiện đại và rất độc đáo. Sự thành công của thời trang Việt Nam cũng là nhờ một phần vào sự phát triển của ngành dệt, các chất liệu vải của nước ta hiện nay đã phong phú hơn trước rất nhiều. Một số loại vải lần đầu tiên xuất hiện đã được ứng dụng rộng rãi như: Lụa, Tapta, gấm Thái Tuấn Đến nay, đã có các loại tơ tằm với các tính năng ưu việt như: không nhàu, không phai, phong phú về màu sắc, đa dạng về chủng loại. Chính các vật liệu được ưu chuộng này đã đóng vai trò quyết định cho xu hướng thời trang Việt Nam.

    Xu hướng hiện nay của thời trang Việt Nam là gọn nhẹ, lịch sự, hấp dẫn nhưng không quá táo bạo. Màu sắc không quá rực rỡ, đường nét trang trí rất đơn giản, đôi khi được trang trí bằng khăn quàng, túi xách. Trong một tương lai gần, thời trang Việt Nam sẽ đạt được những thành tựu cao hơn nữa, nhiều xu hướng mới sẽ xuất hiện theo quy luật phát triển của thời đại

    2. Khái quát lịch sử thời trang

    2.1. Khái niệm về thời trang

    Thời trang là trang phục đương thời, là tập hợp những thói quen và thị hiếu phổ biển trong cách ăn mặc thịnh hành trong một môi trường nhất định. Bản chất sâu xa của hiện tượng là ở chổ trang phục luôn gắn liền với một thời đại nào đó.

    Mốt có thể nói là “hơi thở của cuộc sống”. Mốt, thời trang là hai khái niệm riêng biệt nhưng khi giao thoa với nhau sẽ cho ta khái niệm mốt thời trang, do đó mốt thời trang có hai tính chất phổ biến: tính văn hoá xã hội và tính nghệ thuật. Mốt được thể hiện rõ qua trang phục, tính cách, trình độ văn hoá của mỗi con người.

    Mỗi một thời kì, mốt lại được thể hiện một cách khác nhau do quan niệm xã hội và mức sống của người dân. Nhìn chung mốt vẫn luôn gắn liền với cuộc sống, đi vào ngõ ngách của cuộc đời, mang lại các giá trị vật chất và tinh thần. Mốt chính là một thứ giá trị nghệ thuật cao được chắt lọc từ cuộc sống để mỗi người tự tìm tòi, ứng dụng cho mình.

    2.2. Các vấn đề lý luận về thời trang

    Ngành thời trang là một phần trong khái niệm chung về MTCN thời trang phục vụ thiết thực cho đời sống hàng ngày của con người. Từ thủa sơ khai của loài người, trang phục đã được tạo ra để bảo vệ cơ thể tránh được sự tác động của khí hậu và môi trường sống. Chúng được tạo ra từ những chất liệu hết sức thô sơ như: vỏ cây, lá cây cho đến thời đồng thau phát triển người dân thời này đã sinh sống bằng săn bắn, hái luợm và trồng trọt họ không dùng vỏ cây làm áo nữa mà đã biết trồng gai, đay, nuôi tằm, ươm tơ, dệt vải.

    Khi xã hội loài người có những bước tiến vượt bậc về khoa học kỹ thuật, tạo ra nhiều của cải vật chất phục vụ cho con người và khi đó con người tự đặt ra cho mình những mục tiêu để phát triển, một trong những mục tiêu đó là cái đẹp. Cái đẹp đã dần dần hiện hữu trong cuộc sống của con người, đặc biệt rõ nét qua trang phục. Những ý tưởng đầu tiên về thời trang mới trở thành một ngành công nghiệp phồn thịnh, và khi đó vẻ đẹp ”thắt đáy lưng ong” của các quý cô đã được thể hiện bằng cách chít eo thật chặt, áo chật ngực, tay bồng cùng bộ váy được phồng bởi khung thép.

    Những thay đổi về trào lưu văn hoá - xã hội cũng như thay đổi trong quan niệm về thế giới cuối thế kỉ XIX đã dần thay đổi trong thiết kế thời trang. Xu hướng trước, khoe được thể hiện trong các kiểu đầm để giúp họ dựng xe đạp một cách dễ dàng và thời gian này ra đời khái niệm “catalogus” do các cửa hàng quần áo xuất hiện khắp nơi cùng với số lượng bản vẽ cũng như mẫu mốt ngày càng nhiều.

    Đến đầu thế kỷ XX trong trang phục đã có sự thay đổi một cách đáng kể, nay được thả rộng hơn, ngắn lên, eo và ngực không bó sát nữa và được may với dáng xuông, bên cạnh đó thì việc sử dụng nữ trang và các phụ trang đi kèm đã bắt đầu xuất hiện.

    Ngày nay với xu hướng toàn cầu hoá đã mang đến cho ngành công nghiệp thời trang những yêu cầu và đòi hỏi mới, vì vậy mà các nhà tạo mẫu say mê tìm hiểu tinh hoa văn hoá, truyền thống bốn phương, họ luôn khám phá tìm hiểu về nguồn gốc xa xưa của dân tộc. Bên cạnh đó việc sáng tạo và sử dụng nhiều loại phụ liệu mới trong ngành công nghiệp thời trang đã làm nên bộ mặt mới nhiều màu sắc với nhiều sự thay đổi mới.


    KẾT LUẬN

    Đồ án tốt nghiệp thời trang lấy cảm hứng từ trang sức thời Đông Sơn mang tên ” Bước vọng nhạc “đã được hoàn thành.

    Có thể nói đề tài này là một sự tổng hợp phần lớn kiến thức mà tôi đã học được trong suốt 5 năm qua.

    Bằng sự yêu thích và niềm say mê khám phá, cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô đã giúp tôi hoàn thành đồ án tốt ngiệp của mình.

    Qua bộ sưu tập này tôi muốn truyền tải một nét văn hoá Đông Sơn với vẻ đẹp mộc mạc nhưng đầy sức lôi cuốn của đồ trang sức gắn nhạc chuông thời này tới người xem.

    Qua quá trình làm đồ án tốt nghiệp này tôi đã học hỏi và rút ra được rất nhiều bài học bổ ích cho bản thân, tôi hi vọng nền văn hoá Việt Nam nói chung và nền văn hoá Đông Sơn nói riêng luôn sống mãi với thời gian.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...