Tiểu Luận Bước đầu tìm hiểu vấn đề quản trị tri thức và giáo dục người dùng tin

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Bước đầu tìm hiểu vấn đề quản trị tri thức và giáo dục người dùng tin​
    Information
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đã tạo ra sức mạnh đột phá có ý nghĩa lịch sử về khoa học và công nghệ trên toàn thế giới. Đó là một bước ngoặt có ý nghĩa trọng đại ở các nước tiên tiến phát triển cũng như các quốc gia đang phát triển. Nó hiện đang trở thành một xu thế quốc tế về mọi mặt đặc biệt là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học,công nghệ vật liệu , công nghệ năng lượng . làm cho nền kinh tế thế giới cũng có những bước chuyển biến rõ rệt. Đó là nền kinh tế chuyển từ kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế tri thức, văn minh loài người chuyển từ văn minh công nghiệp sang văn minh trí tuệ.
    Nền kinh tế tri thức là nền kinh tế chủ yếu dựa vào thông tin và tri thức. Thông tin và tri thức đã trở thành yếu tố quan trọng hơn cả vốn và lao động, được coi là nguồn lực trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội. Song song với nó hiện nay trong thời đại xã hội thông tin tri thức thì yếu tố thông tin ngày càng đóng một vai trò không thể thiếu và nó có ảnh hưởng rất sâu rộng đến hoạt động của chúng ta như : kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học .làm cho nhu cầu về thông tin tri thức đang ngày càng gia tăng biến chúng trở thành một loại hàng hoá đặc biệt trên thị thường thông tin. Điều đó càng chứng tỏ tầm quan trọng của việc thúc đẩy không ngừng phát triển và hoàn thiện chức năng của các cơ quan thông tin khoa học và công nghệ. Nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan này là lam thế nào để quản trị tri thức – một tài sản quan trọng của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. Vì vậy việc quản trị tri thức đang còn là một vấn đề mới thu hút sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức kinh tế xã hội .
    Sự gia tăng nhanh chóng của tri thức và hàng loạt các công nghệ quản trị tri thức mới được đưa vào sử dụng đòi hỏi người sử dụng, người tiếp cận phải có một kiến thức, một trình độ nhất định trong việc khai thác và sử dụng thông tin. Điều đó đòi hỏi phải có sự giáo dục người dùng tin. Giáo dục người dùng tin như thế nào để họ có thể tiếp cận nguồn thông tin một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất và chính xác nhất để phục vụ công việc của họ là một vấn đề mới và đang được đặt ra cho các trung tâm, các cơ quan thông tin nhiều vận hội và thách thức. Đòi hỏi công tác giáo dục người dùng tin để họ có thể biến nguồn thông tin mà họ cập nhật được trở thành tri thức ngày càng cao .
    Nhu cầu về tin, thành phần người dùng tin cũng có những biến động trong điều kiện khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển. Vì vậy việc nghiên cứu về vấn đề quản trị tri thức và giáo dục người dùng tin là công việc rất cần thiết. Nó đóng vai trò quan trọng trong xã hội thông tin bởi khoa học ngày càng phát triển, thông tin càng phong phú thì càng đòi hỏi việc quản trị tri thức và giáo dục người dùng tin một cách nghiêm khắc và tích cực. Trong báo cáo này chúng tôi xin được trình bày một số kết quả ban đầu về tìm hiểu khái niệm quản trị tri thức và giáo dục người dùng tin .




    MỤC LỤC
    ĐẶT VẤN ĐỀ 1
    NỘI DUNG 3

    1. Quản trị tri thức 3
    1.1. Khái niệm tri thức 3
    1.2. Khái niệm quản trị tri thức 3
    2. Giáo dục người dùng tin 4
    2.1. Sự cần thiết phải giáo dục người dùng tin 4
    2.2. Giáo dục người dùng tin 7
    2.2.1. Nhân viên thư viện với tư cách là người đào tạo người dùng tin
    2.2.2. Giáo dục và đào tạo người dùng tin trong những lĩnh vực quản trị tri thức khác nhau 7
    2.2.3. Vai trò của nhân viên thư viện trong việc giáo dục người dùng tin 8
    KẾT LUẬN 11
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 12
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...