Luận Văn Bước đầu nghiên cứu cơ sở khoa học của việc tính phí chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn Hà Nội

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bước đầu nghiên cứu cơ sở khoa học của việc tính phí chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn Hà Nội


    LỜI NÓI ĐẦU
    Sự tồn vong của một quốc gia phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế của quốc gia đó. Hiện nay, nền kinh tế của các nước trên thế giới phát triển không ngừng nhờ những thành tựu nổi bật của khoa học kỹ thuật - công nghệ. Phát triển kinh tế đòi hỏi phải cung cấp nhiều tài nguyên thiên nhiên hơn cả về số lượng và chủng loại. Kinh tế phát triển kéo theo tình trạng tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt và gây ô nhiễm môi trường.
    Vấn đề môi trường không chỉ là vấn đề riêng của bất kỳ quốc gia nào mà là vấn đề chung đòi hỏi sự nỗ lực đóng góp công sức của tất cả các quốc gia vì một môi trường xanh, sạch, hướng tới sự phát triển bền vững.
    Nhờ vào những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, thông tin công nghệ mà con người sản xuất ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày một cao của con người, nhưng cùng với sự gia tăng đó lượng rác thải được xả ra môi trường cũng nhiều lên và lượng độc tố có trong nó ngày một tăng lên, đặc biệt là nguồn chất thải y tế.
    Với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học, công nghệ mà hiện nay người ta đã tìm ra các loại thuốc đặc trị một số bệnh mà trước đây không chữa được nhưng bên cạnh đó chất thải được thải ra ngày một nhiều hơn trong đó có một lượng khá lớn chất thải rắn nguy hại. Đó là thực trạng chung của các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, việc xử lý các chất thải này là sự quan tâm trăn trở của mỗi quốc gia phụ thuộc vào cơ chế chính sách, nguồn tài chính công nghệ vì những tác động của nó đến môi trường cũng như ảnh hưởng của nó đến sức khoẻ của con người.
    Đã có nhiều Hội nghị, Hội thảo bàn về vấn đề môi trường trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Có rất nhiều khía cạnh được đề cập đến trong đó có việc đưa ra những quy định về quản lý chất thải rắn y tế nguy hại. Quản lý chất thải rắn y tế nguy hại không phải là việc riêng của từng cơ sở y tế, của từng bệnh viện hay của Bộ Y tế mà phải có sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể liên quan dưới sự chỉ đạo của Chính phủ nhằm quản lý chất thải y tế tốt hơn, đồng thời góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường hướng tới sự phát triển ổn định. Hiện nay, đã có quy định chung về quản lý chất thải y tế nguy hại của Chính phủ cũng như của Bộ Y tế và Thành phố Hà Nội cũng có Quyết định 52/1999/QĐ-UB của Uỷ ban nhân dân Thành phố về việc quản lý chất thải y tế nguy hại.
    Mặc dù vậy, vấn đề quản lý chất thải y tế nguy hại ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng còn nhiều bất cập chưa tạo ra những thuận lợi cho việc quản lý chất thải nguy hại. Trước tình hình môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay chúng ta phải quan tâm hơn nữa tới việc quản lý chất thải rắn y tế nguy hại.
    Trong quá trình thực tập và thực tế tại Phòng Môi trường - Sở Khoa học công nghệ và môi trường Hà Nội em nhận thấy rằng vấn đề quản lý chất thải rắn y tế nguy hại sẽ phù hợp với chuyên ngành đào tạo và khả năng của em, vì vậy em chọn đề tài"Bước đầu nghiên cứu cơ sở khoa học của việc tính phí chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn Hà Nội ".
    Bài viết chắc chắn còn nhiều thiếu sót và chưa được sâu sắc do thời gian và trình độ có hạn, vậy em kính mong các thầy, cô xem xét giúp đỡ để em tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện vấn đề này tốt hơn.
    v MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU.
    Đề tài nghiên cứu cơ sở lí luận xử lý chất thải rắn nguy hại, vận dụng vào nghiên cứu thực trạng phát thải và quản lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn thành phố Hà Nội. Từ đó, đề xuất mô hình tính toán chi phí để xử lý một tấn chất thải rắn y tế nguy hại, đưa ra mức phí thu gom, xử lý một tấn chất thải rắn y tế nguy hại. Đồng thời đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác quản lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn Thành phố .
    MỤC LỤC

    Lời nói đầu 5
    Chương I - Cơ sở khoa học của việc xác định phí môi trường chất thải rắn y tế nguy hại 8I. Nhận thức chung về chất thải . 8
    1. Khái niệm chung về chất thải . 8
    2. Chất thải nguy hại . 8
    3. Chất thải y tế nguy hại 9
    3.1. Chất thải y tế . 9
    3.2. Chất thải rắn y tế nguy hại 9
    3.3. Phân loại và xác định chất thải y tế . 9
    3.3.1. Phân loại chất thải y tế . 9
    3.3.2. Xác định chất thải y tế . 9
    II. Tác động đối với môi trường của chất thải rắn y tế nguy hại . 12
    v Ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng . 12
    v Ảnh hưởng đến hệ sinh thái . 13
    v Ảnh hưởng tới hoạt động xã hội 13
    III. Sự cần thiết phải áp dụng chương trình tính phí ô nhiễm 14
    IV. Xây dựng mô hình tính phí bảo vệ môi trường chất thải rắn y tế
    nguy hại . 15
    1. Khái niệm phí đánh vào nguồn gây ô nhiễm . 15
    2. Nguyên tắc xây dựng phí bảo vệ môi trường . 15
    2.1. Nguyên tắc "Người gây ô nhiễm phải trả tiền" . 15
    2.2. Nguyên tắc "Người hưởng thụ phải trả tiền" 17
    3. Phương pháp xác định phí bảo vệ môi trường chất thải rắn y tế
    nguy hại . 18
    3.1. Mục tiêu của phí môi trường 18
    3.2. Cơ sở tính phí . 18
    3.3. Phương pháp luận cho việc tính phí bảo vệ môi trường . 18
    3.4. Cách tính phí môi trường . 21
    3.4.1. Cách tính phí dựa vào lượng chất gây ô nhiễm thải ra môi trường. 22
    3.4.2. Đề xuất cơ sở khoa học tính toán chi phí xử lý chất thải rắn y tế nguy hại 23
    3.4.3. Phương pháp xác định suất phí . 24
    V. Hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường . 25

    Chương II - Thực trạng quản lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn thành phố Hà Nội . 28
    [I]I. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên kinh tế - xã hội của thành phố
    [B][I]Hà Nội 28
    1. Vị trí địa lý . 28
    2. Điều kiện tự nhiên kinh tế - xã hội 28
    2.1. Điều kiện tự nhiên 28
    2.2. Tình hình kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội 28
    [B][I]II. Hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn thành phố Hà Nội 30
    1. Tổng quan chung từ các loại chất thải bệnh viện 30
    2. Nguồn thải các loại phế thải bệnh viện . 31
    3. Hiện trạng phát thải chất thải rắn y tế nguy hại của thành phố Hà Nội . 32
    4. Hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế nguy hại của thành phố Hà Nội 35
    4.1. Quản lý bằng công cụ luật pháp . 35
    4.2. Quản lý hành chính 37
    4.3. Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn y tế nguy hại ở thành phố Hà Nội 40
    5. Ảnh hưởng của chất thải y tế nguy hại đến môi trường 44
    5.1. Ảnh hưởng dịch tễ học của chất thải bệnh viện 44
    5.2. Ảnh hưởng của chất thải bệnh viện tới hoạt động xã hội 45

    [B]Chương III - Tính phí xử lý, những kiến nghị và giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm chất thải rắn y tế nguy hại 46

    [B][I]I. Công nghệ đốt rác để xử lý chất thải rắn bệnh viện . 46
    [B][I]II. Xây dựng mô hình tổng chi phí để xử lý chất thải rắn y tế nguy hại 47
    1. Xác định chi phí cố định trung bình AFC 49
    2. Xác định chi phí biến đổi trung bình AVC 51
    2.1. Chi phí thu gom, . 51
    2.2. Chi phí vận chuyển 52
    2.3. Chi phí xử lý . 54
    3. Xác định chi phí môi trường . 55
    [I]A. Tác động đến môi trường không khí và mức ồn . 61
    A.1. Tác động môi trường không khí 61
    A.2. Tác động bởi mức ồn . 63

    [I]B. Tác động tới môi trường nước 65
    B.1. Tác động đến môi trường nước mặt . 66
    B.2. Tác động đến môi trường nước ngầm 67
    [I]C. Tác động đến môi trường đất . 67
    3.1. Chi phí khám chữa bệnh của dân cư xung quanh khu vực lò đốt 70
    3.2.Chi phí do mùa màng bị tổn thất . 72
    3.3. Chi phí do các ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - văn hoá - xã hội . 73
    [B][I]III. Xác định các lợi ích của việc xử lý chất thải rắn y tế nguy hại . 74
    1. Doanh thu của việc xử lý chất thải rắn y tế nguy hại . 74
    2. Bước đầu xác định các lợi ích môi trường của việc xử lý chất thải y tế nguy hại 75
    2.1. Các lợi ích về môi trường 75
    2.2. Các lợi ích về sức khoẻ cộng đồng 75
    [B][I]IV. Những kiến nghị và giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do
    [B][I]chất thải rắn y tế nguy hại . 77
    1. Những kiến nghị . 77
    1.1. Thực hiện công tác quản lý 78
    1.2. Đầu tư xây dựng hệ thống lọc thải tại Xưởng đốt chất thải bệnh viện
    tập trung 79
    1.3. Các cơ chế chính sách của thành phố Hà Nội và của Nhà nước . 79
    2. Một số giải pháp thực hiện 81
    2.1. Giải pháp sử dụng công cụ kinh tế . 81
    2.2. Giải pháp kỹ thuật để kiểm tra, kiểm soát 82
    2.3. Giải pháp giáo dục tuyên truyền . 82

    [B]KẾT LUẬN 84
    [B]TÀI LIỆU THAM KHẢO . 86[/B][/B][/I][/B][/I][/B][/I][/B][/I][/I][/I][/I][/B][/I][/B][/B][/I][/B][/I][/B][/I]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...