Tiểu Luận Bước đầu khảo sát ngôn ngữ giới tính của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo trong mối tương quan địa lý giữa th

Thảo luận trong 'Ngôn Ngữ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Bước đầu khảo sát ngôn ngữ giới tính của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo trong mối tương quan địa lý giữa thành thị - nông thôn


    MỤC LỤC​

    LỜI MỞ ĐẦU


    PHẦN NỘI DUNG



    I. NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI

    1. Ngôn ngữ học xã hội là gì?

    2. Nhiệm vụ nghiên cứu của ngôn ngữ học xã hội

    3. Vấn đề ngôn ngữ giới tính trong phương ngữ xã hội


    II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

    1. Cách phân loại để nghiên cứu

    2. Tổ chức thực hiện

    3. Các cứ liệu thu thập

    3.1. Trẻ ở thành thị

    3.2. Trẻ ở nông thôn

    4. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự hình thành ngôn ngữ của trẻ.

    4.1. Yếu tố gia đình

    4.2. Yếu tố nhà trường

    4.3. Yếu tố bạn bè

    5. Đánh giá

    5.1. Đối với trẻ em thành thị

    5.2. Trẻ nông thôn

    5.3. Sự giống và khác nhau giữa ngôn ngữ trẻ nông thôn và thành thị


    KẾT LUẬN


    LỜI MỞ ĐẦU​


    Vấn đề ngôn ngữ trẻ em được đề cập đến từ năm 1913 nhưng phải đến tận đầu những năm 70 nó mới thực sự thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học. Các công trình về giới ngữ tập trung và ợ khác nhau giữa ngôn ngữ trẻ em nam và nữ ở hai góc độ sinh học và xã hội, tuỳ thuộc vào từng giai đoạn, từng vùng địa lý mà sự khác biệt này nhiều hay ít.

    Ở Việt Nam vấn đề nghiên cứu ngôn ngữ trẻ em tương đối mới so với thế giới. Trong bài “Sự bộc lộ giới tính trong giao tiếp ngôn ngữ” PGS.TS Nguyễn Văn Khang đã nhận xét “Ngôn ngữ ở các cháu trai và cháu gái hầu như giống nhau. Giới tính được thể hiện trong ngôn ngữ của các cháu thiên về nữ”. Đây được coi là công trình nghiên cứu đầu tiên trực tiếp bàn đến vấn đề này.

    Hiện nay nền kinh tế xã hội Việt Nam phát triển vượt xa những năm 70-80. Vậy ngôn ngữ giới tính của trẻ mẫu giáo có gì thay đổi? Giữa thành thị và nông thôn có sự khác biệt không? Bài tiểu luận này bước đầu khảo sát ngôn ngữ của trẻ trong hoạt động giao tiếp ở gia đình, nhà trường và một số nơi khác tại địa bàn Hà Nội, các vùng nông thôn Hải Dương và Hà Tây.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...