Tài liệu Bơm VE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện từ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Cấu tạo bơm VE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện từ về cơ bản giống bơm VE loại thường. Nhưng ở đây thay cho hệ đòn dẫn ga và bộ điều tốc ly tâm là có cấu ga điện từ.

    >> Bơm PE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện từ



    a. Cấu tạo:

    Cấu tạo bơm VE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện từ về cơ bản giống bơm VE loại thường. Nhưng ở đây thay cho hệ đòn dẫn ga và bộ điều tốc ly tâm là có cấu ga điện từ. Bộ điều khiển phun sớm cũng giống như loại bơm thường nhưng có thêm van điều khiển phun sớm.



    Hình 1:Bơm cao áp VE

    1- Trục bơm; 2- Bơm sơ cấp; 3- Vành con lăn;

    4- Bộ điều khiển phun sớm; 5- Cam đĩa;

    6- Quả ga; 7-Van điện từ điều khiển phun sớm;

    8- Van triệt hồi; 9- Piston bơm; 10- Xylanh bơm;

    11- Van điện từ cắt nhiên liệu; 12- Cơ cấu điều ga;

    13- Cảm biến mức ga; 14- Chốt điều khiển quả ga.

    b. Hoạt động của bơm:

    Bơm sơ cấp hút nhiên liệu từ bình, nén trong thân bơm tới áp suất p1 và sử dụng một piston để đưa nhiên liệu áp suất cao tới mỗi vòi phun bằng chuyển động tịnh tiến và quay. Cơ cấu ga điện từ điều khiển lượng nhiên liệu phun và kiểm soát tốc độ của động cơ để ngăn động cơ chạy quá tốc độ và ổn định tốc độ chạy không tải. Cơ cấu điều khiển phun sớm sử dụng một van TCV để thực hiện điều khiển phun sớm.

    Khi bật khóa điện ON, van điện từ cắt nhiên liệu mở đường dầu từ khoang bơm đến khoang xylanh. Bơm sơ cấp quay hút nhiên liệu từ bình nhiên liệu, qua bộ lắng đọng nước và bộ lọc nhiên liệu, đi vào khoang bơm tạo ra áp suất p1.

    Trong hành trình sang trái của piston 9, rãnh xẻ ở đầu piston trùng với cửa nạp thì dầu có áp suất p1 từ khoang bơm được đưa vào khoang xylanh 10.

    Trong hành trình piston 9 vừa quay vừa sang phải thì phần không có rãnh xẻ ở đầu piston che lấp cửa nạp dầu. Khi đó dầu trong khoang xylanh bị nén tạo áp suất tăng lên. Khi áp suất nén trong khoang xylanh đủ lớn thì van ngắt dầu mở, dầu cao áp được đưa đến vòi phun qua ống cao áp, từ đó nhiên liệu được vòi phun phun vào buồng cháy.

    Trong hành trình tiếp theo, quá trình nạp, nén và phun nhiên liệu cũng được thực hiện tương tự đối với các xylanh khác của động cơ. Việc này được thực hiện nhờ một lỗ trích giữa piston bơm (gọi là cửa chia dầu) và đầu chia của bơm.

    c. Một số chi tiết khác của bơm:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...