Luận Văn Bồi dưỡng phương pháp học và nâng cao năng lực tự học cho học sinh qua phần hóa học vô cơ lớp 10 nân

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Trang

    Lời cam đoan

    Lời cảm ơn

    Mục lục

    Danh mục các từ viết tắt

    PHẦN I: MỞ ĐẦU 5

    1. Lý do chọn đề tài 5

    2. Mục đích nghiên cứu 6

    3. Nhiệm vụ nghiên cứu 6

    4. Giả thuyết khoa học 6

    5. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 6

    6. Phương pháp nghiên cứu 7

    7. Giới hạn đề tài nghiên cứu 7

    8. Đóng góp của đề tài 7

    9. Cấu trúc luận văn 7

    PHẦN II: NỘI DUNG 8

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 8

    1.1. Cơ sở lý luận 8

    1.1.1. Quá trình dạy học 8

    1.1.1.1. Khái niệm quá trình dạy học 8

    1.1.1.2. Quan hệ giữa quá trình dạy học và sự phát triển nhận thức 8

    1.1.2. Học cách học 10

    1.1.2.1. Quan niệm về học 10

    1.1.2.2. Khái niệm cách học 10

    1.1.2.3. Những yếu tố quan trọng của phương pháp học tập 11

    1.1.3. Dạy cách học 17

    1.1.3.1. Cách tiếp cận, quan niệm việc học của HS và việc dạy của GV 17

    1.1.3.2. Quan niệm về mối quan hệ giữa dạy và học 18

    1.1.4. Phương pháp học hóa học 19

    1.2. Thực trạng về việc dạy học và bồi dưỡng phương pháp học môn Hóa học hiện nay ở trường THPT 20

    CHƯƠNG 2: NHỮNG BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP HỌC VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH QUA PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 10 NÂNG CAO 22

    2.1. Tìm hiểu chương “Nhóm halogen” và “Nhóm oxi” – Hóa học 10 nâng cao 22

    2.1.1. Chương “Nhóm halogen” 22

    2.1.1.1. Mục tiêu của chương 22

    2.1.1.2. Một số điểm cần lưu ý 23

    2.1.2. Chương “Nhóm oxi” 23

    2.1.2.1. Mục tiêu của chương 23

    2.1.2.2. Một số điểm cần lưu ý 24

    2.1.3. Mối quan hệ giữa hai chương về phương pháp giảng dạy 24

    2.2. Những biện pháp bồi dưỡng phương pháp học và nâng cao năng lực tự học cho học sinh qua phần hóa vô cơ lớp 10 nâng cao 25

    2.2.1. Biện pháp bồi dưỡng phương pháp học và nâng cao năng lực tự học 25

    2.2.2. Bồi dưỡng phương pháp học trong các bài học mới 26

    2.2.2.1. Dạy phương pháp nhận thức 26

    2.2.2.2. Dạy cách vận dụng kiến thức hóa học giải quyết những vấn đề thực tiễn 36

    2.2.3. Bồi dưỡng phương pháp học qua thí nghiệm hóa học 38

    2.2.3.1. Tiết học có sử dụng thí nghiệm 38

    2.2.3.2. Tiết thực hành 44

    2.2.4. Bồi dưỡng phương pháp học trong quá trình giải bài tập hóa học 55

    2.2.4.1. Sử dụng bài tập hóa học để hình thành khái niệm hóa học, tìm ra nội dung mới hoặc dẫn dắt, định hướng tư duy của HS trong bài học mới 55

    2.2.4.2. Sử dụng bài tập để củng cố, ôn tập sau khi nghe bài giảng 59

    2.2.4.3. Sử dụng bài tập hóa học trong giờ luyện tập, ôn tập 61

    2.3. Năng lực tự học môn hóa học của đa số HS hiện nay 64

    2.3.1. Đánh giá năng lực tự học môn hóa học của đa số HS hiện nay 64

    2.3.1.1. Về mục đích học tập 64

    2.3.1.2. Về nhận thức việc tự học 65

    2.3.1.3. Về tình hình tự học 65

    2.3.1.4. Về hiệu quả tự học 66

    2.3.2. Nguyên nhân và hậu quả của tình trạng trên 66

    2.3.3. Biện pháp nâng cao năng lực tự học môn hóa học cho HS 68

    CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 71

    3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 71

    3.2. Nhiệm vụ 71

    3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 71

    3.3.1. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm 71

    3.3.2. Tiến hành thực nghiệm sư phạm 71

    3.4. Xử lí số liệu thực nghiệm sư phạm 72

    3.4.1. Tính các tham số đặc trưng 72

    3.4.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm 74

    3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm 77

    PHẦN III: KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGHỊ 78

    1. Kết quả đạt được và hạn chế của đề tài 78

    1.1. Kết quả 78

    1.2. Hạn chế 78

    2. Kiến nghị 79

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 80

    PHẦN PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...