Tiểu Luận Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường THPT hiện nay

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1- Lí do chọn đề tài:
    Hiện nay,toàn đảng,toàn dân ta đã và đang thực hiện công cuộc đổi mới với mục tiêu là công nghiệp hoá,hiện đại hoá đất nước,xây dựng một xã hội công bằng,dân chủ,văn minh nhằm thực hiện lý tưởng dân giàu,nước mạnh,xã hội phát triển bền vững.Thực chất,dân tộc ta đang chuyển từ nền văn minh lúa nước sang nền văn minh công nghiệp,tiếp cận từng bước hội nhập vào nền văn minh hậu công nghiệp-văn minh của nền kinh tế tri thức.Đây là một thực trạng mà chúng ta phải đối mặt trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển của đất nước,

    Chúng ta chỉ có thể giải quyết được những thách thức tên bằng cách làm cho nền giáo dục có những bước chuyển căn bản,có tính cách mạng,phải phát triển toàn diện con người,phát triển nguồn nhân lực-nguồn tài nguyên vô giá để phát triển kinh tế xã hội.

    Hiến pháp điều 35 ghi rõ:" Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu" và điều 36"nhà nước ưu tiên đầu tư cho giáo dục khuyến khích các nguồn đầu tư khác" vì phát triển nguồn lực người là bí quyết,là chìa khoá dẫn đến thành công của mọi quốc gia trong thời đại ngày nay.Phát triển nguồn lực con người nhằm tạo nên những con người mới, những con người của nền văn minh hậu công nghiệp,của nền kinh tế tri thức

    Để thực hiện được mục tiêu giáo dục,đòi hỏi phải có rất nhiều yếu tố,trong đó yếu tố quan trọng,căn bản là đội ngũ giáo dục.Nghị quyết hội nghị ban chấp hành trung ương đảng 2,khoá 8 khẳng định:"giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giaó dục và được xã hội tôn vinh".

    Trong thời đại ngày nay,một đất nước muốn phát triển hưng thịnh,bền vững thì không chỉ nhờ vàp tài nguyên,vốn kinh tế, .mà yếu tố quyết định chính là nguồn lực con người nói chung và đội nhũ giáo dục phổ thông trung học nói riêng là rất quan trọng và cấp thiết.Chỉ thị của ban bí thư trung ương đảng về việc xây dựng,nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong giai đoạn 2005-2010 trong đó mục tiêu tổng quát nêu:"Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá,đảm bảo chất lượng đủ về số lượng,đồng bộ về cơ cấu,đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị,phẩm chất,lối sống,lương tâm,tay nghề của nhà giáo thông qua việc quản lý,phát triển đúng định hướng và hiệu quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực,đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước".

    Thực tế chất lượng và hiệu quả của giáo dục nước ta trong những năm gần đây tuy có những bước khởi sắc nhưng chưa đáp ứng được với yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế.Điều này đã được chỉ rõ trong nghị quyết trung ương 2,khoá 8 của ban chấp hành trung ương đảng:"giáo dục và đào tạo nước ta còn yếu kém,bất cập cả về quy mô,cơ cấu,nhất là chất lượng và hiệu quả, chưa đáp ứng kịp thời với những đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới về kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc, thực hiện công nghiệp hoá hiện đaị hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa".

    Từ những vấn đề nêu trên đã đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo cả nước nói chung và trường trung học phổ thông Chương Mỹ A nói riêng một nhiệm vụ vô cùng quan trọng,cấp thiết đó là: Phát triển đội ngũ giáo viên có trình độ,năng lực,phẩm chất đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập.
    Trong những năm qua,cấp học THPT của Hà Tây nay là Hà Nội có nhiều cố gắng về nhiều mặt,nhất là công tác bồi dưỡng,phát triển đội ngũ giáo viên.Nhưng trước yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới về kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc,trước yêu cầu,nhiệm vụ của giáo dục của giáo dục hiện tại và trong thời gian tới cho thấy đội ngũ giáo viên THPT trên địa bàn còn nhiều bất cập về chất lượng, số lượng cơ cấu. Vì vậy có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và hiệu quả đào tạo.

    Từ thực tế và yêu cầu đòi hỏi phát triển kinh tế xã hội như hiện nay nhất thiết phải xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên THPT đủ về số lượng mạnh về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu góp phần tích cực thực hiện mục tiêu của sự nghiệp giáo dục:" Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước".Vì những lý do như vậy tôi chọn đề tài" một số kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên của trường THPT làm đề tài nghiên cứu.

    2-
    Mục đích nghiên cứu
    Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên trường THPT,đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong bối cảnh hiện nay,góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
    3- Đối tượng nghiên cứu.
    - Kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT.
    4- Nhiệm vụ nghiên cứu.
    4.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của việc quản lý QTDH ở trường THPT.
    4.2. Phân tích thực trạng quản lý QTDH ở trường THPT X.
    4.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng QTDH ở trường THPT X.
    5- Phương pháp nghiên cứu.
    - Sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...