Chuyên Đề Bồi dưỡng kiến thức học sinh giỏi ôn thi quốc gia, quốc tế phần hóa hữu cơ,hóa phân tích -lý thuyết

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. Phần hữu cơ
    I. Tổng quan lý thuyết . 3
    1. Hợp chất cơ nguyên tố . 3
    2. Phản ứng thế nucleophin (SN) 5
    3. Phản ứng cộng nucleophin vào nhóm cacbonyl (>C=O) 6
    4. Bảo vệ nhóm chức trong tổng hợp hữu cơ . 7
    II. Tổng hợp một số hợp chất hữu cơ có nhóm chức qua con đường hợp chất cơ nguyên
    tố 8
    1. Tổng hợp hiđrocacbon . 8
    2. Tổng hợp các ancol qua hợp chất cơ nguyên tố . 10
    3. Tổng hợp các hợp chất cacbonyl qua con đường hợp chất cơ nguyên tố 11
    III. Phương pháp giải bài tập tổng hợp hữu cơ nhiều giai đoạn 12
    1. Phương pháp giải chung 12
    2. Bài tập vận dụng 12

    vv
    .
    B> Phần vô cơ
    Hóa học phân tích nói chung và phản ứng axít- bazơ nói riêng có vai trò to lớn, chiếm một vị trí quan
    trọng trong quá trình giảng dạy môn hoá học ở trường trung học phổ thông (THPT), đặc biệt đối với các
    trường chuyên và luyện thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế. Trong những năm gần đây đã có một số công
    trình nghiên cứu việc vận dụng lý thuyết hóa học phân tích [1], về phản ứng oxi hóa-khử [2], phản ứng axitbazơ
    [3], phản ứng tạo thành hợp chất ít tan [4] trong giảng dạy học sinh trường chuyên và bồi dưỡng học
    sinh giỏi Quốc gia. Nhưng các công trình trên mới chỉ tập trung đi sâu vào tính toán cân bằng ion trong dung
    dịch, mà chưa đề cập đến chuẩn độ dung dịch, là một trong những nội dung có trong chương trình thi học
    sinh giỏi Quốc gia [5], đề thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Hóa học Quốc tế của các nước trên
    thế giới [6], [7], [8], [9], [10] và có cả trong đề thi Olympic hóa học Quốc tế hàng năm [11], [12]. Nội dung
    này cũng đã được đưa vào trong chương trình sách giáo khoa (SGK) 12 nâng cao [13] nhưng với thời lượng
    quá ít và nội dung kiến thức cũng hết sức đơn giản. Để rút ngắn khoảng cách giữa nội dung kiến thức được
    học ở các trường chuyên và nội dung thi Olympic Quốc gia, Quốc tế, cần thiết phải trang bị cho cả giáo viên
    (GV) và học sinh (HS) những kiến thức nâng cao ngang tầm chương trình đại học, nhưng vẫn đảm bảo mức
    độ hợp lý, phù hợp với trình độ học sinh phổ thông. Đây chính là một trong những nội dung chúng tôi xin
    được trình bày trong thông báo này với phạm vi về “chuẩn độ đơn axit–đơn bazơ”.

    C. Phần liên kết hydro
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...