Chuyên Đề Bộ tài liệu đào tạo “lập kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế địa phương”

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    CHƯƠNG I: KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

    I.1. BẢN CHẤT CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

    I.2. CÁC CHỨC NĂNG CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

    I.2.1. Điều tiết, phối hợp ổn định kinh tế vĩ mô ở các cấp địa phương

    I.2.2. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội

    I.2.3. Kiểm tra, theo dõi hoạt động kinh tế - xã hội

    I.3. CÁC NGUYÊN TẮC CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

    I.3.1. Các nguyên tắc chung

    I.3.2. Các nguyên tắc đặc thù cho giai đoạn hiện nay

    CHƯƠNG II TỔNG QUAN VỀ LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    II.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG?

    II.1.1. Khái niệm

    II.1.2. Những đặc trưng của lập kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế địa phương

    II.1.3. Sự cần thiết chuyển đổi từ lập kế hoạch truyền thống sang lập kế hoạch chiến lược

    II.1.4. Những lợi ích và khó khăn trong lập kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế địa phương hiện nay ở Việt Nam

    II.2. QUY TRÌNH TỔNG QUÁT LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    II.2.1. Sơ đồ quy trình lập kế hoạch chiến lược

    II.2.2. Mô tả các bước trong quy trình

    II.2.3. Mối quan hệ giữa các bước trong quy trình lập kế hoạch chiến lược

    PHẦN II: CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    CHƯƠNG III KHỞI ĐỘNG: CHUẨN BỊ CÁC ĐIỀU KIỆN CHO LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    III.1. VAI TRÒ CỦA KHỞI ĐỘNG CHO LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

    III.1.1. Sự cần thiết của bước Khởi động

    III.1.2. Tác dụng

    III.2. NỘI DUNG CỦA BƯỚC KHỞI ĐỘNG

    III.2.1. Thành lập nhóm lập kế hoạch chủ chốt và xác định các thành phần tham gia

    III.2.2. Phác thảo một quy trình lập kế hoạch 46

    CHƯƠNG IV PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    III.1. CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PTKTĐP

    III.1.1. Khái niệm:

    III.1.2. Sự cần thiết cùa phân tích, đánh giá tiềm năng và thực trạng PTKTĐP

    III.1.3. Các yêu cầu cơ bản:

    III.1.4. Các nội dung phân tích, đánh giá

    III.2. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PTKTĐP

    III.2.1. Các nội dung phân tích tiềm năng phát triển địa phương

    III.2.2. Các nội dung đánh giá thực trạng phát triển KTXH địa phương

    III.2.3. Xác định các điểm mạnh và điểm yếu của địa phương

    III.2.4. Đánh giá triển vọng PTKTĐP

    III.2.5. Tổng hợp các vấn đề chiến lược then chốt.

    III.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PTKTĐP

    III.3.2. Phân tích, đánh giá theo cách so sánh chuỗi

    III.3.3. Phương pháp phân tích, đánh giá thông qua so sánh chéo

    III.3.4. So sánh với mục tiêu đặt ra

    III.4. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP THÔNG TIN CHO PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PTKTĐP

    III.4.1. Thu thập các tài liệu thứ cấp

    III.4.2. Thu thập các dữ liệu trực tiếp thông qua điều tra, khảo sát

    CHƯƠNG V XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN

    V.1. TẦM NHÌN PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    V.1.1. Khái niệm

    V.1.2. Ý nghĩa

    V.1.3. Nội dung

    V.2. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN

    V.2.1. Khung thời gian để xác định Tầm nhìn

    V.2.2. Các bước xác định Tầm nhìn

    CHƯƠNG VI XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU

    VI.1. KHÁI NIỆM VỀ MỤC TIÊU KẾ HOẠCH

    VI.1.1. Khái niệm

    VI.1.2. Ý nghĩa của việc xác định các cấp mục tiêu kế hoạch

    VI.1.3. Nội dung của các cấp mục tiêu

    VI.2. PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU KẾ HOẠCH

    VI.2.1. Xác định các vấn đề then chốt

    VI.2.2. Đánh giá các vấn đề

    VI.2.3. Hoán chuyển các vấn đề thành các câu phát biểu về mục tiêu

    VI.2.4. Hình thành các cấp mục tiêu

    VI.2.5. Sắp xếp thứ tự ưu tiên các mục tiêu

    VI.2.6. Xây dựng các chỉ tiêu SMART

    CHƯƠNG VII XÁC ĐỊNH PHƯƠNG ÁN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

    VII.1. PHƯƠNG ÁN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

    VII.1.1. Khái niệm phương án kế hoạch chiến lược

    VII.1.2. Ý nghĩa của việc xác định phương án kế hoạch chiến lược

    VII.1. HÌNH THÀNH CÁC PHƯƠNG ÁN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

    VII.1.1. Rà soát lại phân tích SWOT và những mục tiêu ưu tiên

    VII.1.2. Hình thành các phương án kế hoạch chiến lược

    VII.2. ĐÁNH GIÁ CÁC PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC

    VII.2.1. Đánh giá sơ bộ

    VII.2.2. Đánh giá sâu

    VII.3. LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC

    CHƯƠNG VIII LẬP KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    VIII.1. SỰ CẦN THIẾT LẬP KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    VIII.1.1. Các khái niệm

    VIII.1.2. Sự cần thiết

    VIII.2. LẬP KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

    VIII.2.1. Sơ đồ qui trình lập kế hoạch hành động

    VIII.2.2. Nội dung của các bước lập kế hoạch hành động

    VIII.3. LẬP KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    VIII.3.1. Thiết lập hệ thống tổ chức nhân sự theo dõi quản lý thực hiện kế hoạch.

    VIII.3.2. Tổ chức và liên kết các công cụ chính sách để thực hiện kế hoạch

    CHƯƠNG IX LẬP KẾ HOẠCH THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    IX.1. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ THEO DÕI VÀ ĐÁNH GÍA

    IX.1. 1. Khái niệm về theo dõi và đánh giá

    IX.1.3. Các hình thức TDĐG

    IX.1.4. Các phương thức theo dõi và đánh giá

    IX.2. CHỈ SỐ THEO DÕI ĐÁNH GIÁ

    IX.2.1. Khái niệm chỉ số

    IX.2.2. Lựa chọn chỉ số theo dõi, đánh giá

    IX.3. LẬP KẾ HOẠCH THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ

    IX.3.1. Lập kế hoạch theo dõi

    IX.3.2. Lập kế hoạch Đánh giá

    IX.3.3. Sử dụng những phát hiện trong quá trình TDĐG

    PHẦN III: CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ QUÁ TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

    CHƯƠNG X CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ QUÁ TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN ĐỊA PHƯƠNG

    X.1. MỘT SỐ CÔNG CỤ LẬP KẾ HOẠCH CÓ SỰ THAM GIA

    X.1.1.Sơ đồ VENN

    X.1.2. So sánh cặp đôi

    X.1.3. Sắp xếp ưu tiên bằng phương pháp cho điểm theo tiêu chí

    X.2. PHÂN TÍCH MA TRÂN SWOT TRONG LẬP KẾ HOẠCH ĐỊA PHƯƠNG

    X.2.1. Khái niệm và đặc điểm của ma trận SWOT

    X.2.2. Qui trình phân tích SWOT sử dụng trong lập kế hoạch có sự tham gia

    X.2.3. Vận dụng SWOT trong lập kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế địa phương

    X.3.2. Phương pháp xây dựng “Cây mục tiêu”

    X.4. CÁC CÔNG CỤ XÂY DỰNG VÀ ĐÁNH GIÁ PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC

    X.4.1. Xây dựng các Phương án Chiến lược

    X.4.2. Sắp xếp các Phương án chiến lược

    X.4.3. Đánh giá các PACL – Phân tích Kỹ thuật

    X.4.4. Đánh giá các PACL sử dụng trọng số
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...