Luận Văn Bộ sưu tập " mùa hoa ban " đề tài sáng tác trang phục ấn tượng dựa trên ý tưởng từ trang phục phụ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

    VIỆN ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

    KHOA TẠO DÁNG CÔNG NGHIỆP




    KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP

    BỘ SƯU TẬP

    " MÙA HOA BAN "





    ĐỀ TÀI SÁNG TÁC TRANG PHỤC ẤN TƯỢNG

    DỰA TRÊN Ý TƯỞNG TỪ TRANG PHỤC PHỤ NỮ THÁI TRẮNG .







    Gíáo viên hướng dẫn lý luận : GS – TS . NGUYỄN NGỌC DŨNG .

    Giáo viên hướng dẫn kinh tế : TS . NGUYỄN VĂN VĨNH .

    Giáo viên hướng dẫn sáng tác : HOẠ SĨ . PHẠM MAI CHÂU .

    Sinh viên thực hiện : .

    Lớp : K10 - THỜI TRANG .

    khoá học : 2002 – 2007 .


    LỜI MỞ ĐẦU





    Việt Nam có 54 dân tộc , các dân tộc được xắp xếp phân loại theo các nhóm dân tộc có cùng một hệ ngôn ngữ , các dân tộc trong nhóm có thể không ở cùng trong một địa bàn . Các dân tộc xen kẽ với nhau , có sự giao lưu văn hoá nên có thể có dân tộc thuộc nhóm ngôn ngữ khác nahu , nhưng vì xen kẽ với nahu lâu đời nên chịu ảnh hưởng văn hoá giao lưu .

    Mỗi một dân tộc đều có trang phục truyền thống mang đặc trưng văn hoá riêng của cộng đồng mình . Mặc dù đã trải qua nhiều biến thiên của lịch sử nhưng '' Người Thái '' vẫn còn giữ được một kho tang văn hoá cổ truyền đặc sắc và phong phú hấp dẫn . Trong số đó trang phục cũng góp phần lớn cho kho tàng ấy và cũng không ít người đề cập đến hay đã từng có một số người nghiên cứu đến vấn đề đó nhưng chưa có nghiên cứu thời trang nào lại lấy ý tưởng từ trang phục phụ nữ '' Người Thái Trắng '' làm cảm hứng để sáng tác ra trang phục vừa mang tính hịên đại nhưng vẫn giữ được tinh thần trong trang phục phụ nữ '' Người Thái Trắng '' tưởng đơn giản nhưng lại rất phức tạp .

    Bản thân hiện là sinh viên theo học nghành thời trang tôi nhận thấy mình đang có cơ hội đựơc thử sức với đề tài khó như trên và cũng là để đáp ứng nhu cầu gìn giữ và phát triển truyền thống văn hóa dân tộc làm cho chúng phù hợp với thời hiện đại ngày nay nhưng vẫn mang đậm tinh thần dân tộc .Và đặc biệt qua việc tìm hiểu nghiên cứu về trang phục phụ nữ '' Người Thái Trắng '' tôi có sự hiểu biết thêm về giá trị văn hoá của '' Người Thái Trắng '' . Đây là những kiến thức mới mẻ và quan trọng đối với tôi . Càng tìm hiểu tôi càng thấy tự hào và ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá đó làm cho nó mới phù hợp với thời đại , nhưng tinh thần không mất đi . Chính những lí do trên là động lực giúp tôi mạnh dạn chọn đề tài sáng tác trang phục ấn tượng dựa trên ý tưởng trang phục phụ nữ '' Thái Trắng '' làm nên bộ sưu tập '' Mùa Hoa Ban '' .











    CHƯƠNG 1

    KHÁI QUÁT VỀ DESIGN



    1. Định nghĩa về Design .

    Đã từ lâu Design có mặt ở khắp mọi nơi , nhưng nó chỉ mang tính chất treo lơ lửng trong không trung từ nhiều thập kỷ trước . Thực chất , nó mới chỉ hiện diện trong ánh sáng ở thời kỳ chúng ta . Design giống như ngành nghệ thuật và nó ngày càng trở thành chuể đề thường gặp trong các lĩnh vực văn hoá thị giác như điêu khắc , hội hoạ . Nghệ thuật ứng dụng hay nghệ thuật thủ công hay nghệ thuật Design . Chính do sự phát triển của nền văn hoá xã hội , Design đựơc công nhận như một lĩnh vực của văn hoá , người ta đã bàn bạc rất nhiều về định nghĩa . Có nhiều định nghĩa khác nhau .

    Viện trưởng của trường công nghiệp của Đức định nghĩa :

    " Design là một ngành nghệ thuật tạp dáng nằm trong quá trình chuẩn bị và phát triển sản phẩm và hệ thống sản phẩm . Trong đó yếu tố thẩm mỹ là một phần thống nhất gắn bó hữu cơ với các thành phần khác như khoa học – công nghệ - thiết kế nhằm tối ưu hoá về giá trị sản phẩm , thoả mãn các nhu cầu về thẩm mỹ của các chế độ xã hội thích hợp với những điều kiện của nền sản xuất công nghiệp phát triển '' .

    Hiệu trưởng của một trường mỹ thuật công nghiệp nổi tiếng thế giới ở tây Đức cũ ''uhn'' Mađoliđo :

    '' Design là một hoạt động sáng tạo nhằm xác định những đặc tính hình thức của các đồ vật mà người ta muốn sản xuất theo lối công nghiệp và cũng không nên cho những đặc tính hình thức chỉ là một tính chất bên ngoài cho một đồ vật hay một hệ thống đồ vật và những hình thức ấy phải có hệ thống nhất vói đồ vật '' .

    Định nghĩa của ông Solaviep người nga :

    '' Design là việc thiết kế hình dáng thẩm mỹ cho sản phẩm . Hình dáng này phải thích hợp với nội dung vận hành bên trong . phải có hệ thống đối lập , hào hợp với môi trường của một vật thể . Nó nhằm tổ chức một môi trường thẩm mỹ '' .

    Nhiêm vụ của Design .

    MỤC LỤC



    LỜI MỞ ĐẦU .2

    CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ DESIGN . 3

    1. Định nghĩa về Design 3

    2. Quá trìng hình thành Design . .4

    3. Vai trò của Design trong cuộc sống 7

    CHƯƠNG 2: KHÁI QUÁT VỀ THIẾT KẾ THỜI TRANG .11

    1. Sơ lược về lịch sử trang phục Việt Nam

    2. Các vấn đề lí luận về thiết kế thời trang . 12

    2.1 Khái niệm thời trang . 12

    2.2 Tính chất chung của mốt và thời trang .12

    2.3 Đặc điểm riêng của hiện tượng mốt . 12

    3. Vai trò và nhu cầu trời trang trong cuộc sống xã hội . 12

    4. Cái nhìn về trời trang Việt Nam hiện nay . .13

    CHƯƠNG 3 GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI VÀ Ý TƯỞNG SÁNG TÁC 15

    1. Ngôn ngữ 16

    2. Dân số .17

    3. Đặc điểm kinh tế 17

    4. Văn hoá .17

    4.1 Hôn nhân 17

    4.2 Tục lệ ma chay .17

    4.3 Văn hoá dân gian 17

    4.4 Lễ hội .18

    5. Trang phục Nam 19

    6. Trang phục ]Nữ 19

    7. Hoạ tiết hoa văn 23

    8. Nghiên cứu chất liệu vải .25

    CHƯƠNG 4: QUY TRÌNH TẠO MẪU

    1. Quy trình sáng tác bộ sưu tập '' Mùa Hoa Ban '' 26

    2. Công nghệ tạo mẫu . 26

    2.1 Bảng nghiên cứu 1 - biểu tượng 26

    2.2 Bảng nghiên cứu 2 - bố cục hình khối .27



    - Phát triển mẫu 1 27

    - Phát triển mẫu 2 28

    - Mẫu thể hiện 1 28

    - Mẫu thể hiện 2 29

    - Mẫu thể hiện 3 29

    - Áp phích . 30

    - Bản vẽ kỹ thuật 31

    - Suy nghĩ của bản thân trong sáng tác 32

    CHƯƠNG 5: ỨNG DỤNG THIẾT KẾ TRONG SÁNG TÁC

    1. Tính toán kinh tế 33

    1.1 Nghiên cứu thị trường 33

    1.2 Khi nghiên cứu thị trường xong 34

    khẳng định hướng đi cho sản phẩm 34

    1.3 Tính toán chi phí lợi nhuận 34

    - Ứng dụng của đề tài trong cuộc sống 37

    - Kết luận 38

    - Tài liệu tham khảo .40

    - Mục lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...