Báo Cáo biểu hiện của chủ nghĩa cổ điển qua tác phẩm Orax của Cornay

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Rô-ma( La Mã) và An-na, hai thành phố anh em tuyên chiến với nhau. Gia đình La Mã của anh em O-rax và gia đình An-ba của anh em Quy-li-ax ở trong một tình thế đầy những lo âu. O-rax lấy Xa-bin, người thành An-ba. Còn Quy- li- ax là chồng chưa cưới của Ca-mi, cô em gái của O-rax. Vừa lúc đó hai bên sẽ đi đến hiệp nghị: hai thành phố sẽ không đánh nhau nữa mà mỗi bên chọn ra ba chiến binh để đấu kiếm với nhau. Bên nào thua thì cả thành phố đó phải qui phục bên kia.
    Chính anh em O-rax và Quy-li-ax được chọn trong cuộc thi đấu này. O-rax lấy làm hãnh diện vì được chiến đấu chống lại người thân thích, còn Quy-li-ax thì nhận nhiệm vụ nhưng lại nguyền rủa số phận. Ca-mi thất vọng, Xa-bin đau đớn. Còn O-rax Cha thì động viên các con.
    Trong cuộc chiến diễn ra, hai chị em Ca-mi và Xa-bin cùng nhau than thở lo lắng. Vừa lúc đó, O-rax Cha nhận được tin hai con ông đã chết và người thứ ba đã bỏ chạy. Ông đã nguyền rủa đứa con sống sót thì có tin báo La Mã thắng lợi: việc người con thứ ba bỏ chạy chỉ là một mưu kế để chia cắt kẻ thù. Ca-mi thất vọng. Nàng nguyền rủa O-rax chiến thắng trở về và nguyền rủa La Mã. O-rax liền giết nàng chết.
    Để làm vinh dự cho gia đình anh hùng, vua Tuy-lơ đến nhà O-rax. Va-le, người từng yêu Ca-mi, yêu cầu nhà vua xử tội O-rax. O-rax sẵn sàng nhận cái chết. Nhưng O-rax Cha đã bào chữa cho con vì yêu nước mà giết người thân. Vua tuyên bố tha thứ cho người đã phụng sự tổ quốc, người mà vinh quang lớn hơn tội ác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...