Báo Cáo Biên soạn tài liệu hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp sớm cho trẻ k

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    BIÊN SOẠN TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN DÀNH CHO CHA MẸ
    TRẺ KHIẾM THÍNH TRONG QUÁ TRÌNH CAN THIỆP SỚM
    CHO TRẺ KHIẾM THÍNH TỪ 0 ĐẾN 3 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN
    THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

    SVTH: Lê Thị Giang
    Lớp : 06SDB, Trường Đại học Sư phạm
    GVHD: CN. Lê Thị Hằng, TS. Huỳnh Thị Thu Hằng
    Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm

    TÓM TẮT

    Công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính đóng vai trò quan trọng và mang nhiều ý
    nghĩa không chỉ đối với trẻ khiếm thính mà còn cả với gia đình và toàn xã hội. Đề tài này biên soạn
    tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp sớm trẻ khiếm thính từ 0 đến 3
    tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm giúp cha mẹ nắm được phương pháp chăm sóc-giáo
    dục trẻ tại gia đình phù hợp và hiệu quả.
    ABSTRACT
    Work of early intervention for deaf children plays an important role and carry more meaning
    not only for deaf children but also to family and soceity. This research complied guide children to
    parents in early intervention deaf from 0 to 3 years old in Danang city to help parents understand
    the methods of child and education in family appropriate and effective.
    1. Mờ đầu
    1.1. Lý do chọn đề tài

    Trẻ em là tương lai của đất nước. Tuy nhiên, trẻ em sinh ra và lớn lên không phải
    trẻ nào cũng giống trẻ nào, không phải trẻ nào cũng may mắn như nhau. Hiện nay, trong
    xã hội đang tồn tại một bộ phận lớn trẻ khuyết tật mà 20% trong số đố là trẻ khiếm thính.
    Việc phát hiện, chẩn đoán và can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính có ý nghĩa vô cùng
    quan trọng. Can thiệp sớm sẽ giúp giảm thiểu đáng kể ảnh hưởng của khuyết tật đối với sự
    phát triển của trẻ, đặc biệt về khả năng ngôn ngữ và giao tiếp. Ngoài ra, can thiệp sớm còn
    góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cuộc sống của trẻ, gia đình trẻ sau này, chuẩn bị
    tiền đề cho trẻ học hòa nhập ở các trường phổ thông.
    Ở thành phố Đà Nẵng, tỉ lệ trẻ khiếm thính khá đông, nhưng chỉ có số ít học trường
    chuyên biệt. Số lượng trẻ được can thiệp sớm tại gia đình còn rất hạn chế vì nhiều nguyên
    nhân khác nhau: cha mẹ chưa phát hiện sớm khuyết tật của con em mình, cha mẹ thiếu
    hiểu biết về khuyết tật của trẻ, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, và điều
    quan trọng nhất là cha mẹ và gia đình có trẻ khiếm thính thiếu thông tin, tài liệu và hướng
    dẫn cụ thể dành cho họ.
    Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, chúng tôi chọn đề tài: “Biên soạn tài liệu dành
    cho cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi
    trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” nhằm giúp cho gia đình trẻ khiếm thính có những chỉ dẫn
    thật cụ thể về những vấn đề liên quan đến khuyết tật của trẻ, từ đó giúp gia đình đặc biệt là
    cha mẹ nắm được phương pháp chăm sóc-giáo dục trẻ phù hợp và hiệu quả.
    1.2. Mục đích nghiên cứu
    Khảo sát thực trạng, nhu cầu của gia đình trẻ khiếm thính trong chương trình can
    thiệp sớm. Biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ khiếm thính trong quá trình can thiệp
    sớm, nhằm cung cấp kiến thức giúp cha mẹ biết cách chăm sóc-giáo dục con.
    1.3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    - Khách thể nghiên cứu: Cách thức chăm sóc-giáo dục trẻ khiếm thính tại gia đình.
    - Đối tượng nghiên cứu: Một số tài liệu hướng dẫn cha mẹ trong quá trình can thiệp sớm
    cho trẻ khiếm thính trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi.
    1.4. Giả thuyết khoa học
    Công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính (0 đến 3 tuổi) tại gia đình trên địa bàn
    thành phố Đà Nẵng đang còn nhiều hạn chế và khó khăn. Nguyên nhân của thực trạng trên
    là do trình độ giáo viên còn hạn chế, kinh phí đầu tư cho công tác can thiệp sớm còn
    ít, .đặc biệt là do gia đình trẻ khiếm thính đang thiếu tài liệu và những hướng dẫn cụ thể về
    cách thức chăm sóc-giáo dục con. Viêc biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ trong
    chương trình can thiệp sớm sẽ giúp cho cha mẹ nắm được phương pháp chăm sóc-giáo dục
    con phù hợp và hiệu quả.
    1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu những vấn đề lí luận về trẻ khiếm thính và công tác can thiệp sớm cho
    trẻ khiếm thính tại gia đình.
    - Nghiên cứu thực trạng công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi
    trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
    - Biên soạn một số tài liệu dành cho cha mẹ trong quá trình can thiệp sớm cho trẻ
    khiếm thính từ 0 đến 3 tuổi.
    1.6. Phạm vi nghiên cứu
    Biên soạn tài liệu hướng dẫn cha mẹ trong công tác can thiệp sớm cho trẻ khiếm
    thính từ 0 tuổi đến 3 tuổi.
    1.7. Phương pháp nghiên cứu
    - Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết: thu thập tài liệu tiến hành đọc, phân
    tích tổng hợp hệ thống hoá, khái quát hoá, phân tích, nhận xét, tóm tắt và trích dẫn.
    - Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp anket, phương pháp
    quan sát, phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm và phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...