Luận Văn Biên soạn phần mềm soạn thảo nhanh một số bài tập vật lí 11 cơ bản phần điện học

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục Lục
    Trang
    Phần Một : Mở đầu .1
    1. Lí do chọn đề tài .2
    2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2
    2.1. Mục đích nghiên cứu .2
    2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu .2
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3
    3.1. Khách thể nghiên cứu 3
    3.2. Đối tượng nghiên cứu 3
    4. Phương pháp nghiên cứu 3
    5. Phạm vi nghiên cứu 3
    6. Giả thuyết khoa học 3
    7. Đóng góp của đề tài 3
    Phần hai : Tổng quan 4
    1. Cơ sở lý thuyết 5
    1.1. Phương pháp dạy học Vật lí .5
    1.2. Sử dụng bài tập trong dạy học Vật lí .5
    1.2.1. Vai trò của bài tập trong việc giảng dạy Vật lí ở trường phổ thông .5
    1.2.2. Sự cần thiết phải soạn nhiều bài tập của giáo viên .6
    2. Chọn lựa bài tập Vật lí để đưa vào phần mềm 6
    A. Tóm tắt chương trình Vật lí 11 6
    Chương I : Tĩnh điện học .6
    Chương II : Dòng điện không đổi 11
    Chương III : Dòng điện trong các môi trường .13
    B. Yêu cầu của việc chọn lựa bài tập Vật lí 16
    3. Giới thiệu Visual Basic .16
    3.1. Sơ lược về Visual Basic .17
    3.2. Các khái niệm cơ sở .17
    3.3. Các Control cơ sở .17
    3.4. Thuộc tính chung của các Control .19
    Phần Ba : Thực hiện 21
    1. Phân loại và giải một bài tập Vật lí tiêu biểu phần Điện học 22
    1.1. Phân loại bài tập Vật lí .22
    1.2. Phương pháp giải bài tập Vật lí .22
    1.2. Một số bài tập Vật lí tiêu biểu - phần Điện học .24
    Chương I : Tĩnh điện học .24
    Chương II : Dòng điện không đổi 27
    Chương III : Dòng điện trong các môi trường .30
    2. Thiết kế giao diện 33
    3. Lập trình 34
    3.1. Chuẩn bị. .34
    3.2. Cài đặt Visual Basic .35
    3.3. Khởi động chương trình Visual Basic .35
    3.4. Ngôn ngữ lập trình Visual Basic .36
    3.4.1. Biến .36
    3.4.2. Khai báo biến 36
    3.4.3. Các kiểu dữ liệu thường dùng .36
    3.4.4. Các toán tử trong Visual Basic .36
    3.5. Tạo và chạy một chương trình .37
    3.6. Ví dụ minh họa về phép cộng 41
    4. Các thao tác sử dụng phần mềm .42
    5. Các kỹ thuật sử dụng .45
    6. Lập trình một số bài tập tiêu biểu .48
    6.1. Vẽ và dặt tên, giá trị cho các đối tượng trên màn hình Form 48
    6.2. Viết Code cho các đối tượng 49
    7. Thử nghiệm .62
    Phần Bốn : Kết luận 64
    1. Kết quả đạt được .65
    2. Hạn chế của phần mềm .65
    3. Những kiến nghị .65
    Tài liệu tham khảo 66
    Trang 1
    Trang 2
    1. Lý do chọn đề tài
    Thời đại ngày nay là thời đại của khoa học công nghệ, với sự phát triển như vũ bão
    của khoa học công nghệ đã tác động mạnh mẽ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống như: y
    học, khoa học, kinh tế, văn hóa và nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Vì thế để có thể bắt kịp
    xu thế phát triển chung của thời đại thì đòi hỏi cần phải có những con người tài giỏi, năng
    động, sáng tạo, có kỹ năng thực hành để đáp ứng được những yêu cầu của thực tế đặt ra. Là
    sinh viên, ngoài việc không ngừng học tập, nâng cao trình độ tri thức khoa học thuộc lĩnh
    vực chuyên môn, chúng tôi nhận thấy cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản
    về cách sử dụng máy vi tính. Từng bước tiến đến việc ứng dụng và lập trình một số phần
    mềm đơn giản để đáp ứng yêu cầu của công việc, góp phần phục vụ đắc lực cho học tập,
    nghiên cứu và công tác giảng dạy.
    Hiện nay việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học sinh là dựa trên phương
    pháp trắc nghiệm khách quan. Để thực hiện tốt được điều này đòi hỏi người giáo viên cần
    phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm,
    nhưng trên thực tế thì không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như mong muốn.
    Mặt khác, những phần mềm hỗ trợ soạn bài tập hiện nay trên thế giới và trong nước
    rất hiếm. Chẳng hạn phần mềm Crocodile có mục tiêu tương tự nhưng chưa hướng đến mục
    tiêu chính là soạn thảo bài tập. Các phần mềm trong nước như Optic chuyên cho quang học
    nhưng cũng như, Crocodile nó chưa nhắm đến mục đích hỗ trợ giáo viên soạn thảo bài tập
    một cách nhanh chóng.
    Trong thời gian học tập ở trường Đại học An Giang, được tiếp xúc và làm việc với
    phần mềm lập trình Visual Basic. Chúng tôi nhận thấy rằng nó là một phần mềm lập trình
    có khả năng ứng dụng cao và tiện ích. Nó có thể giải quyết tốt được vấn đề soạn thảo nhanh
    các bài tập trắc nghiệm. Ngôn ngữ lập trình của Visual Basic khá đơn giản dễ dàng tiếp cận
    và thao tác trên giao diện làm việc.
    Với những lý do trên, chúng tôi quyết định thực hiện nghiên cứu đề tài: “Biên soạn
    phần mềm – soạn thảo nhanh một số bài tập Vật lí 11 cơ bản - phần Điện học”.
    2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    2.1. Mục đích nghiên cứu
    Tạo ra phần mềm “Soạn thảo nhanh một số bài tập Vật lí 11 cơ bản – phần Điện học”
    hỗ trợ cho giáo viên biên soạn nhanh các bài tập trắc nghiệm của bài tập Vật lí 11 cơ bản –
    phần Điện học.
    2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Nghiên cứu đề tài này chúng tôi sẽ giải quyết các nhiệm vụ sau:
    - Nghiên cứu nội dung và phương pháp giải một số bài tập tiêu biểu của sách giáo khoa
    và sách bài tập Vật lí 11 cơ bản – phần Điện học.
    - Tiến hành giải và xây dựng các thuật toán hỗ trợ cho lập trình.
    - Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình, giao diện đồ họa và các ứng dụng của Visual Basic.
    - Biên soạn từng bài tập cụ thể, sau đó kết nối thành một tổng thể chung cho tất cả các
    bài theo từng chương.
    Trang 3
    - Đánh giá kết quả thu được sau khi nghiên cứu.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu
    - Một số bài tập tiêu biểu của sách giáo khoa và sách bài tập Vật lí 11 cơ bản -phần
    Điện học.
    - Ngôn ngữ lập trình của Visual Basic.
    3.2. Đối tượng nghiên cứu
    Phần mềm – soạn thảo nhanh một số bài tập Vật lí 11 cơ bản – phần Điện học.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Trong khi thực hiện tài này, chúng tôi có sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau đây:
    - Phương pháp đọc sách và tài liệu tham khảo.
    - Phương pháp phân loại, hệ thống hóa các lý thuyết và các bài tập.
    - Phương pháp phân tích và tổng hợp.
    - Tham khảo ý kiến của một số giáo sinh sư phạm Vật lí dùng thử phần mềm.
    - Tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn.
    5. Phạm vi nghiên cứu
    - Nội dung và phương pháp giải một số bài tập tiêu biểu của sách giáo khoa và sách bài
    tập Vật lí 11 cơ bản – phần Điện học.
    - Ngôn ngữ lập trình, giao diện đồ họa và các ứng dụng của Visual Basic.
    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu viết được phần mềm “Soạn thảo nhanh một số bài tập Vật lí 11 cơ bản – phần Điện
    học” thì phần mềm này sẽ hỗ trợ tốt cho người giáo viên trong việc giải các bài tập Vật lí
    11 cơ bản – phần Điện học và góp phần nâng cao hiệu quả trong việc soạn thảo các đề trắc
    nghiệm.
    7. Đóng góp của đề tài
    Đề tài: “Biên soạn phần mềm - soạn thảo nhanh một số bài tập Vật lí 11 cơ bản - phần
    Điện học” được nghiên cứu thành công thì nó góp phần:
    - Giúp chúng tôi có được một hệ thống kiến thức tương đối hoàn chỉnh về phần mềm
    Visual Basic, đồng thời tích lũy được một số kiến thức và kinh nghiệm trong việc giải
    các bài tập Vật lí 11 – phần Điện học.
    - Góp phần hỗ trợ đắc lực cho giáo viên các trường Trung học phổ thông soạn thảo
    nhanh một số bài tập Vật lí 11 cơ bản – phần Điện học.
    - Làm tư liệu tham khảo cho sinh viên các khóa sau học tập và nghiên cứu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...