Luận Văn Biên soạn hệ thống bài tập để phát triển năng lực tư duy cho học sinh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Để giúp giáo viên và học sinh trung học phổ thông có tài liệu tham khảo trong việc
    nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần phát triển giáo dục. Chúng tôi chọn đề tài: “Biên
    soạn hệ thống bài tập để phát triển năng lực tư duy cho học sinh phần Động Học và Động
    Lực Học chất điểm lớp 10”. Nội dung đề tài bao gồm:
    Tóm tắt lý thuyết về: năng lực tư duy, năng lực tư duy vật lý và nội dung cơ
    bản trong SGK vật lý 10 nâng cao.
    Phương pháp giải bài tập
    Bài tập mẫu
    Bài tập nâng cao tự giải
    Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích góp phần phát huy hơn tính tích cực
    và chủ động trong công tác dạy và học ở nhà trường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện
    vẫn còn nhiều thiếu sót và chưa qua ứng dụng thực tế nên rất mong được sự đóng góp ý
    kiến của các thầy, cô và các bạn để đề tài hoàn chỉnh hơn.
    An Giang, ngày 26 tháng 4 năm 2008
    Người thực hiện
    MỤC LỤC
    Trang
    PHẦN MỞ ĐẦU .1
    I. Lý do chọn đề tài 1
    II. Mục đích nghiên cứu đề tài .1
    III. Đối tượng nghiên cứu 1
    IV. Nhiệm vụ nghiên cứu . .2
    V. Giả thuyết khoa học 2
    VI. Phương pháp nghiên cứu .2
    VII. Phạm vi nghiên cứu .2
    VIII. Đóng góp mới của đề tài .2
    PHẦN NỘI DUNG 3
    CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT .3
    I. NĂNG LỰC TƯ DUY .3
    1. Năng lực là gì? 3
    2. Tư duy là gì? .3
    3. Phát triển năng lực là gì? .3
    4. Phát triển tư duy là gì?. 3
    5. Phát triển năng lực tư duy như thế nào? .4
    II. NĂNG LỰC TƯ DUY VẬT LÝ .4
    1. Tư duy vật lý là gì? .4
    2. Các biện pháp phát triển tư duy của học sinh .4
    III. NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN TRONG PHẦN ĐỘNG HỌC VÀ
    ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM LỚP 10 .5
    1. Động học chất điểm 5
    2. Động lực học chất điểm 8
    CHƯƠNG II. CÁC LOẠI BÀI TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP CHUNG ĐỂ GIẢI
    BÀI TẬP VẬT LÝ .11
    I. CÁC LOẠI BÀI TẬP VẬT LÝ .11
    ã Các loại bài tập thông thường .11
    ã Các loại bài tập phân theo mức độ nhận thức .12
    ã Một số lưu ý trong việc dạy các bài tập phát triển năng lực tư duy vật lý
    cho học sinh .13
    II. PHƯƠNG PHÁP CHUNG GIẢI CÁC BÀI TẬP VẬT LÝ .13
    CHƯƠNG III. PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁC BÀI TẬP CỤ THỂ .14
    I. BÀI TẬP ĐỊNH TÍNH 14
    1. Động học chất điểm 15
    2. Động lực học chất điểm .19
    II. BÀI TẬP ĐỊNH LƯỢNG .25
    1. ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM .25
    1.1. Chuyển động thẳng đều .25
    1.2. Chuyển động thẳng biến đổi đều .28
    1.3. Sự rơi tự do 32
    1.4. Chuyển động tròn đều 35
    1.5. Tính tương đối của chuyển động .39
    2. ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM .43
    2.1. Các định luật về chuyển động 43
    2.2. Lực hấp dẫn .47
    2.3. Chuyển động của vật bị ném 49
    2.4. Lực đàn hồi 54
    2.5. Lực ma sát 57
    2.6. Lực hướng tâm và lực quán tính li tâm 60
    2.7. Phương pháp động lực học 64
    2.8. Chuyển động của hệ vật .67
    PHẦN KẾT LUẬN .72
    CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...