Tiểu Luận Biện pháp tổ chức thực hiện hoạt động vẽ theo ý thích cho trẻ mẫu giáo lớn- trường mầm non 1-6 thành

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Từ lõu nay mụn học tạo hỡnh vẫn được xem là một phần quan trọng trong chương trỡnh giỏo dục mầm non. Cỏc nhà giỏo dục cho rằng: trẻ nhỏ nờn tham gia vào sỏng tạo nghệ thuật và thưởng thức, chiờm ngưỡng sản phẩm của bạn bố. Bởi vỡ hoạt động tạo hỡnh là nơi trẻ thể hiện mỡnh và cũng là điều kiện để gúp phần giỳp trẻ phỏt triển toàn diện, đặc biệt là mụn vẽ, nú chiếm vị trớ rất quan trọng trong quỏ trỡnh giỏo dục trẻ mầm non. Nú cú sức cuốn hỳt hầu hết cỏc lứa tuổi mầm non.
    Khi trẻ được vẽ sẽ gúp phần hỡnh thành cảm xỳc thẩm mĩ ở trẻ đó là sự rung cảm trước cỏi đẹp của nghệ thuật, của sự sỏng tạo, là sự thoả món, thớch thỳ khi làm nờn một cỏi gỡ đó bởi đôi tay nhỏ bộ của chớnh mỡnh. Thụng qua hoạt động vẽ bước đầu giỳp trẻ làm quen với cỏc phương tiện và ngụn ngữ tạo hỡnh: giấy vẽ, sỏp màu, đường nột, hỡnh dỏng, màu sắc, bố cục, . Từ đó phỏt triển khả năng quan sỏt, phỏt triển trớ nhớ, trớ tưởng tượng, sự sỏng tạo, . ở trẻ. Trẻ cũn học được cỏch lập kế hoạch hoạt động như: sẽ vẽ gỡ; Dựng màu gỡ; Sắp xếp cỏc chi tiết trong bao lõu; Vẽ trong thời gian bao lõu. Đây chớnh là đặc điểm khỏc xa giữa con người và con vật, đồng thời đem lại hiệu quả lao động cao.
    Ngoài ra khi hoạt động tập thể trẻ cũn biết đánh giỏ sản phẩm tạo hỡnh của trẻ và của cỏc bạn mỡnh. Được cỏc bạn gúp ý trẻ sẽ quen dần với những lời khen- chờ của người khỏc, đồng thời kĩ năng xó hội được hỡnh thành như: chờ đến lượt, chia nhau đồ dựng, cựng nhau bàn bạc, . Càng tham gia tớch cực hoạt động tạo hỡnh bao nhiờu thỡ trẻ càng tự tin trong việc sử dụng bỳt, giỏ vẽ, màu sắc và rất cú lợi cho việc học tập.
    Tất nhiờn dậy trẻ vẽ ở bậc mầm non không nhằm đào tạo cho trẻ thành các hoạ sỹ mà chủ yếu thông qua đó nhằm khơi dậy và phát triển năng khiếu thẩm mỹ vốn cú ở trẻ, tiến tới hỡnh thành thị hiếu thẩm mĩ cho trẻ, đồng thời gúp phần nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện.
    Là một giỏo viờn mầm non dạy trẻ lớp mẫu giỏo lớn (5-6 tuổi).Tụi nhận thấy trẻ rất thớch học tạo hỡnh đặc biệt trẻ rất thích thể hiện những tưởng tượng của mỡnh về thế giới xung quanh qua những bức tranh.
    Chính sự say mê đó đó thụi thỳc Tụi tỡm tới những biện phỏp dạy sao cho phự hợp và đạt hiệu quả cao. Đó cũng là lý do thỳc đẩy tôi thực hiện đề tài “Biện phỏp tổ chức thực hiện hoạt động vẽ theo ý thớch cho trẻ mẫu giáo lớn. Trường mầm non 1.6 -Thành phố Hạ Long”
    II. LỊCH SỬ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    Đõy là vấn đề đó được nghiờn cứu từ những năm học trước, nhưng với tinh thần muốn gúp một phần nhỏ bộ của tụi trong sỏng kiến kinh nghiệm này giỳp hoạt động vẽ theo ý thích hấp dẫn và đạt hiệu quả tốt.
    III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Nhằm tỡm ra biện phỏp nõng cao hiệu quả giờ dạy trẻ vẽ theo ý thớch giỳp trẻ hứng thỳ tham gia vào giờ học. Trẻ biết tạo ra cỏc đường nột, hỡnh dỏng cơ bản, sắp xếp bố cục hợp lý, biết ứng dụng luật xa, gần trong bài vẽ để bức tranh cú nội dung phong phỳ.
    Trẻ biết sử dụng, phối hợp màu sắc hài hoà, sinh động.
    IV. NHIỆM VỤ NGHIấN CỨU
    Tiến hành nghiên cứu đề tài này tụi tập chung nghiờn cứu những nhiệm vụ sau:
    1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc tổ chức thực hiện giờ vẽ theo ý thớch.
    2.Thực trạng, khả năng vẽ của trẻ thụng qua những giờ học vẽ theo ý thớch. NHững thuận lợi và khú khăn.
    3.Cỏc biện phỏp nhằm nõng cao giờ vẽ theo ý thớch hấp dẫn và đạt hiệu quả cao.
    V. PHƯƠNG PHÁP NGHIấN CỨU
    1. Phương phỏp nghiờn cứu lý luận
    - Nghiờn cứu cỏc loại sỏch, tài liệu hướng dẫn dạy trẻ vẽ dựng cho giỏo viờn mầm non của Vụ giỏo dục mầm non.
    + Chương trỡnh chăm súc giỏo dục trẻ 5-6 tuổi.
    + Cỏc chuyờn san giỏo dục mầm non.
    + Tài liệu bồi dưỡng hoạt động tạo hỡnh bậc học mầm non.
    2. Phương phỏp trũ chuyện và nghiờn cứu sản phẩm.
    3. Phương phỏp quan sỏt sư phạm.
    4. Phương phỏp đàm thoại.
    VI. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
    1. Phạm vi nghiờn cứu
    Tạo hỡnh là mụn học rất quan trọng đối với sự phỏt triển toàn diện của trẻ nhưng vỡ điều kiện và thời gian cú hạn nờn tụi chỉ thực hiện được đề tài "Biện phỏp tổ chức thực hiện giờ vẽ theo ý thớch cho trẻ mẫu giỏo lớn, Trường mầm non 1.6- thành phố Hạ Long".
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...