Báo Cáo Biện pháp tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi ở trường THCS Hoàng Hoa Thám(Sáng kiến kinh nghiệm dạy họ

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Biện pháp tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi ở trường THCS Hoàng Hoa Thám(Sáng kiến kinh nghiệm dạy học)


    MỤC LỤC

    MỤC TÊN MỤC LỤC TRANG
    PHẦN MỞ ĐẦU
    I Lý do chọn đề tài 2
    1 Lý do khách quan 2
    2 Lý do chủ quan 3
    II Mục đích nghiên cứu 3
    III Nhiệm vụ nghiên cứu 3
    IV Giới hạn của đề tài 3
    PHẦN NỘI NUNG
    A CƠ SỞ LÝ LUẬN 4
    I Những vấn đề lý luận 4
    1 Một số từ ngữ dùng trong đề tài 4
    2 Một số vấn đề về mặt lý luận 4
    II Cơ sở pháp lý 6
    B HIỆN TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC DẠY HỌC HAI BUỔI
    I Đặc điểm tình hình 6
    1 Đặc điểm 6
    2 Thuận lợi 6
    3 Khó khăn 7
    II Tổ chức thực hiện dạy học hai buổi 7
    1 Chỉ đạo thực hiện 7
    2 Hình thức tổ chức 7
    3 Kinh phí cho việc hoạt động 9
    III Kết quả đạt được trong quá trình thực hiện 9
    IV Những ưu điểm và khó khăn trong quá trình thực hiện 10
    1 Ưu điểm 10
    2 Khó khăn 10
    C BÀI HỌC VÀ CÁC GIẢI PHÁP LÂU DÀI 11
    I Bài học 11
    II Các giải pháp 11
    KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
    I Đánh gia công tác tổ chức 13
    II Kiến nghị 14
    THAY LỜI KẾT 15
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 16




    PHẦN MỞ ĐẦU
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    1. Lý do khách quan:
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói năm 1946 “ Chúng ta phải biến Dân tộc ta thành một Dân tộc thông thái, tức là một Dân tộc có dân trí cao và thông minh trong cuộc sống, đủ sức để Xây dựng cho mình cuộc sống ấm no, hạnh phúc” Ngày nay để biến những ý tưởng của Bác trở thành hiện thực, báo cáo Chính trị của BCH Trung ương Đảng khoá IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc khóa X của Đảng đã một lần nữa khẳng định: “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước”
    Nâng cao chất lượng toàn diện, đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung phương pháp dạy học thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, Xã hội hoá, chấn hưng nền giáo dục Việt Nam.
    Thực hiện Xã hội hoá giáo dục, huy động nguồn lực vật chất và trí tuệ của Xã hội tham gia chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, các tổ chức Chính trị – Xã hội – nghề nghiệp để mở mang giáo dục tạo điều kiện học tập cho các thành viên trong Xã hội.
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, hiện nay ngành giáo dục đã và đang có những bước chuyển biến thay đổi rõ rệt trong cả nhận thức và hành động. Tạo ra những bước đột phá đem lại những thành quả thiết thực đêû từng bước làm thay đổi diện mạo quốc gia. Chính vì thế, mà chỉ thị 61/CT – TW đã nêu rõ: “ Bước vào thế kỷ XXI chất lượng nguồn nhân lực giữvai trò quyết định trong việc phất huy nội lực, Phát triển đất nước, hợp tác và cạnh tranh, hội nhập khu vực và quốc tế. Điều đó đòi hỏi phải nâng cao học vấn của người lao động. Vì vậy, việc thực hiện phổ cập giáo dục THCS giai đoạn 2001 – 2010 có ý nghĩa chiến lược quan trọng góp phần Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Mục tiêu của phổ cập THCS là nâng cao chất lượng mặt bằng dân trí một cách toàn diện, làm cho hầu hết công dân đến tuổi 18 đều được tốt nghiệp THCS, kết hợp phân luồng sau cấp học này, tạo cơ sở cho việc tiếp tục đổi mới cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ”
    “Giáo dục là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và Phát triển xã hội, Đầu tư cho giáo dục là là đầu tư cho phát triển” (văn kiện NQTW II khoá VIII)
    “Phát huy nguồn nhân lực con người là yếu tố cơ bản để Phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững” (văn kiện Đại họi Đảng IX)
    Bước sang thế kỷ XXI, chất lượng nguồn nhân lực giữ vai trò quyết định trong việc phát huy nội lực Phát triển đất nước, hợp tác và cạnh tranh để hội nhập trong khu vực và Quốc tế đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao học vấn của người lao động. Vì thế cho nên, việc thực hiện phổ cập giáo dục THCS trong giai đoạn 2001 – 2010 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa chiến lược nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
    Với mục tiêu chung của đất nước như đã trình bày ở phần trên, mục tiêu phổ cập giáo dục THCS giai đoạn 2006 – 2010 của xaõ Cư Yang là đảm bảo cho hầu hết thanh niên sau khi tốt nghiệp Tiểu học tiếp tục học tập để đạt trình độ tốt nghiệp THCS trước khi hết 18 tuổi, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của xã nhà nói riêng và huyện Eakar nói chung.
    Việc GD phải đạt được các chỉ tiêu sau:
    - Huy động học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học hằng năm vào học lớp 6 đạt từ 98 -> 100% trở lên; Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở bậc THCS, giảm tỷ lệ lưu ban bỏ học dưới 2%. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm từ 95% trở lên
    - Phấn đấu đến năm 2010 có 100% học Sinh học 2 buổi trên ngày để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện mục tiêu Xây dựng trường THCS Hoàng Hoa Thám đạt chuẩn quốc gia vào năm 2009.
    2. Lý do chủ quan:
    Thực tế sau nhiều năm công tác giảng dạy tại trường THCS Hoàng Hoa Thám – xã Cư Yang – huyện EaKar – tỉnh Đăk Lắk. Bản thân tôi nhận thấy rằng trong những năm qua do cả nguyên nhân khách quan lẫn nguyên nhân chủ quan mà học sinh tham gia . Đặc biệt là trường THCS Hoàng Hoa Thám vừa được UBND Tænh Ñaéc Laéc công nhận đạt chuẩn Quốc giai ñoaïn 2001 - 2010. Vì thế cho nên, từ lý luận đến thực tiễn bản thân tôi càng nung nấu ý tưởng đề ra những biện pháp tổ chức hoạt động dạy học hai buổi trên ngày ở trường THCS Hoàng Hoa Thám góp phần thực hiện thắng lợi mà Đảng bộ chính quyền địa phương đã đặt ra.
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
    Qua việc phân tích thực trang về công tác tổ chức hoạt động dạy học hai buổi trên ngày ở trường THCS, từ cơ sở lý luận rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý nhằm tìm ra những biện pháp thực hiện có hiệu quả hơn trong việc nâng cao hơn nữa hoạt động dạy học hai buổi trên ngày ở trường THCS Hoàng Hoa Thám, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng Lao động ở địa phương trong nhưng năm tiếp theo.
    III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
    - Tìm hiểu cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của đề tài.
    - Phân tích thực trạng việc thực hiện tổ chức hoạt động dạy học hai buổi trên ngày ở trường THCS Hoàng Hoa Thám – huyện EaKar – tỉnh Đắc Lắc.
    - Rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp cho công tác tổ chức hoạt động dạy học hai buổi trên ngày ở trường THCS Hoàng Hoa Thám trong thời gian tới.
    IV. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI:
    Biện pháp tổ chức hoạt động dạy học hai buổi trên ngày ở trường THCS rất đa dạng và phong phú. Do thời gian không cho phép và khả năng có hạn. Trong phạm vi của đề tài, tôi xin phép chỉ đi sâu vào vấn đề: “Nêu ra các biện pháp tổ chức hoạt động dạy học hai buổi trên ngày ở trường THCS Hoàng Hoa Thám”.
     
Đang tải...