Tiểu Luận Biện pháp thúc đẩy xuất khẩu nhóm mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN PHẨM TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP CỦA VIỆT NAM 3

    I. Hội nhập kinh tế quốc tế và vai trò của mặt hàng nông sản trong hệ thống các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 3
    I.1. Hội nhập kinh tế của việt nam 3
    1. Những thành tựu đạt được trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế 5
    2. Những tồn tại trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam 6
    I.2. Vai trò của mặt hàng nông sản trong hệ thống các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 7
    I.3. Nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với qúa trình hội nhập quốc tế: 12
    II. Nội dung và hình thức xuất khẩu hàng nông sản 14
    II.1. Nội dung 14
    1. Nghiên cứu thị trường nông sản xuất khẩu 14
    2. Lập dự án kinh doanh 15
    3.Tổ chức thu mua tạo nguồn hàng cho xuất khẩu 16
    4. Giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng 16
    5. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 17
    6. Đánh giá việc thực hiện hợp đồng xuất khẩu 17
    II.2. Hình thức xuất khẩu hàng nông sản . 17
    1. Xuất khẩu trực tiếp 18
    2. Xuất khẩu uỷ thác . 18
    3. Xuất khẩu hàng đổi hàng 19
    4.Tạm nhập tái xuất 19
    5. Giao dịch tại sở giao dịch hàng hoá . 19
    6.Gia công quốc tế . 19
    III. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng nông sản của việt nam và vấn đề hiệu quả xuất khẩu nông sản chủ lực . 19
    III.1. Các nhân tố khách quan ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. 19
    1. Tiến bộ khoa học kỹ thuật liên quan đến sản xuất,vận chuyển phân phối bảo quản và chế biến hàng nông sản . 19
    2. Ảnh hưởng của tình hình cung cầu hàng hoá nông sản trên thị trường Quốc Tế. 21
    3. Quan hệ thương mại và chính sách của các nước bạn hàng nhập khẩu hàng hoá nông sản của Việt Nam . 21
    4.Môi trường kinh tế . 22
    III.2. Các nhân tố chủ quan ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam . 22
    1. Chất lượng và công nghệ sản xuất, chế biến nông sản xuất khẩu . 22
    2. Sự hạn chế trong việc xâm nhập và tạo lập ổn định thị trường . 23
    3. Khả năng và điều kiện sản xuất các mặt hàng nông sản trong nước. 24
    4. Nhận thức về vai trò ,vị trí của xuất khẩu và định hướng chính sách phát triển xuất khẩu hàng nông sản của Chính Phủ . 24
    5. Quy hoạch và kế hoạch phát triển hàng nông sản xuất khẩu . 24
    6. Tổ chức điều hành xuất khẩu 25
    7.Tổ chức thu mua. 25
    III.3.Hiệu quả xuất khẩu nông sản chủ lực : Gạo 25

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ XUẤT KHẨU CÁC MẶT HÀNG NÔNG SẢN CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 30
    I. Đặc điểm về những mặt hàng nông sản phẩm và thị trường xuất khẩu 30

    I.1. Đặc điểm về một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 30
    1. Gạo 31
    2.Cà phê 32
    3. Điều 33
    4.Cao su 33
    5. Chè 34
    I.2. Thực trạng về mậu dịch gạo thế giới. 35
    I.3 Đặc điểm về thị trường xuất khẩu 37
    II. Phân tích thực trạng xuất khẩu mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam 40
    II.1. Phân tích về khối lượng, kim ngạch và thị trường tiêu thụ nông sản của Việt Nam qua các năm 40
    II. 2. Phân tích về thị trường 51
    1. Các khối thị trường nhập khẩu nông sản của Việt Nam 51
    2. Phân tích về khả năng cạnh tranh của mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới 54
    II.3 Phân tích về mặt hàng nông sản phẩm xuất khẩu chủ lực: Gạo 58
    1. Sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam 58
    2. Chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam 59
    3. Giá cả và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam 60
    4. Các thị trường xuất khẩu của Việt Nam 62
    III. Đánh giá chung về một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực 64
    III.1. Những thuận lợi trong cạnh tranh xuất khẩu gạo của Việt Nam 64
    III.2. Những khó khăn trong cạnh tranh xuất khẩu gạo của Việt Nam 66
    1. Khó khăn do khách quan. 66
    2. Khó khăn do chủ quan. 67

    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ CHỦ YẾU, NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU NHÓM MẶT HÀNG NÔNG SẢN CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI. 70

    I. Mục tiêu và phương hướng phát triển ngành hàng nông nghiệp Việt Nam và sự cần thiết phải thúc đẩy xuất khẩu nhóm mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam trong thời gian tới. 70
    I.1. Mục tiêu chiến lược xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2001-2010. 70
    I.2. Những thời cơ và thách thức: 72
    1. Những thời cơ: 72
    2. Những thách thức. 73
    3 Phương hướng phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam. 74
    II. Biện pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản. 77
    II.1. Các biện pháp liên quan đến nguồn hàng nông sản cho xuất khẩu. 77
    1. Biện pháp về đầu ra cho nguồn hàng nông sản xuất khẩu: 77
    2. Biện pháp về tạo nguồn hàng nông sản xuất khẩu: 79
    3. Hướng mở rộng xuất khẩu. 80
    II.2. Các biện pháp liên quan đến tài chính và tín dụng. 81
    II.3. Các biện pháp liên quan đến thể chế tổ chức 82
    III. Hệ thống chính sách và biện pháp hỗ trợ để thực hiện định hướng phát triển xuất nhập khẩu thời kỳ 2001 – 2010 83
    III.1. Chính sách đầu tư và chuyển đổi cơ cấu hàng hoá - dịch vụ 83
    1. Về hàng hoá 83
    2. Về dịch vụ 84
    III.2. Các giải pháp về thị trường 84
    III.3. Hoàn thiện môi trường pháp lý và tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu. 86
    III.4. Về hội nhập quốc tế 87
    III.5. Về đào tạo cán bộ 88
    III.6. Về tổ chức thực hiện định hướng phát triển xuất - nhập khẩu thời kỳ 2001 - 2010. 89
    IV. Một số biện pháp cụ thể khác 90
    IV.1. Biện pháp về chiến lược sản phẩm 90
    IV.2. Quy hoạch nông sản xuất hàng hoá tập trung 91
    IV.3. Tăng cường năng lực chế biến và kiểm soát chất lượng để nâng cao giá trị xuất khẩu. 92
    IV.4. Tăng cường vai trò của Chính phủ trong hoạt động xuất khẩu hàng nông sản 93
    IV.5. Hỗ trợ nghiên cứu thị trường quốc tế trong hoạt động xuất khẩu hàng nông sản 94
    IV.6. Cải tiến cơ chế quản lý xuất khẩu 94
    IV.7. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xoá bỏ các rào cản bất hợp lý đang cản trở hoạt động xuất khẩu. 95
    1.Tiếp tục mở rộng chế độ miễn kiểm tra đối với hàng xuất khẩu 95
    2. Sự ổn định của biểu thuế 95
    3. Chính sách thuế 95
    IV.8. Đào tạo cán bộ và chính sách khoa học công nghệ 96
    IV.9. Đẩy mạnh đầu tư và áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ 97
    V. Một số kiến nghị với Nhà nước. 98

    KẾT LUẬN . 100

    [​IMG]
     
Đang tải...