Luận Văn Biện pháp thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gốm sứ Bát Tràng của Công ty Cổ Phần Sứ Bát Tràng thuộc Tổng c

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦUThực hiện đường lối chiến lược CNH - HĐH mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhằm đưa nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu trở thành một nước có nền kinh tế công nghiệp hiện đại, bảo đảm dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú trọng công tác xuất nhập khẩu nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân hàng năm 115%, kim ngạch nhập khẩu tăng bình quân hàng năm 10%. Nhìn lại chặng đường phát triển của hoạt động ngoại thương Việt Nam cho thấy, mặc dù còn rất khiêm tốn song đã đi những bước rất vững chắc khai thác mọi tiềm năng để phát triển, khẳng định chỗ đứng của mình ở thị trường trong nước và Quốc tế.
    Trong xu thế mở cửa và hoà nhập vào nền kinh tế thế giới theo tinh thần đổi mới kinh tế của Nhà nước ta, việc mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp ra các thị trường nước ngoài là một xu hướng tất yếu khách quan đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế đất nước nói chung và của doanh nghiệp nói riêng. Hoạt động xuất khẩu là một mặt của lĩnh vực ngoại thương có vị trí đáng kể trong nền kinh tế quốc dân góp phần kích thích sản xuất hàng hoá trong nước phát triển, tăng tích luỹ ngoại tệ cho đất nước để thực hiện tái sản xuất mở rộng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống nhân dân và thực hiện CNH - HĐH đất nước.
    Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của hoạt động xuất khẩu trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại. Qua quá trình học tập ở trường và thực tập tại Công ty Kinh doanh và Xuất nhập khẩu, em đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: “Biện pháp thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gốm sứ Bát Tràng của Công ty Cổ Phần Sứ Bát Tràng thuộc Tổng công ty Thương Mại Hà Nội”.
    Đề tài gồm 3 chương:
    Chương I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XUẤT KHẨU MẶT HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ
    Chương II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GỐM SỨ BÁT TRÀNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỨ BÁT TRÀNG THUỘC TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI.
    Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GỐM SỨ BÁT TRÀNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỨ BÁT TRÀNG HÀ NỘI.

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ VÀ MẶT HÀNG GỐM SỨ
    I. KHÁI NIỆM, SỰ CẦN THIẾT, VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU : 3
    1.Khái niệm và các hình thức xuất khẩu . 3
    2.Sự cần thiết và vị trí của xuất khẩu . 7
    3.Vai trò của xuất khẩu 9
    II. NỘI DUNG VỀ XUẤT KHẨU MẶT HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA VIỆT NAM : . 14
    1.Vài nét về quá trình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
    của Việt Nam 15
    2.Nhóm mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của Việt Nam . 17
    III. THỊ TRƯỜNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GỐM SỨ . 29
    1. Thị trường xuất khẩu gốm sứ . 29
    2. Các nhân tố ảnh hưởng tới xuất khẩu gốm sứ 30
    3. Dự báo thị trường gốm sứ thế giới . 36
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GỐM SỨ BÁT TRÀNG Ở CÔNG TY CỔ PHẦN SỨ BÁT TRÀNG THUỘC TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI HÀ NỘI.
    I.TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SỨ BÁT TRÀNG . 38
    1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ Phần sứ
    Bát Tràng 38
    2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty, Bộ máy tổ chức 42
    3. Cơ Cấu sản xuất . 42
    4. Cơ cấu tổ chức của Công ty . 43
    5.Mối quan hệ giữa công ty với nhà nước 45
    6.Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty . 47
    II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GỐM SỨ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SỨ BÁT TRÀNG : 49
    1. Thị trường xuất khẩu gốm sứ của công ty . 49
    2. Mặt hàng gốm sứ xuất khẩu của công ty . 52
    3. Khả năng cạnh tranh của mặt hàng gốm sứ xuất khẩu 52
    4. Chiến lược phát triển của công ty 53
    III. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GỐM SỨ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỨ BÁT TRÀNG : 54
    1. Đánh giá về kết quả xuất khẩu gốm sứ hiện nay của Công ty . 54
    2. Những hạn chế và thuận lợi thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gốm sứ
    của Công ty . 58
    CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GỐM SỨ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỨ BÁT TRÀNG
    I.KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC : . 63
    1. Kinh nghiệm của Trung Quốc 63
    2. Kinh nghiệm của Nhật Bản . 68
    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GỐM SỨ Ở CÔNG TY CỔ PHẦN SỨ BÁT TRÀNG . 71
    1.Giải pháp vĩ mô : 71
    1.1.Tăng cường công tác xúc tiến thương mại ở cấp quốc gia 71
    1.2. Nâng cao khả năng cạnh tranh ở cấp độ quốc gia . 78
    1.3. Kiến nghị với Nhà nước . 79
    2.Giải pháp vi mô : 87
    2.1. Xây dựng chính sách sản phẩm phù hợp . 87
    2.2. Tạo nguồn hàng . 89
    2.3. Hoàn thiện phương thức kinh doanh . 90
    2.4. Công tác nhân sự . 92
    2.5. Nâng cao nghiệp vụ kinh doanh xuất khẩu . 93
    2.6. Xác định thị trường trọng tâm . 94
    2.7. Xây dựng hệ thống đại lý và văn phòng đại diện tại nước ngoài 95
    KẾT LUẬN 96
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 97
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...