Thạc Sĩ Biện pháp quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới ppdh ở các trường thcs huyện ninh giang

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài:,

    Từ những năm cuối thế kỉ XX, nhiều nước phát triển đã công bố chiến, lược phát triển kinh tế- xã hội những năm đầu thế kỷ mới, mà hạt nhân của, các chiến lược đó là tiến hành cải cách giáo dục(Hàn Quốc, 1988; Pháp-, 1989; Anh và Mỹ- từ năm 1992) Đường lối phát triển giáo dục nói chung và, cải cách giáo dục tập trung vào mấy hướng chính: Đổi mới mục tiêu giáo dục, và hiện đại hóa nội dung dạy học và PPDH, trong đó đổi mới PPDH và công, nghệ dạy học được coi là then chốt. Đó chính là xu hướng phát triển của giáo, dục trên bình diện toàn thế giới., Đảng và Nhà nước ta đã nhận rõ tình hình đó, đã đưa ra các Nghị quyết, quan trọng về đổi mới giáo dục. Trong đó Nghị quyết 4 BCH TW Khóa VII, (1992) và Nghị quyết 2 BCH TW Khóa VIII (1996) đánh dấu một bước quan, trọng trong sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam., Cải cách giáo dục Việt Nam đã được khởi động từ sau ĐH Đảng VII, (1992), sau nhiều lần điều chỉnh mục tiêu, đến năm 2002, Bộ GD- ĐT đã, chính thức triển khai Bộ chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời đã, xác định rõ: Đổi mới PPDH vừa là mục tiêu then chốt, vừa là giải pháp đột, phá. Tuy nhiên, cho đến nay trong thực tế dạy học các trường phổ thông, lối, dạy phổ biến vẫn là truyền thụ một chiều, người học thụ động trong tiếp nhận, học chưa đi đôi với thực hành, kiến thức ít được vận dụng trong thực tiễn, những năng lực quan trọng của con người không được chú ý đúng mức trong, nhà trường, những phẩm chất tư duy linh hoạt, độc lập, sáng tạo ít được quan, tâm hình thành cho người học., Kết luận của hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 6 Khoá IX (2002) đã, nhấn mạnh: “Tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung chương trình, phương pháp, giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tiếp nhận trình độ tiên tiến của, khu vực và quốc tế, tăng cường thực hiện gắn bó với cuộc sống xã hội ”. Luật Giáo dục 2005, tại điều 28 cũng đã ghi “Phương pháp dạy học phổ, hông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh;, phù hợp với đặc điểm của môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng, àm việc theo nhóm, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác, động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”., Như vậy, đổi mới phương pháp dạy học là một trong các trọng điểm mà, công cuộc cải cách giáo dục hiện nay đặt ra. Đó cũng chính là yêu cầu khách, quan của sự nghiệp phát triển giáo dục- đào tạo của đất nước. Một sự thay đổi, căn bản như thế cần có một chiến lược và một phương thức chỉ đạo đúng đắn, có hiệu quả., Trong những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương nói chung, các trường THCS nói riêng đã có nhiều hội thảo chuyên đề về đổi mới PPDH., Nhưng trong thực tế công tác đổi mới PPDH còn nhiều lúng túng, chưa đưa, ại hiệu quả thực tế như mong đợi, trước hết do việc tổ chức và chỉ đạo đổi, mới PPDH ở các trường THCS còn nhiều bất cập, việc quản lý chuyên môn, dạy học theo những quan niệm và cơ chế vừa cũ, vừa khô cứng., Xuất phát từ các lý do nêu trên, tác giả đã chọn đề tài: “Biện pháp quản, ý hoạt động dạy theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở các, trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương” làm tiêu đề luận văn tốt, nghiệp.,

    2. Mục đích nghiên cứu:,

    Nghiên cứu đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học của hiệu, rưởng ở các trường THCS theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, hiện nay nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THCS huyện Ninh, Giang –tỉnh Hải Dương,

    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:,
    - Khách thể nghiên cứu: Hoạt động quản lý dạy học của hiệu trưởng các, rường THCS huyện Ninh Giang –Tỉnh Hải Dương.
    - Đối tượng nghiên cứu: Những biện pháp của hiệu trưởng quản lý hoạt, động dạy theo định hướng đổi mới PPDH của các trường THCS huyện Ninh, Giang –Tỉnh Hải Dương,
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu,
    - Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về phương, pháp dạy học, về đổi mới PPDH ở các trường THCS .,
    - Tìm hiểu và phân tích thực trạng quản lý hoạt động dạy theo định, hướng đổi mới ở các THCS huyện Ninh Giang –tỉnh Hải Dương.,
    - Tìm kiếm và đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy theo định, hướng đổi mới PPDH hiện nay, góp phần nâng cao hiệu quả đổi mới PPDH ở, các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương.,

    5. Phương pháp nghiên cứu,

    5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận, Nghiên cứu, hồi cứu, tổng kết, hệ thống hóa lý luận các công trình nghiên, cứu, các tài liệu lý luận được chọn lọc liện quan chặt chẽ với đề tài nghiên, cứu để làm luận cứ khoa học cho các biện pháp.,

    5.2.Nhóm phương pháp trong nghiên cứu thực tiễn,

    - Phương pháp điều tra: sử dụng các mẫu phiếu điều tra đối với HS và, GV để thu nhập những thông tin về tình hình dạy và học trong hiện tại.,
    - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Lấy ý kiến của các nhà quản lí có, kinh nghiệm để xác định tính hiệu quả và tính khả thi của các biện pháp đề, xuất.,
    - Phương pháp quan sát: Dự giờ, quan sát, tìm hiểu hoạt dộng dạy và học, của GV và HS. Tìm hiểu, khảo sát công tác chỉ đạo của nhà trường thông qua, kế hoạch hoạt động và hệ thống văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.,
    - Phương pháp thống kê: Tổng hợp số liệu điều tra, phân tích xử lý số, liệu.,
    - Phương pháp khảo nghiệm: Khảo nghiệm góp phần khẳng định tính, hiệu quả, tính khả thi của những biện pháp đã đề xuất.

    6. Điểm mới của đề tài,

    - Tổng quan về vai trò của hiệu trưởng các trường phổ thông nói chung, và hiệu trưởng các trường THCS nói riêng trong quản lý đổi mới PPDH hiện, nay.,
    - Đề xuất một số biện pháp quản lý thực hiện đổi mới PPDH của hiệu, trưởng các trường THCS huyện Ninh Giang –tỉnh Hải Dương dựa trên các cơ, sở của khoa học quản lý giáo dục hiện đại.,

    7. Cấu trúc luận văn, Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, khuyến nghị, Luận văn gồm 3 chương:, -

    Chương 1:Cơ sở lý luận của quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng, theo hướng đổi mới phương pháp dạy học.,
    - Chương 2:Thực trạng quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng các, trường THCS huyện Ninh Giang-Hải Dương,
    - Chương 3:Biện pháp của hiệu trưởngTHCS huyện Ninh Giang-Hải, Dương quản lý hoạt động dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp
     

    Các file đính kèm:

    • 4.pdf
      Kích thước:
      760.2 KB
      Xem:
      0
Đang tải...