Luận Văn Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học của Phòng Giáo dục huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Ph

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên mục: Quản lý giáo dục
    Trường: Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng
    Loại: Đề tài tốt nghiệp
    File: doc


    Trình độ: Thạc sĩ
    Số trang: 100


    Hoà trong xu thế đổi mới của toàn nhân loại: Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Đưa nước ta từng bước tiến kịp các nước phát triển trong khu vực, hội nhập quốc tế, nắm bắt nhanh những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ. Trong sự phát triển của đất nước, giáo dục đóng vai trò quan trọng, do đó trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đãxác định: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu ”, “là động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội”. Nghị quyết 4 BCHTU Đảng cộng sản Việt Nam ( khoá VII ). Thấy được vị trí và tầm quan trọng của giáo dục nên trong chiến lược phát triển giáo dục, ngành giáo dục phải thực hiện đổi mới một cách toàn diện và đồng bộ. Một trong những đổi mới cơ bản, quan trọng, cấp thiết của giáo dục hiện nay là đổi mới công tác quản lý giáo dục.
    Vì suy cho cùng mọi thành công hay thất bại trong giáo dục đều bắt nguồn và có nguyên nhân từ công tác quản lý.
    Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần 6 (khoá) IX ngày 04/7/2002 tại Hà Nội đã đánh giá qua 5 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII, giáo dục nước ta có nhiều bước phát triển. Tuy nhiên vẫn còn đứng trước nhiều khó khăn và tồn tại như: chất lượng giáo dục thấp, nội dung, phương pháp dạy học còn lạc hậu. Các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục còn nhiều. Hội nghị xác định toàn Đảng, toàn dân, toàn ngành giáo dục tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt những định hướng chiến lược về giáo dục & đào tạo trong Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII. Từ nay đến 2010 phải tập trung vào ba nhiệm vụ lớn đó là:
    - Nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục.
    - Phát triển quy mô giáo dục trên cơ sở đảm bảo chất lượng và điều chỉnh cơ cấu đào tạo, gắn đào tạo với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, đào tạo với sử dụng.
    - Thực hiện công bằng trong giáo dục.
    Hội nghị Trung ương đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đổi mới quản lý và vai trò của quản lý trong tình hình mới.
    Trường tiểu học là đơn vị cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trực tiếp đảm nhiệm việc giáo dục từ lớp 1 đến lớp 5 cho tất cả trẻ em từ 6 đến 14 tuổi nhằm hình thành ở học sinh cơ sở ban đầu rất quan trọng cho sự phát triển đúng đắn, toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người theo mục tiêu giáo dục của cấp học tiểu học.
    Hoạt động dạy học là hoạt động chủ đạo trong các nhà trường, chất lượng giáo dục có được nâng cao tiến tới mục tiêu được hay không thì hoạt động dạy học ở các nhà trường tiểu học phải được tổ chức, quản lý, chỉ đạo chặt chẽ khoa học từ phòng giáo dục đến các trường tiểu học.
    Vì vậy việc quản lý hoạt động dạy học của phòng giáo dục ở các trường tiểu học là việc làm cần thiết và phải được tiến hành một cách thường xuyên liên tục.
    Yên Lạc là một huyện thuần nông của tỉnh Vĩnh Phúc, điều kiện kinh tế trong những năm qua còn gặp nhiều khó khăn. Song các trường tiểu học trên địa bàn toàn huyện đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Luôn luôn là huyện dẫn đầu toàn tỉnh Vĩnh Phúc về chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng như chất lượng đại trà. Tuy nhiên với cương vị là một cán bộ trực tiếp chỉ đạo công tác chuyên môn của bậc học tiểu học trên phạm vi toàn huyện, từ thực tiễn trong công tác của mình với góc nhìn khoa học cá nhân tôi nhận thấy: Giáo dục tiểu học huyện Yên Lạc muốn giữ vững được vị thế của mình và phát huy hơn nữa trong thời đại ngày nay, thời đại của nền kinh tế tri thức thì vấn đề quản lý HĐDH của hiệu trưởng, người trực tiếp làm công tác quản lý ở các nhà trường vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, các biện pháp quản lý hoạt động dạy học của phòng giáo dục đối với các trường tiểu học trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc chưa được đồng bộ, còn nhiều lúng túng chưa cập nhật với sự phát triển chung, cần phải bàn bạc, trao đổi, bổ sung, khắc phục, rút kinh nghiệm kịp thời để đổi mới đi lên đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của xã hội trong thời đại ngày nay.
    Kết cấu đề tài là:
    Chương I. Cơ sở lý luận về quản lý, quản lý giáo dục, quản lý trường học và quản lý HĐDH trong trường học
    Chương II. Thực trạng quản lý HĐDH của Phòng Giáo dục ở các trường tiểu học huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc
    Chương III. Một số biện pháp quản lý HĐDH của Phòng Giáo dục ở các trường tiểu học huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc
     
Đang tải...