Thạc Sĩ Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng ở trường Tiểu học Hương Vĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 7/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng ở trường Tiểu học Hương Vĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh
    MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Quản lý là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của xã hội nói chung và của các tổ chức nói riêng. Mác nói: "Tất cả mọi lao động xã hội trực tiếp hay lao động chung nào tiến hành trên quy mô tương đối lớn thì ít nhiều cũng cần đến một sự chỉ đạo đẻ điều hòa những hoạt động cá nhân và thực hiện những chức năng chúng phát sinh từ sự vận động của toàn bộ cơ thể, khác với sự vận động của những khí quan độc lập của nó. Một người độc tấu vĩ cầm tự điều khiển lấy mình, còn dàn nhạc thì cần có nhạc trưởng".
    Quản lý giáo dục là một điều kiện cơ bản để hoạt động giáo dục đạt được mục đích đã định.
    Quản lý nhà trường là một bộ phận của quản lý giáo dục nói chung. Muốn duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của nhà trường thì tất yếu phải nâng cao chất lượng quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên.
    Qua hơn hai mươi năm đối mới, cùng với sự phát triển kinh tế, nền giáo dục đào tạo nước ta cũng đã phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Để góp phần khắc phục những hạn chế đó, việc nghiên cứu sâu sắc về biện pháp quản lý hoạt động dạy học của nhà trường, của hiệu trưởng là việc làm thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục.
    Trường tiểu học là bậc học là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học làm nền tảng cho mọi cấp học. Vì vậy, việc giảng dạy của giáo viên ở bậc học tiểu học có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng tới chất lượng của hệ thống giáo dục quốc dân. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên tiểu học vững vàng về chuyên môn, đủ phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức là vấn đề được quan tâm, có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của nhà trường tiểu học nói riêng và sự nghiệp Giáo duc - Đào tạo nói chung.
    Thực tế trường tiểu học Hương Vĩnh, mặc dù những năm qua đã đạt được những thánh tích đáng kể. Tuy nhiên, chương trình và sách giáo khoa tiểu học mới vẫn còn một số bất cập nhất định khi được triển khai trên địa bàn nói chung và trường tiểu học Hương Vĩnh nói riêng. Mặt khác, một số giáo viên vấn còn chưa bắt kịp với sự thay đổi của phương pháp và hình thức dạy học mới, dấn đến chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường chưa được phát huy tối đa. Do đó, việc đi sâu tìm hiểu và đưa ra các biện pháp quản lý hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên là rất cần thiết .
    Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: "Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng ở trường Tiểu học Hương Vĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh
    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
    Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về vấn đề quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng, đề xuất một số biện pháp dạy học mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục trường tiểu học Hương Vĩnh nói riêng.
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng ở trường Tiểu học
    3.2. Khách thể nghiên cứu
    Công tác quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng trường Tiểu học.
    4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    4.1. Giới hạn về đối tượng nghiên cứu
    Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng ở trường Tiểu học.
    4.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu
    Trường tiểu học Hương Vĩnh Huyện Hương Khê Tỉnh Hà Tĩnh.
    4.3. Giới hạn về khách thể khảo sát
    30 người, trong đó 2 Cán bộ quản lý và 28 giáo viên.
    5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
    Việc quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng đã có nhiều cố gắng. Tuy nhiên so với yêu cầu mới thì các biện pháp quản lý hoạt động dạy học đó còn nhiều vấn đề còn bất cập, thiếu đồng bộ. Nếu tìm ra được những biện pháp quản lí phù hợp với yêu cầu đối mới của công tác quản lý nhà trường thì hoạt động quản lý giáo dục nói chung và quản lý hoạt động dạy học nói riêng sẽ đạt được kết quả cao.
    6. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
    5.1. Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về quản lý, quản lý giáo dục, quản lý hoạt động dạy học của người hiệu trưởng tiểu học.
    5.2. Tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động dạy học của giáo viên ở người hiệu trưởng tiểu học Hương Vĩnh
    5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng tiểu học.
    6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    6.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận
    6.2. Phương pháp quan sát
    6.3. Phương pháp điều tra viết
    6.4. Phương pháp trò chuyện, phỏng vấn
    6.5. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia
    6.6. Phương pháp thống kê toán học






    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 3
    1.1 Một số khái niệm cơ bản 3
    1.2. Một số vấn đề lý luận về quản lí trường tiểu học 8
    Chương 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 23
    2.1. Vài nét về tình hình địa phương và nhà trường 23
    2.2. Thực trạng quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học Hương Vĩnh 25
    2.3. Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học của giáo viên ở người hiệu trưởng. 38
    KẾT LUẬN 43









    PHỤ LỤC
    PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN
    (Dành cho giáo viên trường tiểu học Hương Vĩnh)
    Để nâng cao chất lượng quản lý hoạt động dạy học trường tiểu học Hương Vĩnh đồng chí vui lòng cho biết ý kiến của mình về các vấn đè sau:
    1.
    2
    3
    4 Để hoạt động dạy học có đạt kết quả tốt, Anh,(Chị) có ý kiến đề xuất gì?
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    xin anh,(Chị) vui lòng cho biết đôi điều về bản thân
    Hộ tên: .
    Tuổi Trình độ .
    Hiện đang dạy lớp nào
    Xin chân thành cảm ơn!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...