Thạc Sĩ Biện pháp quản lý giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh trường THPT Chợ Đồn - tỉnh Bắc Kạ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan . i
    Lời cảm ơn .ii
    Mục lục . iii
    Danh mục từ - cụm từ viết tắt viii
    Danh mục các bảng . ix
    Danh mục các sơ đồ xi
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do chọn đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu 2
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 2
    4. Giả thuyết khoa học . 3
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 3
    6. Giới hạn nghiên cứu . 3
    7. Phương pháp nghiên cứu 3
    8. Cấu trúc của luận văn . 5
    Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ GIÁO
    DỤC PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI CHO HỌC SINH
    TRUNG HỌC PHỔ THÔNG . 6
    1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu . 6
    1.2. Tệ nạn xã hội và đặc trưng của tệ nạn xã hội trong học đường 8
    1.2.1. Khái niệm tệ nạn xã hội 8
    1.2.2. Đặc trưng của TNXH . 9
    1.2.3. Các loại tệ nạn xã hội . 11
    1.2.4. Tác hại của tệ nạn xã hội 14
    1.2.4.1. Ảnh hưởng về mặt kinh tế . 14
    1.2.4.2 Ảnh hưởng về xã hội 15
    1.2.4.3. Phá vỡ sự thăng bằng trong quan hệ gia đình và xã hội, làm
    băng hoại đạo đức xã hội 16
    1.2.4.4. Tăng nguy cơ mắc HIV/AIDS 17


    1.2.5. Tệ nạn xã hội trong trường học 19
    1.2.6. Nguyên nhân của tệ nạn xã hội và phạm pháp trong thanh niên
    học sinh 20
    1.2.6.1. Nguyên nhân về tâm lý lứa tuổi . 20
    1.2.6.2. Thiếu nhận thức pháp luật của thanh thiếu niên: . 20
    1.2.6.3. Nguyên nhân do thiếu ý thức tự rèn luyện 21
    1.2.6.4. Nguyên nhân do ảnh hưởng của sách báo, phim ảnh độc hại . 21
    1.3. Khái niệm quản lý, giáo dục, phòng, chống tệ nạn xã hội 21
    1.3.1 Khái niệm quản lý . 21
    1.3.2. Giáo dục 24
    1.3.2.1. Khái niệm Giáo dục . 24
    1.3.2.2. Các chức năng của giáo dục trong xã hội hiện nay . 24
    1.3.3. Con đường giáo dục . 26
    1.3.3.1. Giáo dục thực hiện qua các giờ dạy chính khoá trên lớp . 26
    1.3.3.2. Giáo dục qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp . 27
    1.3.4. Khái niệm quản lý giáo dục 27
    1.3.5. Khái niệm quản lý nhà trường 28
    1.3.5.1. Khái niệm nhà trường . 28
    1.3.5.2. Khái niệm quản lý nhà trường 29
    1.3.5.4. Chức năng của quản lý nhà trường 30
    1.3.5.5. Nội dung của quản lý nhà trường bao gồm . 30
    1.3.6. Biện pháp quản lý . 31
    1.3.6.1. Biện pháp . 31
    1.3.6.2. Biện pháp quản lý 32
    1.3.7. Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội 32
    1.3.7.1. Mục đích quản lý giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội . 33
    1.3.7.2. Chức năng quản lý, giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội . 33
    1.3.7.3. Nội dung quản lý giáo dục, phòng chống tệ nạn xã hội . 38
    1.3.7.4. Các nguyên tắc quản lý giáo dục, phòng chống tệ nạn xã hội . 38
    1.3.7.5. Các phương pháp quản lý giáo dục, phòng chống tệ nạn xã hội . 39


    1.3.7.6. Những đặc điểm cụ thể về giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội
    cho học sinh ở trường THPT . 41
    1.3.7.7. Những tác động cơ bản tới việc giáo dục, phòng chống tệ nạn xã
    hội của học sinh trường THPT 41
    1.4. Quan điểm của Nhà nước và của ngành giáo dục về giáo dục phòng
    chống tệ nạn xã hội . 42
    1.4.1. Quan điê ̉ m cu ̉ a Đa ̉ ng 42
    1.4.2. Chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng , chô ́ ng tê ̣ na ̣ n xa ̃ hô ̣ i . 43
    1.4.3. Chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo dục phòng, chống tệ nạn
    xã hội 45
    Kết luận chương 1 46
    Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
    PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI CHO HỌC SINH TRƯỜNG
    TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHỢ ĐỒN - TỈNH BẮC KẠN 48
    2.1. Một vài nét về Tỉnh Bắc Kạn 48
    2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 49
    2.1.1. Mục đích khảo sát . 49
    2.1.2. Địa bàn và quy mô khảo sát . 49
    2.2.3. Nội dung khảo sát gồm những vấn đề sau . 50
    2.2.4. Phương pháp khảo sát 50
    2.2.5. Phương pháp đánh giá 50
    2.3. Đặc điểm tình hình giáo dục trường THPT Chợ Đồn . 50
    2.4. Thực tr ạng vi phạm tệ nạn xã hội ở trư ờng trung học phổ thông Chợ Đồn
    - tỉnh Bắc Kạn . 53
    2.4.1. Thực trạng nhận thức của học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên,
    phụ huynh học sinh về công tác giáo dục, phòng, chống tệ nạn
    xã hội ở trườngTHPT Chợ Đồn . 53
    2.4.1.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về công tác giáo dục,
    phòng, chống TNXH . 53
    2.4.1.2. Nhận thức của phụ huynh học sinh về công tác giáo dục, phòng,
    chống tệ nạn xã hội 56


    2.4.1.3. Nhận thức của học sinh về công tác giáo dục phòng, TNXH . 56
    2.4.2. Thực trạng vi phạm TNXH trong trườngTHPT Chợ Đồn . 63
    2.4.2.1. Các loại TNXH phổ biến nhất trong học sinh của trường 63
    2.4.2.2. Mức độ vi phạm tệ nạn xã hội trong học sinh của nhà trường 64
    2.4.2.3. Môi trường tệ nạn xã hội thường diễn ra đối với học sinh của
    nhà trường . 66
    2.4.2.4. Thái độ của học sinh đối với học sinh vi phạm tệ nạn xã hội . 67
    2.4.2.5. Nguyên nhân vi phạm TNXH đối với học sinh của nhà trường . 69
    2.5. Thực trạng về các biện pháp quản lý mà nhà trường đã thực hiện
    nhằm giáo dục, phòng, chống TNXH trong học sinh của nhà trường . 71
    2.5.1. Thực trạng về việc xây dựng kế hoạch quản lý giáo dục, phòng
    chống tệ nạn xã hội trong học sinh của nhà trường . 71
    2.5.2. Thực trạng về việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lý giáo
    dục, phòng chống tệ nạn xã hội trong học sinh của nhà trường . 74
    2.5.2.1. Về lực lượng trực tiếp triển khai từng loại kế hoạch 74
    2.5.2.2. Về mức độ thực hiện từng loại kế hoạch . 75
    2.5.2.3. Về nội dung thực hiện từng loại kế hoạch . 79
    2.5.2.4. Về mức độ tham gia của học sinh vào các hoạt động giáo dục,
    tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội của nhà trường 81
    2.5.3. Thực trạng về đánh giá công tác quản lý, giáo dục, phòng chống
    tệ nạn xã hội trong học sinh của nhà trường 83
    2.5.3.1. Thực trạng về việc xử lí học sinh vi phạm tệ nạn xã hội . 83
    2.5.3.2. Thực trạng về hiệu quả của các biện pháp giáo dục phòng,
    chống tệ nạn xã hội của nhà trường . 86
    2.5.4. Những nguyên nhân ảnh hưởng tới kết quả thực hiện các biện
    pháp quản lý của nhà trường 87
    2.6. Những khó khăn ảnh hưởng đến vấn đề quản lý, giáo dục, phòng
    chống tệ nạn xã hội ở nhà trường . 88
    2.7. Nguyên nhân ảnh hưởng đến vấn đề quản lý, giáo dục phòng chống
    tệ nạn xã hội ở nhà trường . 90
    2.7.1. Nguyên nhân khách quan . 90


    2.7.2. Nguyên nhân chủ quan . 90
    Kết luận chương 2 91
    Chương 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
    PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI CHO HỌC SINH TRƯỜNG
    TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHỢ ĐỒN - TỈNH BẮC KẠN 92
    3.1. Định hướng giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh ở tỉnh
    Bắc Kạn 92
    3.2. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục phòng, chống tệ
    nạn xã hội . 93
    3.2.1. Tuân thủ pháp luật và đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng . 93
    3.2.2. Nguyên tắc phù hợp với thực tiễn địa phương 93
    3.2.3. Nguyên tắc bảo đảm tính đồng bộ 93
    3.2.4. Nguyên tắc bảo đảm tính khả thi 94
    3.2.5. Nguyên tắc bảo đảm tính hiệu quả . 94
    3.2.6. Nguyên tắc đa dạng hoá phương pháp và hình thức giáo dục . 94
    3.3. Các biện pháp quản lý giáo dục phòng, chống tệ nạn xã hội cho học
    sinh trường THPT Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn 95
    3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp . 113
    3.5. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp . 114
    3.5.1. Mục đích khảo nghiệm . 114
    3.5.2. Quy trình khảo nghiệm . 114
    3.5.3. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện
    pháp quản lý, giáo dục, phòng chống tệ nạn xã hội ở trường
    trung học phổ thông Chợ Đồn . 115
    Kết luận chương 3 118
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 119
    1. Kết luận 119
    2. Khuyến nghị . 120
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 122
    PHỤ LỤC 124
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...