Luận Văn Biện pháp quản lý đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên trung học cơ sở huyện Bảo Yên, tỉnh Là

Thảo luận trong 'Dân Tộc Học' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 28/10/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu tài liệu Biện pháp quản lý đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên trung học cơ sở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
    Giới thiệu chung

    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Thế kỷ 21 với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, sự phát triển năng động của các nền kinh tế, quá trình hội nhập và toàn cầu hoá đang làm cho việc rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa các nước trở nên hiện thực hơn và nhanh hơn. Khoa học - công nghệ trở thành động lực cơ bản của sự phát triển kinh tế - xã hội. Giáo dục là nền tảng của sự phát triển khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại và đóng vai trò chủ yếu trong việc nâng cao ý thức dân tộc, tinh thần trách nhiệm và năng lực của các thế hệ hiện nay và mai sau.
    Đổi mới giáo dục đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Bối cảnh trên đã tạo nên những thay đổi sâu sắc trong giáo dục, từ quan niệm về chất lượng giáo dục, xây dựng nhân cách người học đến cách tổ chức quá trình và hệ thống giáo dục. Nhà trường từ chỗ khép kín chuyển sang mở cửa rộng rãi, đối thoại với xã hội và gắn bó chặt chẽ với nghiên cứu khoa học - công nghệ và ứng dụng; nhà giáo thay vì chỉ truyền đạt tri thức, chuyển sang cung cấp cho người học phương pháp thu nhận thông tin một cách hệ thống, có tư duy phân tích và tổng hợp. Đầu tư cho giáo dục từ chỗ được xem là phúc lợi xã hội chuyển sang đầu tư cho phát triển.
    Bối cảnh quốc tế và trong nước vừa tạo thời cơ lớn vừa đặt ra những thách thức không nhỏ cho giáo dục nước ta. Sự đổi mới và phát triển giáo dục đang diễn ra ở quy mô toàn cầu tạo cơ hội tốt để giáo dục Việt Nam nhanh chóng tiếp cận với các xu thế mới, tri thức mới, những cơ sở lý luận, phương thức tổ chức, nội dung giảng dạy hiện đại và tận dụng các kinh nghiệm quốc tế để đổi mới và phát triển.
    Nghị quyết hội nghị lần thứ 9 BCH TƯ khoá X đã khẳng định: Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo toàn diện, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng XHCN. Tiến hành cải cách giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X và Nghị quyết trung ương 4 (khoá X). Tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục và công tác quản lý giáo dục; khắc phục tình trạng mất cân đối trong cơ cấu giáo dục- đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng cả nâng cao dân trí, phát triển nhân lực, đào tạo nhân tài, cả dạy chữ, dạy nghề, dạy làm người, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, nhân cách, phẩm chất đạo đức, lối sống.
    Năm học 2002- 2003 Bộ GD&ĐT đã bắt đầu tiến hành thay SGK lần lượt ở cả ba cấp học: Tiểu học, THCS, THPT. Qua 9 năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học theo chủ trương của Bộ GD&ĐT ở cấp THCS, nhiều giáo viên đã có phương pháp dạy học khá tốt thầy là người tổ chức, điều khiển, hướng dẫn - trò tích cực, chủ động trong học tập. Điều đó phần lớn đã khắc phục được phương pháp dạy học thụ động, một chiều, không phát huy được tính tích cực học tập của học sinh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều giáo viên thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học còn chậm. Để nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên, các trường THCS đã tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy giáo viên trong các năm học. Công tác này phần nào đã bồi dưỡng và nâng cao được trình độ chuyện môn, nâng cao được chất lượng giảng dạy cho giáo viên. Nhưng cũng còn không ít giáo viên tiếp thu việc đổi mới phương pháp dạy học còn chậm, chất lượng giảng dạy chưa cao, nguyên nhân chính là do công tác kiểm tra - đánh giá chưa thường xuyên, liên tục, lực lượng tham gia đánh giá thiếu tính khách quan và tính khoa học. Thực trạng đó chưa thực sự khuyến khích được những giáo viên có chuyên môn tốt tiếp tục phát huy và những giáo viên còn yếu về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, yếu về phương pháp dạy học chưa vươn lên được. Chất lượng giảng dạy của giáo viên có hướng giảm dần trong vài năm gần đây, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện nói chung và chất lượng giảng dạy nói riêng. Ở cấp THCS lực lượng có tầm ảnh hưởng lớn đến công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, chính là đội ngũ ban giám hiệu và các tổ trưởng chuyên môn. Việc đánh giá chính xác của đội ngũ quản lý này sẽ giúp cho lãnh đạo cấp trên nắm bắt được hiện trạng của chất lượng đội ngũ giáo viên hiện nay, để từ đó đưa ra cơ chế, chính sách phù hợp. Với tầm quan trọng đó, tôi chọn vấn đề: “Biện pháp quản lý đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên trung học cơ sở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai làm đề tài nghiên cứu của mình.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Trên cơ sở lý luận và thực tiễn công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS huyện Bảo yên, tỉnh Lào Cai, đề xuất một số biện pháp quản lý của hiệu trưởng về đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu
    Đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS.
    3.2. Đối tượng nghiên cứu
    Biện pháp quản lý của hiệu trưởng về đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên các trường THCS huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
    4. Giả thuyết khoa học
    Công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thời gian qua đã làm tương đối tốt, mang lại những ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên, trong thực tế tiến hành công tác này không tránh khỏi những tranh luận, ý kiến chưa thống nhất. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, song một nguyên nhân rất quan trọng đó là biện pháp quản lý của hiệu trưởng về đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS còn có những hạn chế nhất định. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý của hiệu trưởng về đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS một cách khoa học, khách quan, công bằng và dân chủ thì sẽ tác động tích cực đến chất lượng giảng dạy của giáo viên và chất lượng dạy học của nhà trường.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    5.1. Nghiên cứu một số vấn đề lý luận có liên quan đến đánh giá chất lượng giảng dạy qua các giáo trình, các tài liệu trong và ngoài nước và các tạp chí về QLGD, .
    5.2. Nghiên cứu thực trạng về đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên trường THCS của Hiệu trưởng các trường thuộc địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai .
    5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý của hiệu trưởng về đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên các trường THCS huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
    6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
    Do thời gian có hạn, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu biện pháp quản lý của hiệu trưởng về đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên ở 14 trường THCS thuộc địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai trong 3 năm học gần đây: Năm học 2008- 2009, 2009 -2010 và năm học 2010 -2011.
    Khách thể khảo sát gồm 48 người là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, 60 tổ trưởng chuyên môn của tất cả 24 trường THCS; 300 giáo viên được chọn ngẫu nhiên 1 giáo viên/môn/trường của 24 trường thuộc địa bàn nghiên cứu; 9 người là lãnh đạo, chuyên viên phụ trách THCS của Phòng GD&ĐT.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận
    - Bao gồm việc đọc và phân tích các tài liệu, giáo trình, tạp chí trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài.
    - Phân loại, hệ thống, khái quát hoá các nội dung về lý luận dạy học trong nhà trường phổ thông.
    - Nghiên cứu các văn bản pháp quy, những quy định của ngành GD& ĐT có liên quan đến công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên ở các trường THCS, nhằm xây dựng cơ sở nghiên cứu lý luận cho việc nghiên cứu đề tài.
    7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    7.2.1. Phương pháp điều tra
    Xây dựng các phiếu điều tra, phỏng vấn trực tiếp các đối tượng: Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên bộ môn.
    7.2.2. Phương pháp quan sát
    Quan sát thực tế về đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên ở các trường THCS trên địa bàn huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai.
    7.2.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
    Thông qua các cuộc trao đổi, toạ đàm, tổ chức chuyên đề, hội thảo, thảo luận với các cán bộ QLGD từ Phòng GD&ĐT đến các cán bộ quản lý là BGH, tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên ở các nhà trường, để tìm ra các phương pháp đánh giá phù hợp với đội ngũ giáo viên trong địa bàn huyện và trong tình hình hiện nay.
    7.2.4. Phương pháp chuyên gia
    Xin ý kiến đánh giá của các chuyên gia có kinh nghiệm về lĩnh vực này gồm: Các thầy cô giáo khoa QLGD, trường Cao Đẳng sư phạm Lào Cai, các phòng thanh tra chuyên môn từ sở GD&ĐT đến phòng GD& ĐT.
    8. Nhóm phương pháp xử lý số liệu
    Dùng phương pháp thống kê toán học để phân tích, tổng hợp các số liệu mà đề tài đã nghiên cứu.
    9. Cấu trúc luận văn
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, phần nội dung được chia làm 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận của công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS
    Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
    Chương 3: Một số biện pháp quản lý công tác đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên THCS ở huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...