Luận Văn Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năn

Thảo luận trong 'Dân Tộc Học' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 28/10/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu tài liệu Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng - tỉnh Đắk Lắk
    Giới thiệu chung

    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong thời đại Cách mạng khoa học và công nghệ ngày nay, tiềm năng trí tuệ trở thành nền móng và động lực chính cho sự phát triển, tăng trưởng kinh tế- xã hội. Giáo dục- Đào tạo (GD& ĐT) được coi là nhân tố quyết định cho sự thành bại của mỗi quốc gia trên trường quốc tế, trong đó giáo dục phổ thông giữ một vai trò quan trọng trong việc tạo dựng mặt bằng dân trí, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của một quốc gia. Ngày nay, với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ, việc nhanh chóng hoà nhập vào cộng đồng khu vực và thế giới đòi hỏi giáo dục phổ thông phải có những bước tiến mới mạnh mẽ nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
    Trong thế giới hiện đại, mọi người đều biết rằng bất cứ công cụ sản xuất nào dù tinh vi hiện đại đến đâu cũng đều là sản phẩm của con người, do con người sử dụng và được con người tiếp tục hoàn thiện. Phát triển lực lượng sản xuất trong đều kiện hiện nay, cần phải hiểu là phát triển con người là trước hết. Đó là nhân tố đảm bảo phát triển các yếu tố của lực lượng sản xuất. Nghị quyết lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã khẳng định” Thực sự coi GD &ĐT là quốc sách hàng đầu, Là động lực phát triển kinh tế xã hội" và đồng thời chỉ rõ nhiệm vụ của “Giáo dục và đào tạo hiện nay phải có một bước chuyển nhanh chóng về chất lượng và hiệu quả đào tạo, về số lượng và quy mô đào tạo, nhất là chất lượng dạy học trong các nhà trường, nhằm nhanh chóng đưa giáo dục- đào tạo đáp ứng yêu cầu mới của đất nước. Thực hiện nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước". Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ IX đã khẳng định: "Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục, thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá".
    Bàn đến giáo dục, vấn đề mấu chốt nhất quan trọng nhất, thường xuyên nhất đó là chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả giáo dục. Chất lượng giáo dục, chất lượng dạy học là sợi chỉ đổ xuyên suốt quá trình giáo dục cũng như qua trình dạy học ở các trường học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy học nói riêng là sự tồn tại và phát triển của sự nghiệp giáo dục, của mỗi cơ sở giáo dục, của mỗi trường học. Nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng dạy học vấn đề cốt tử của ngành giáo dục và của các trường học, là tâm trí của mọi nhà giáo, mọi thành viên trong xã hội
    Đối với các trường THPT việc nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ quan trọng nhất, cũng là nhiệm vụ cơ bản đầu tiên của các nhà trường, đây chính là điều kiện quyết định để nhà trường tồn tại và phát triển và cũng là thương hiệu của nhà trường đó đối với địa phương. Thực chất của công tác quản lý nhà trường là quản lý hoạt động dạy học, công việc này được tiến hành thường xuyên, liên tục qua từng giờ dạy học, qua các học kỳ và từng năm học, đây là điều kiện tất yếu để nhà trường đáp ứng yêu cầu của mục tiêu giáo dục là: “ Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”.
    Chất lượng dạy học ở các trường THPT hiện nay, và chất lượng đào tạo nói chung đã có nhiều tiến bộ trên một số mặt . Nhiều nơi đã xuất hiện những nhân tố mới, phong trào học tập sôi nổi, dân trí từng bước được nâng lên. Tuy nhiên chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy học nói riêng còn nhiều yếu kém, bất cập. Đáng quan tâm là chất lượng, hiệu quả dạy học còn thấp, chưa đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước theo định hướng XHCN. Trình độ kiến thức, kỹ năng thực hành, phương pháp tư duy khoa học và thể lực của đa số học sinh còn yếu.
    Đội ngũ quản lý giáo dục năng lực còn hạn chế, không theo kịp với sự đa dạng và phức tạp của các hoạt động giáo dục trong quá trình đổi mới quản lý giáo dục, quản lý nhà trường để nâng cao chất lượng dạy học.
    Đối với Krông Năng là huyện vùng cao của tỉnh Đắk Lắk, thực tiễn trong những năm qua được sự quan tâm của cấp ủy đảng và sự đầu tư có hiệu quả của chính quyền các cấp GD & ĐT có những tiến bộ đáng trân trọng: Hệ thống giáo dục được hoàn thiện hơn với các cấp học và bậc học, trình độ đào tạo các loại hình và phương thức giáo dục. Quy mô giáo dục tăng nhanh, mạng lưới giáo dục mở rộng đến tận các xã, việc nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên chưa đồng đều ở các trường trong cả huyện. Số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng còn thấp, số học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, quốc gia chưa cao, tỷ lệ học sinh yếu kém còn cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi thấp qua các năm học Vấn đề đặt ra cho những người làm công tác quản lý nhà trường là phải tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, nghiên cứu tìm ra những biện pháp quản lý hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng dạy học, nhanh chóng đáp ứng những yêu cầu đổi mới của địa phương và đất nước. Việc đổi mới quá trình dạy học cũng là khâu đột phá để nâng cao chất lượng ở các trường THPT huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk nhằm khắc phục dần khoảng cách không đồng đều giữa các trường hiện nay.
    Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đã nêu và từ những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài: " Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng - tỉnh Đắk Lắk" với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào việc xây dựng các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THPT đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của toàn xã hội, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của nhà trường mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Đề xuất biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk cũng như góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu
    Quá trình quản lý hoạt động dạy học và chất lượng dạy học ở các trường THPT 3.2. Đối tượng nghiên cứu
    Những biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng - tỉnh Đắk Lắk và vấn đề nâng cao chất lượng dạy học ở các trường này.
    4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài
    Do điều kiện thời gian và năng lực còn hạn chế tác giả chỉ tập trung nghiên cứu những biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng - tỉnh Đắk Lắk., cụ thể nghiên cứu ở ba trường THPT trên địa bàn huyện Krông Năng, đó là các trường sau đây:
    1. Trường THPT Phan Bội Châu;
    2. Trường THPT Lý tự Trọng;
    3. Trường THPT Nguyễn Huệ
    Và thời gian khảo sát trong ba năm học: 2007-2008; 2008- 2009; 2009-2010
    5. Giả thuyết khoa học
    Chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng hiện nay chưa đồng bộ, chất lương dạy học nhìn chung còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong tỉnh Đắk Lắk và vẫn còn rất nhiều hạn chế hạn chế, bất cập. Nếu áp dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ các biện pháp quản lý được đề xuất trong đề tài nghiên cứu thì chất lượng dạy ở các trường này sẽ từng bước được nâng cao.
    6. Nhiệm vụ nghiên cứu
    5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
    5.2. Khảo sát đánh giá thực trạng việc quản lý hoạt động dạy học và chất lượng dạy học ở các trường THPT của huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk
    5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng - tỉnh Đắk Lắk
    7. Phương pháp nghiên cứu
    7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận
    - Phương pháp phân tích tổng hợp lý thuyết.
    - Phương pháp hệ thống hoá lý thuyết.
    7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    - Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi.
    - Phương pháp phỏng vấn.
    - Phương pháp chuyên gia.
    - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm quản lý giáo dục.
    7.3. Sử dụng Phương pháp thống kê để xử lý các số liệu thu nhận được.
    8. Cấu trúc luận văn:
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn đơực cấu trúc thành 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý năng cao chất lượng dạy học ở trường THPT
    Chương 2: Thực trạng chất lượng dạy học và quản lý nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk
    Chương 3: Các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk


     

    Các file đính kèm:

Đang tải...