Luận Văn Biện pháp quản lý chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 5 ở trường tiểu học trà phú, huyệ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỘT
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

    I. Lí do chọn đề tài
    “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai các cường quốc năm châu được hay không. Chính là nhờ phần lớn vào công học tập ở các em”. Đó là lời dạy của Bác Hồ, nên khi cách mạng tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kí sắc lệnh thành lập nha “Bình dân học vụ”. Đây là cơ sở pháp lí đầu tiên để chính quyền cách mạng “diệt giặc dốt”. Và Bác cũng luôn mang hoài bảo: “Tôi chỉ có một ham muốn tột bật là làm sao cho đất nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Ngày nay hoài bảo của Bác đã thành hiện thực.
    Trong quan điểm chỉ đạo về sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo của nước ta hiện nay, giáo dục nước ta đang tập trung khắc phục tình trạng bất cập trên nhiều lĩnh vực liên quan đến giáo dục, tiếp tục đổi mới một cách có hệ thống và đồng bộ, tạo cơ sở để nâng cao rõ rệt chất lượng và hiệu quả giáo dục, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đặc biệt là bậc tiểu học: bậc học nền tảng hình thành nhân cách con người, nền tảng cho nguồn nhân lực của một quốc gia. Riêng giáo dục tiểu học hiện nay còn nhiều bất cập, nhất là phương pháp dạy học, nội dung dạy học, trang thiết bị cho nên rất cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học đúng như tinh thần của Nghị quyết số: 40/2000/NQ-QH10 kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá X và Chỉ thị số: 14/2001/CT-TTg ngày 11/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Vì vậy chương trình thay sách giáo khoa đã được thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh theo chương trình và sách giáo khoa mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, mỗi nhà trường, mỗi giáo viên chúng ta cần phải chủ động, lựa chọn vận dụng một cách hợp lí nội dung chương trình đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách kiểm tra đánh giá, đổi mới cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đổi mới công tác quản lí chỉ đạo trong nhà trường tiểu học.
    Trong đó vấn đề quan trọng nhất là việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học trong nhà trường tiểu học, trong đó có môn Toán. Thực hiện phương pháp dạy học mới có nghĩa là chúng ta phải chuyển từ phương pháp dạy học thầy đọc trò ghi, học sinh tiếp thu một cách thụ động sang phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với điều kiện của từng lớp học. Với đặc trưng môn Toán ở giai đoạn lớp 4, 5 và đặc điểm từng đối tượng học sinh, bước đầu bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.
    Trong tình hình đổi mới đất nước hiện nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Đảng luôn có những chủ trương, chính sách đãi ngộ phù hợp với đội ngũ giáo viên, Nhà nước luôn sẵn sàng đầu tư cho giáo dục theo đúng tinh thần của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII đã xác định“Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, nhân dân luôn ủng hộ cho giáo dục cả về vật chất lẫn tinh thần. Vì thế, mỗi cán bộ quản lí và giáo viên phải ra sức phấn đấu vươn lên để tự khẳng định mình với học sinh, với phụ huynh, với ngành và toàn xã hội.
    Tuy nhiên, tính đến nay thì năm học đây là năm học thứ 9, các nhà trường tiểu học thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới, thế nhưng mới chỉ là năm thứ 5 thực hiện chương trình thay sách lớp 5. Vì vậy trong thực tế, chúng tôi nhận thấy còn có các trường tiểu học vẫn còn tồn tại một số giáo viên vẫn còn giảng dạy cho học sinh theo phương pháp cũ mà chưa vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy đồng bộ trong các môn học hoặc có áp dụng phương pháp mới thì cũng chỉ rập khuôn máy móc, kém hiệu quả, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh.
    Sự nghiệp "trăm năm trồng người" là sứ mạng vinh quang của Ngành giáo dục, không ngừng tự học và tự trang bị cho mình những kiến thức mới để góp phần đổi mới phương pháp dạy học là nhiệm vụ quan trọng của mỗi giáo viên và cán bộ quản lí. Nếu mỗi nhà trường có sự chỉ đạo sát sao, mỗi thầy cô giáo chúng ta ý thức được vai trò trách nhiệm của mình, không ngừng làm phong phú thêm vốn tri thức của người thầy, thì chắc chắn chất lượng đội ngũ nhà giáo sẽ không ngừng được nâng lên, chất lượng dạy học sẽ chuyển biến, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà sẽ khởi sắc, đáp ứng được kì vọng và sự mong đợi của toàn xã hội.
    Là người cán bộ quản lí trong trường tiểu học, chúng tôi rất băn khoăn về vấn đề này và muốn tìm ra nguyên nhân. Từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm giúp giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nói chung và phương pháp dạy học môn Toán lớp 5 ở Trường Tiểu học Trà Phú, huyện Trà Bồng có hiệu quả. Xuất phát từ những lí do trên nên tôi chọn đề tài “Biện pháp quản lí chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 5 ở Trường Tiểu học Trà Phú, huyện Trà Bồng” để làm khoá luận tốt nghiệp. Với mong muốn tìm ra những biện pháp thiết thực góp phần đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng những yêu cầu đặt ra nhằm pháp triển sự nghiệp giáo dục của ngành nói chung và của trường Tiểu học Trà Phú nói riêng.
    II. Mục tiêu của đề tài
    Tìm hiểu thực trạng việc dạy học môn Toán lớp 5 tại Trường Tiểu học Trà Phú, huyện Trà Bồng, bản thân sẽ nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân để đề ra một số biện pháp, nhằm giúp giáo viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 5, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh khối lớp 5.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...