Luận Văn Biện pháp quản lý bồi dưỡng nâng cao năng lực cho tổ trưởng chuyên môn ở trường trung học phổ thông

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên mục: Quản lý giáo dục
    Trường: Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng
    Loại: Đề tài tốt nghiệp
    File: doc


    Trình độ: Thạc sĩ
    Số trang: 96
    Cấp học THPT là cấp học cuối cùng của bậc học phổ thông. Đó là cấp học có nhiệm vụ kế thừa cấp THCS, cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức phổ thông, rèn luyện các kỹ năng tổng hợp, hướng nghiệp chuẩn bị cho học sinh sau khi ra trường có thể học tiếp lên đại học, cao đẳng, THCN hoặc đi vào cuộc sống lao động.
    Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong nhà trường là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Chính vì thế Ban bí thư đã ra Chỉ thị số 40- CT/TW ngày 15/06/2004 về việc xây dựng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục(CBQL).
    ở trường THPT đội ngũ giáo viên được chia ra thành các tổ chuyên môn gồm một hoặc nhóm môn học, mỗi tổ chuyên môn(TCM) có một tổ trưởng và một hai tổ phó do hiệu trưởng chỉ định và giao nhiệm vụ. Trong bảng lương tổ trưởng chuyên môn(TTCM) hưởng phụ cấp trách nhiệm từ 0,1 đến 0,2.
    Nhiệm vụ của tổ chuyên môn được qui định tại Điều lệ trường trung học ban hành kèm theo Quyết định số 23/2000/QĐ-BGD&ĐT .
    Các tổ trưởng chuyên môn có vai trò rất quan trọng, họ là những cán bộ quản lý cơ sở, trực tiếp quản lý đội ngũ giáo viên trong các tổ chuyên môn, nơi diễn ra các hoạt động dạy học và nâng cao tay nghề cho giáo viên.
    Vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn quan trọng là vậy, song trên thực tế họ đang làm công tác quản lý một cách cảm tính, theo kinh nghiệm, đặc biệt là những người mới được giao nhiệm vụ, họ hoàn toàn lúng túng trong việc thực thi các chức năng của người quản lý.
    Chính vì vậy, sự non kém về kiến thức, kỹ năng quản lý của các tổ trưởng chuyên môn đã và đang là một nguyên nhân làm ảnh hưởng tới sự phát triển chất lượng giáo dục trong các trường THPT. Đã đến lúc phải có những biện pháp quản lý để không ngừng làm cho năng lực của đội ngũ tổ trưởng chuyên môn luôn đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục THPT. Tại các trường THPT hiệu trưởng là người quản lý các tổ trưởng chuyên môn. Đồng thời chính là người trực tiếp quản lý bồi dưỡng năng lực cho họ.
    Đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trong các trường THPT tỉnh Yên Bái cũng có những đặc điểm nói trên. Hơn nữa, là một tỉnh miền núi điều kiện kinh tế -xã hội còn thấp kém, cơ sở hạ tầng thông tin chậm phát triển, đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trong các trường THPT Yên Bái lại gặp nhiều khó khăn trong việc cập nhật thông tin để nâng cao năng lực quản lý. Trong những năm gần đây, Yên Bái đang xây dựng thêm nhiều trường THPT, nhiều tổ trưởng chuyên môn mới được giao nhiệm vụ, họ vừa trẻ về tuổi đời lại mới vào nghề. Tất cả những điều đó càng làm cho mâu thuẫn giữa năng lực và nhiệm vụ của các tổ trưởng chuyên môn tăng thêm.
    Để góp phần giải quyết mâu thuẫn nói trên, chúng tôi quyết định nghiên cứu luận văn: “Biện pháp quản lý bồi dưỡng nâng cao năng lực cho tổ trưởng chuyên môn ở trường trung học phổ thông tỉnh Yên Bái”.
    Kết cấu luận văn là:
    Chương 1:Cơ sơ lý luận của các biện pháp quản lý bồi dưỡng
    Chương 2:Thực trạng hoạt động quản lý bồi dưỡng
    Chương 3:Đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng nâng cao năng lực
     
Đang tải...