Chuyên Đề Biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Dệt May Hà Nội

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Dệt May Hà Nội




    Lời nói đầu









    Đất nước ta từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước đã tạo ra hàng loạt các loại doanh nghiệp mới đa dạng, đan xen và năng động. Với cơ chế mới này đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn năng động, học hỏi vươn lên để tìm cho mình chỗ đứng vững chắc và ổn định trên thị trường. Để đạt được mục đích đó thì việc nâng cao khả năng cạnh tranh là hết sức cần thiết trong mỗi doanh nghiệp.




    Trong tiến trình thị trường các doanh nghiệp phải luôn đứng đầu với áp lực cạnh tranh, khi thiên hướng tự nhiên của mỗi công ty là có nguy cơ bị loại ra khỏi môi trường cạnh tranh khốc liệt thì họ phải ngăn cản điều đó bằng việc đa đạng hoá sản phẩm, giá thành sản suất nhằm tạo ra khỏi môi trường cạnh tranh khốc liệt thì họ phải ngăn cản điều đó bằng việc đa dạng hoá sản phẩm, giảm giá thành sản xuất nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh để thu hút ngày càng nhiều khách hàng, tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ. Đây được xem là biện pháp để tồn tại và nâng cao khả năng cạnh tranh của mỗi công ty trên thị trường.




    Công ty dệt may Hà Nội cũng không nằm ngoài áp lực cạnh tranh của thị trường. Hơn nữa ngành dệt may là ngành cũng chịu sự cạnh tranh khốc liệt bởi các công ty cùng ngành trong nước và mối đe doạ từ phía các các công ty nước ngoài trong thời gian tới khi phá bỏ hàng rào thuế quan.




    Từ tính cấp thiết của thực tế. Đề tài “Một số biện pháp nhằm khả năng cạnh tranh của công ty Dệt May Hà Nội” giúp em tìm hiểu sâu hơn khả năng cạnh tranh và áp lực cạnh tranh của của công ty để từ đó đưa ra những giải pháp góp phần cùng công ty tìm được thể đứng vững và phát triển trên thị trường.




    Bố cục chuyên đề gồm ba phần:




    Phần I: Nâng cao khả năng cạnh tranh - Điều kiện kiên quyết để doanh nghiệp tồn tại trên cơ chế thị trường.




    Phần II: Phân tích thực trạng, khả năng cạnh tranh của công ty dệt may Hà Nội.




    Phần III: Một số biện pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty Dệt May Hà Nội.




    Mục lục




    lời cảm ơn 1




    Lời nói đầu 2




    Chương I: một số lý luận cơ bản về nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . 3




    I. Khái niệm và phân loại khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . 3




    1. Khái niệm về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 3




    2. Phân loại khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . 3




    2.1 Khả năng cạnh tranh về sản phẩm . 3




    2.2 Khả năng cạnh tranh về nguồn lực 4




    2.3 Cạnh tranh về phương thức kinh doanh 4




    II. Vai trò của việc nâng cao khả năng cạnh tranh đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp . 5




    1. Nâng cao khả năng cạnh tranh là một yếu tố để doanh nghiệp tồn tại và phát triển . 5




    1.1 Nâng cao khả năng cạnh tranh để tồn tại 5




    1.2 Nâng cao khả năng cạnh tranh để phát triển . 6




    2. Nâng cao khả năng cạnh tranh góp phần thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp . 7




    III. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và mối quan hệ giữa chúng . 7




    1. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh . 8




    1.1 Nguồn nhân lực 8




    1.2 Công tác quản trị của doanh nghiệp 8




    1.3 Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị . 9




    1.4 Sản phẩm và cơ cấu sản phẩm 9




    1.5 Giá cả sản phẩm hàng hoá 10




    1.6 Chất lượng sản phẩm 10




    1.7 Khả năng tài chính của doanh nghiệp 11




    1.8 Hoạt động tiêu thụ sản phẩm 11




    1.9 Uy tín của doanh nghiệp trên thị trường 12




    2. Mối quan hệ giữa các nhân tố trên 14




    IV. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả cạnh tranh của doanh nghiệp 16




    1. Thị phần và vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp 16




    2. Doanh thu và lợi nhuận . 17




    Chương II: Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty dệt may Hà Nội . 17




    I. Tổng quan quá trình hình thành và phát triển của Công ty . 17




    1.Quá trình xây dựng và phát triển 17




    2. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật của công ty ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. 20




    2.1 Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty . 20




    2.2 Vốn kinh doanh . 22




    2.3 Sử dụng lao động giản đơn hơn mức trung bình . 22




    2.4 Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị . 24




    2.5 Nguyên vật liệu phần lớn là nhập khẩu . 26




    II. Kết quả khả năng cạnh tranh của công ty dệt may Hà Nội . 26




    1.Thị phần và vị thế cạnh tranh . 26




    2.Doanh thu và lợi nhuận của công ty . 37




    III. Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty dệt may Hà Nội . 41




    1.Nguồn nhân lực 41




    2. Công tác quản trị của doanh nghiệp 42




    3. Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị 43




    4. Sản phẩm và cơ cấu sản phẩm . 44




    5. Giá cả sản phẩm hàng hoá 46




    6. Chất lượng sản phẩm . 47




    7. Khả năng tài chính của doanh nghiệp . 49




    8. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm . 50




    9.Uy tín của doanh nghiệp trên thị trường . 51




    IV. Kết luận chung . 52




    1.Điểm mạnh của công ty . 52




    2.Điểm yếu, những khó khăn của công ty 53




    3.Nguyên nhân tồn tại 55




    Chương III: Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty dệt may Hà Nội . 57




    I.Phương hướng phát triển của Công ty . 57




    II. Một số thuận lợi và khó khăn trong giai đoạn tới . 58




    III. Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty . 59




    1.Đối với công ty . 59




    2.Đối với nhà nước . 75




    IV. Khuyến nghị 76




    1.Về thị trường . 76

    2.Về sản xuất 77

    3.Về công nghệ máy móc . 77

    4.Về nhân lực 78

    5.Về tài trợ . 78

    6.Về cơ chế chính sách 78

    Kết luận . 80

    Tài liệu tham khảo . 81







     

    Các file đính kèm:

Đang tải...