Chuyên Đề Biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Vận tải ô tô Hàng Không

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Vận tải ô tô Hàng Không

    [TABLE="width: 100%, align: center"]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Lời mở đầu
    Nền kinh tế nước ta đang ở giai đoạn đầu của nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Việc chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Đó là sự đổi mới về tư duy và trước hết là tư duy kinh tế. Trước sau trong thời kỳ bao cấp việc sản xuất ra cái gì, số lượng bao nhiêu và sản xuất cho ai là do nhà nước quyết định thông qua các chỉ tiêu pháp lệnh. Hàng hoá sản xuất ra chỉ có bảo đảm chất lượng hay không cuối cùng cũng được tiêu thụ hết, khi đó không có cạnh tranh.
    Chuyển sang nền kinh tế thị trường là chúng ta đã thừa nhận thị trường cùng các quy luật đặc thù của nó: quy luật giá trị, quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh. Mọi doanh nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế đều phải tự mình vận động để thích nghi với cơ chế thị trường, đứng vững trong cạnh tranh. Muốn tham gia cạnh tranh và cạnh tranh có hiệu quả các doanh nghiệp phải có đủ khả năng để cạnh tranh. Sự bùng nổ ra hàng loạt của các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình kinh tế đồng thời với sự có mặt của các công ty nhà nước trên thị trường Việt Nam càng làm cho sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng thêm gay gắt và quyết liệt. Để tồn tại đứng vững và phát triển trong cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải lựa chọn cho mình một con đường đi tốt nhất hay chính là tìm các giải pháp tốt nhất để tăng cường khả năng cạnh tranh, đó là điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
    Hoà đồng với xu thế chung công ty vận tải ô tô hàng không thuộc Tổng công ty Hàng Không dân dụng Việt Nam có bề dày 24 năm lao động và làm việc. Tại Đại hội Đảng VI mở ra một trang sử mới cho dân tộc, cũng là một trang sử mới cho công ty vận tải ô tô hàng không. Một nền kinh tế tập trung bao cấp bị xoá bỏ thay thế vào đó là một nền kinh tế thị trường đầy hứa hẹn, nhiều tiềm năng và cơ hội nhưng cũng rất nhiều nguy cơ đe doạ. Thêm vào đó sau khi chủ trương đổi mới có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vận tải được thành lập tạo ra môi trường cạnh tranh hết sức khốc liệt.
    Trước tình hình đó công ty chủ trương tìm hướng đi thích hợp, đồng thời cũng đòi hỏi công ty phải không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh để vững bước phát triển trong nền kinh tế thị trường.
    Xuất phát từ những vấn đề trên và cũng qua quá trình nghiên cứu và thực tập tại công ty, trên cơ sở vận dụng những kiến thức đã thu thập được trong quá trình học tập tại trường, em đã hoàn thành bản báo cáo chuyên đề “Biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty vận tải ôtô Hàng không”.
    Nội dung chuyên đề gồm 3 chương:
    Chương I: Tăng khả năng cạnh tranh -Yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
    Chương II: Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty vận tải ôtô Hàng không.
    Chương III: Một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty vận tải ôtô Hàng không.Mục lục
    Trang


    Lời mở đầu: 1


    Chương I: Tăng khả năng cạnh tranh - Yếu tố quyết định đến sự tồn


    tại và phát triển của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường


    I. Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường: 3


    1. Nhận thức cơ bản về thị trường 3


    2. Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 6


    3. Công cụ cạnh tranh 8


    II. Sự cần thiết nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp: 12


    1. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 12


    2. Tính tất yếu khách quan của việc nâng cao khả năng 13


    cạnh tranh của doanh nghiệp


    3. Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của 14


    doanh nghiệp


    Chương II. Thực trạng, khả năng cạnh tranh của


    công ty vận tải ôtô hàng không


    I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty vận tải 20
    ôtô Hàng không:


    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 20


    vận tải ôtô Hàng không


    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 20


    1.2. Chức năng và nhiệm vụ 21


    1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 24


    1.4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của 29
    doanh nghiệp trong những năm gần đây.


    2. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật có ảnh hưởng đến 31


    khả năng cạnh tranh của công ty


    2.1. Đặc điểm lĩnh vực kinh doanh 31


    2.2. Đặc điểm mặt hàng kinh doanh


    2.3. Đặc điểm môi trường kinh doanh 32


    2.4. Đặc điểm nguồn vốn 35


    2.5. Sự ảnh hưởng của nguồn lao động đến khả năng 39


    cạnh tranh của doanh nghiệp


    II. Khả năng cạnh tranh của công ty so với đối thủ cạnh tranh:


    1. Tình hình hoạt động kinh doanh vật tư ôtô. 41
    1.1. Mặt hàng kinh doanh và chất lượng măth hàng 41
    kinh doanh


    1.2. Giá bán 43


    1.3. Công tác tổ chức và tiêu thụ sản phẩm 43


    1.4. Dịch vụ sau bán hàng 45


    2. Tình hình hoạt động của đội xe số 1 và số 2. 46


    2.1 Chính sách giá của công ty. 46


    2.2. Tình hình sử dụng ôtổtong công ty. 47


    3. Các công cụ khác. 48


    3.1. Phương thức thanh toán. 48


    3.2. Cạnh tranh bằng quy mô và uy tín. 49 III. Đánh giá chung: 50


    1. Ưu điểm 50


    2. Hạn chế 51


    3. Nguyên nhân 52


    Chương III. Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty vận tải ôtô Hàng không


    I. Quan điểm và phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh. 53


    1. Quan điểm 53


    2. Phương hướng phát triển 53


    II. Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh: 54


    1. Đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh 54


    2. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát chất lượng 54


    3. Mở rộng thị trường 55


    4. Nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng 55


    5. Nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ 56


    cán bộ công nhân viên


    6. Một số biện pháp khác 56


    III. Kiến nghị với Nhà nước : 59


    Kết luận.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [/TR]
    [/TABLE]


     

    Các file đính kèm:

Đang tải...