Thạc Sĩ Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học ở trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu


    1. Lý do chọn đề tài

    MỞ ĐẦU



    Nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục cần có những biện pháp cải cách, đổi mới hệ thống giáo dục một cách đồng bộ, trong đó cải tiến, đổi mới phương tiện dạy học (PTDH) là một trong những biện pháp hiệu quả nhất.
    Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên là trường đại học đào tạo đa ngành về giáo viên dạy nghề, giáo viên kỹ thuật trình độ đại học, cao đẳng, kỹ thuật viên, kỹ sư và cử nhân theo định hướng thực hành nghề. Là một trường đại học còn non trẻ mới được thành lập từ năm 2003 nên trường còn nhiều vấn đề đang trong giai đoạn hoàn thiện. Với đặc trưng là một trường kỹ thuật nên trong quá trình dạy học, phương tiện dạy học lại càng có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, trong đội ngũ giảng viên hiện nay số lượng giảng viên sử dụng thành thạo, nắm vững cách thức và kỹ năng sử dụng các phương tiện dạy học chưa nhiều nên hiệu quả của việc sử dụng phương tiện dạy học mang lại còn hạn chế. Vì vậy, việc xác lập những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học một cách đồng bộ và khả thi là rất cần thiết.

    Là một giảng viên trẻ của trường, tôi muốn có cái nhìn khách quan về vấn đề trên, đánh giá đúng thực trạng sử dụng phương tiện dạy học của trường ĐHSPKT Hưng Yên để đề xuất những biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của trường.
    Xuất phát từ những lý do khách quan và chủ quan trên, tôi chọn đề tài “Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học ở trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của mình.


    2. Mục đích nghiên cứu



    Nghiên cứu thực trạng sử dụng phương tiện dạy học ở trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên và phân tích nguyên nhân dẫn tới thực trạng đó nhằm đề xuất những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học của trường ĐHSPKT Hưng Yên.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

    3.1 Khách thể nghiên cứu

    Quá trình dạy học ở trường ĐHSPKT Hưng Yên.

    3.2 Đối tượng nghiên cứu

    Những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học ở trường ĐHSPKT Hưng Yên.
    4. Giả thuyết khoa học

    Hệ thống phương tiện dạy học ở trường ĐHSPKT Hưng Yên hiện nay chưa đồng bộ, đội ngũ cán bộ phụ trách phương tiện dạy học chủ yếu là kiêm nhiệm, việc sử dụng phương tiện dạy học của giáo viên và sinh viên còn hạn chế cho nên chưa phát huy hết tác dụng và hiệu quả của các phương tiện dạy học. Nếu đề xuất các biện pháp trên cơ sở phân tích lý luận và thực tiễn về PTDH sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học ở trường ĐHSPKT Hưng Yên.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu

    Để chứng minh cho giả thuyết khoa học trên, trong đề tài này chúng tôi thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu sau:
    5.1. Nghiên cứu lý luận về dạy học đại học nói chung, phương tiện dạy học nói riêng;
    5.2. Nghiên cứu thực trạng sử dụng phương tiện dạy học tại trường ĐHSPKT Hưng Yên
    5.3. Đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học ở trường ĐHSPKT Hưng Yên. Tiến hành thực nghiệm để kiểm chứng tính khả thi và hiệu quả của những biện pháp đó.
    6. Phương pháp nghiên cứu

    Để thực hiện mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu trên, chúng tôi sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau:
    6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

    Chúng tôi sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại

    những tri thức lý luận nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu.

    6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

    - Phương pháp quan sát

    Chúng tôi quan sát giờ giảng dạy của một số giảng viên, tìm hiểu cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện, hoạt động dạy và học của giảng viên và sinh viên để có thông tin phục vụ cho đề tài.
    - Phương pháp điều tra bằng anket

    Chúng tôi điều tra bằng anket trên những đối tượng khác nhau: cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên để tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân của việc sử dụng phương tiện dạy học để có cơ sở vững chắc cho việc đề xuất những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học ở trường ĐHSPKT Hưng Yên .
    - Phương pháp phỏng vấn

    Chúng tôi phỏng vấn một số cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên về việc sử dụng phương tiện dạy học và những ý kiến đề xuất của họ trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học ở trường ĐHSPKT Hưng Yên.
    - Phương pháp thực nghiệm

    Để chứng minh cho tính khả thi của những biện pháp đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học ở trường ĐHSPKT Hưng Yên, chúng tôi đã tiến hành thực nghiệm.
    - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia

    Chúng tối xin ý kiến một số chuyên gia có kinh nghiệm trong quản lý và chuyên môn để có thêm cái nhìn khách quan, đầy đủ về vấn đề nghiên cứu.
    - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.

    Chúng tôi nghiên cứu, đánh giá kết quả bài kiểm tra của sinh viên để có cơ sở đưa ra những kết luận trong phần thực nghiệm.
    6.3 Nhóm phương pháp hỗ trợ

    Chúng tôi sử dụng phương pháp toán học như: tính tỷ lệ %, tính hệ số trung bình và sử dụng một số công thức toán xác suất, thống kê và ứng dụng phần mềm thống kê xã hội học (SPSS) để xử lý những thông tin thu được, phục vụ cho đề tài nghiên cứu.
    7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài

    Do thời gian, điều kiện có hạn, trong phạm vi đề tài này, chúng tôi chỉ nghiên cứu vấn đề sử dụng phương tiện dạy học của giảng viên và sinh viên ở một số khoa (khoa Sư phạm Kỹ thuật, khoa Kinh tế, khoa Cơ khí, khoa Điện - Điện tử) của trường ĐHSPKT Hưng Yên.
    Cũng do thời gian và điều kiện có hạn, chúng tôi chỉ tiến hành thực nghiệm kiểm chứng biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học trong dạy học môn Giáo dục học nghề nghiệp (GDHNN). Trong đó, các yêu cầu về quản lý phương tiện dạy học, nâng cao nhận thức của giáo viên, sinh viên và sử dụng những phương tiện dạy học phù hợp sẽ được sử dụng trong giảng dạy học phần GDHNN.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...