Báo Cáo Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty kinh doanh và sản xuất vật tư hàng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦUĐại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã mang lại một sự đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực. Chuyển đổi nền kinh tế nước ta từ kế hoạch tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã đánh dấu bước ngặt quan trọng của nền kinh tế đất nước, từng bước đưa nước ta hoà nhập vào nền kinh tế thế giới bằng các quan hệ kinh tế đối ngoại nói chung và các quan hệ thương mại nói riêng ngày càng phong phú và đa dạng. Đảng và Nhà nước ta đã nhận định rằng việc tham gia các quan hệ mua bán quốc tế là “nhằm giới thiệu, thúc đẩy khai thác tiềm năng và thế mạnh của đất nước trên cơ sở đó tiến hành phân công lại lao động xã hội. Khai thác mọi tiềm năng để sản xuất sản phẩm xuất khẩu, đồng thời thông qua hoạt động xuất nhập khẩu để tranh thủ khai thác được thế mạnh về vốn, công nghệ của nước ngoài cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nước ta để thúc đẩy quá trình tái sản xuất, tiêu dùng phát triển kịp thời với tiến trình chung của nhân loại.
    Xuất nhập khẩu có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế của nước ta hiện nay. Xuất nhập khẩu tác động một cách trực tiếp và quyết định đến sản xuất và đời sống trong nước. Xuất nhập khẩu bổ sung các hàng hoá trong nước không sản xuất được hoặc không đủ đáp ứng nhu cầu về xuất nhập khẩu để thay thế những hàng hoá mà nếu sản xuất trong nước sẽ không có lợi bằng xuất nhập khẩu. Xuất nhập khẩu tạo điều kiện thúc đẩy nhanh chóng quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, chuyển dich cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đảm bảo kinh tế phát triển cân đối; thúc đẩy xuất khẩu, tạo đầu vào cho sản xuất hàng hoá.
    Qua thời gian thực tập tại công ty kinh doanh và sản xuất vật tư hàng hoá, bằng những kiến thức đã học được kết hợp với việc khảo sát tình hình xuất nhập khẩu của công ty em đã chon đề tài “ Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty kinh doanh và sản xuất vật tư hàng hoá MATECO” làm đề tài nghiên cứu. Đề tài này chỉ xoay quanh vấn đề về hoạt động xuất nhập khẩu ở công ty diễn ra như thế nào và những biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.


    Nội dung của đề tài gồm 3 chương:
    Chương I: Lý luận chung về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá
    Chương II: Thực trạng xuất nhập khẩu hàng hoá ở công ty MATECO
    Chương III: Những giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hoạt động xuất nhập khẩu của công ty MATECO
    Trong quá trình viết đề tài này em được sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Đinh Ngọc Quyên Em xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới cô giáo đã giúp em hoàn thành đề tài này. Trong giới hạn về thời gian cũng như kiến thức và kinh nghiệm nên đề tài em nghiên cứu không tránh khỏi thiếu sót, em mong nhận được sự chỉ bảo hướng dẫn của các thầy cô giáo giúp em được hoàn thành chuyên đề này.


    MỤC LỤC


    LỜI NÓI ĐẦU

    Phần I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ
    I-Các hình thức xuất nhập khẩu và các công cụ quản lí xuất nhập khẩu .
    1.Các hình thức xuất nhập khẩu .
    2.Các công cụ quản lí xuất nhập khẩu của nhà nước .
    II-Nội dung chủ yếu của hoạt động xuất nhập khẩu .
    1.Nghiên cứu thị trường .
    2.Lựa chọn phương thức giao dịch xuất nhập khẩu
    3.Đàm phán, kí kết hợp đồng .
    4.Tiếp nhận hàng hoá xuất nhập khẩu .
    III-Hiệu quả của hoạt động xuất nhập khẩu .
    1.Quan điểm về hiệu quả
    2Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu .
    3.Các biện pháp nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu chủ yếu

    Phần II : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH Ở CÔNG TY MATECO
    I-Tổng quan về Công ty MATECO .
    1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty MATECO
    2.Cơ cấu tổ chức ở Công ty MATECO .
    II- Đặc điểm kinh tế của Công ty MATECO
    1. Về cơ cấu mặt hàng và thị trường .
    1.1. Thị Trường xuất khẩu
    1.2. Thị trường xuất nhập khẩu .
    2. Cơ cấu hoạt động .
    3. Bộ máy quản lý
    4. Vốn kinh doanh .
    III- Thực trạng kinh doanh xuất xuất nhập khẩu ở công ty MATECO
    1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty MATECO
    2. Phân tích yếu tố ảnh hưởng tới kết quả hiệu quả kinh doanh .
    IV- Đánh giá về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá của Công ty MATECO .
    1.Đánh giá 1 số hoạt động xuất nhập khẩu ở Công ty MATECO .
    2.Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty MATECO .

    Phần III: GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY MATECO
    I- Xác định đúng đắn phương hướn mục tiêu phát triển của công ty
    1. Phương hướng và mục tiêu phát triển .
    2. Nhiệm vụ xuất xuất nhập khẩu của Công ty trong thời gian tới.
    II-Những giải pháp nâng cao hiệu quả xuất xuất nhập khẩu hàng hoá của Công ty MATECO .
    1. Biện pháp về phía công ty MATECO .
    1.1.Thông tin về đối tác thị trường .
    1.2. Lựa chọn thị trường và đối tác .
    1.3. Đổi mới cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu .
    1.4. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay .
    1.5. Nâng cao trình độ làm việc đội ngũ cán bộ, đổi mới tổ chức cán bộ.
    2. Những biện pháp liên quan đến vĩ mô .
    2.1. Thuế xuất nhập khẩu
    2.2. Quản lý ngoại tệ .
    2.3. Các chính sách văn bản cần hợp lý
    2.4. Giải pháp cung cấp thông tin thị trường cho các doanh nghiệp
    KẾT LUẬN .
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...