Chuyên Đề Biện pháp nâng cao hiệu quả cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Biện pháp nâng cao hiệu quả cạnh tranh của các sản phẩm VN trên thị trường

    ​[TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="width: 96%"]LỜI NÓI ĐẦU

    Những năm qua thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo ngành thương mại đã cùng các ngành các địa phuơng nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu bước đầu quan trọng trong lĩnh vực lưu thông hàng hoá và dịch vụ, góp phần tạo nên những biến đổi sâu sắc trên thị trường trong nước và vị thế mới trên thị trường ngoài nước.
    Chuyển việc mua bán hàng hóa từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp mua bán theo cơ chế thị trường giá cả được hình thành trên cơ sở giá trị và quan hệ cung cầu.

    Chuyển thị trường từ trong thế chia cắt khép kín theo địa giới hành chính kiểu “tư sản tự tiêu” sang tự do lưu thông theo quy luật kinh tế thị trường và theo pháp luật. Với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, bước đầu đã huy động được các tiềm năng về vốn, kỹ thuật vào lưu thông hàng hoá làm thị trườngtrong nước phát triển sống động, tổng mức lưu chuyển hàng hoá xã hội tăng nhanh. Thị trường ngoài nước mở rộng theo hướng đa dạng hoá và đa phương hoá các quan hệ kinh tế đối ngoại.

    Hoạt động thương mại đã góp phần đảm bảo các nhu cầu vật tư, hàng hoá cho nền kinh tế quốc dân, quốc phòng và đời sống nhân dân. Hàng hoá trong nước phong phú, giá cả tương đối ổn định, lạm phát được kiềm chế, ngày càng có nhiều loại hàng hoá Việt Nam có mặt trên thế giới. Thương mại đã góp phần tích cực vào việc phát triển sản xuất, phân công lại lao động xã hội, thúc đẩy các ngành đổi mới công nghệ, cải biến cơ cấu sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm làm cho từng bước gắn với nhu cầu thị trường bước đầu phát huy được lợi thế so sánh tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế cải thiện đời sống nhân dân.

    Bên cạnh những thành tựu và kết quả trên thị trường và hoạt động thương mại của nước ta còn gặp phải nhiều khó khăn và khuyết điểm phát sinh những vấn đề phức tạp mới. Đất nước ngày một phát triển các loại hình doanh nghiệp- sản phẩm ngày một đa dạng, phong phú. Vì vậy, để tồn tại và phát triển được thì đòi hỏi phải có những biện pháp hữu hiệu, chính sách phù hợp, và có các thông tin về thị trường cập nhật .Ngoài ra chất lượng các sản phẩm của doanh nghiệp phải tốt, giá thành rẻ phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng .thì mới có khả năng đứng vững trên thị trường, và có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của nước ngoài.

    Khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN năm 1995, ASEM- 1996, APEC- 1998 và sắp tới gia nhập WTO đặt ra những thách thức mới đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

    Làm thế nào để tồn tại và phát triển? Làm thế nào để đạt được và duy trì việc xuất khẩu, bảo vệ thị trường trong nước? Hay làm sao nâng cao được sức cạnh tranh trong môi trường thương mại quốc tế? Vấn đề cốt lõi là làm sao xác định chính xác lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm trong doanh nghiệp, tập trung được các nguồn lực để có sức mạnh tổng hợp.
    Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Đây cũng là vấn đề xúc tiến nhất, đáng quan tầm nhất của các loại hình sản xuất kinh doanh. Vì vậy mà “Biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường” đang là một đề tài cập nhật hiện nay được rất nhiều người quan tâm nghiên cứu để tìm ra những biện pháp hữu hiệu nâng cao được năng lực cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường .Cho nên trong lẫn nghiên cứu này em đã chọn đề tài “Biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường”.

    Để từ đó xem những mặt nào đã đạt đượcmặt nào chưa đạt được? Nguyên nhân của chúng là gì? Và muốn khắc phục cần thực hiện những công việc như thế nào? Từ đó làm bài học cho mình. Nội dung chủ yếu của đề tài được chia ra làm ba chương:
    Chương I. Khái quát về cạnh tranh- nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường.
    Chương II. Thực trạng của khả năng cạnh tranh các sản phẩm
    Chương III. Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường.

    Đây là đề tài mới và khó nên trong thời gian ngắn em không thể nghiên cứu kỹ hơn, sâu hơn được và còn rất nhiều thiếu sót của bài viết. Vậy em mong thầy chỉ bảo để bài viết sau của em được tốt hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn thầy PTS. TS Đặng Đình Đào đã giúp em hoàn thành bài viết này.



    LỜI NÓI ĐẦU

    Chương I: Khái quát về cạnh tranh và nâng cao cạnh tranh của sản phẩm.
    I. Các khái niệm về cạnh tranh.
    4. Cạnh tranh là gì?
    5. Quan niệm về khả năng cạnh tranh.
    6. Quy luật về cạnh tranh.
    II. Vai trò của cạnh tranh.
    III. Các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường.

    Chương II: Thực trạng về khả năng cạnh tranh các sản phẩm Việt Nam trên thị trường.
    I. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật về các sản phẩm Việt Nam trên thị trường.
    II. Phân tích thực trạng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trên thị trường.
    3. Tình hình kinh tế chung.
    4. Thực trạng về các sản phẩm cụ thể.

    Chương III: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường.
    I. Mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh.
    3. Mục tiêu tổng quát của chiến lược 10 năm 2001- 2010.
    4. Định hướng phát triển các ngành.
    II. Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm.
    4. Để nâng cao khả năng cạnh tranh hội nhập của các sản phẩm Việt Nam.
    5. Các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu.
    6. Các giải pháp riêng đối với các sản phẩm cụ thể.

    KẾT LUẬN

    Tài liệu tham khảo.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     
Đang tải...